"ชลน่าน" ยันไม่ปกป้อง ปม "อดีตรองนายกฯ" เป็นชู้ "ยงยุทธ"ลั่นไม่ใช่แน่นอน

"ชลน่าน" ยันไม่ปกป้อง ปม "อดีตรองนายกฯ" เป็นชู้  "ยงยุทธ"ลั่นไม่ใช่แน่นอน

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยืนยันไม่ปกป้อง ปม "อดีตรองนายกฯ" เป็นชู้ เผย "ทนายตั้ม"เป็นสมาชิกพรรค -หวังดีเพื่อไทย ด้าน "ยงยุทธ" ปฏิเสธไม่ใช่แน่นอน

ที่พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายษิธา เบี้ยบังเกิด หรือ "ทนายตั้ม" ทนายความชื่อดัง ออกมาเปิดเผยพฤติกรรมของอดีตรองนายกฯ มีพฤติกรรมเชิงชู้สาวกับภรรยาของบุคคลอื่น และมีการโยงมาที่อดีตรัฐมนตรีในรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่า เพิ่งทราบกรณีดังกล่าวเพราะเท่าที่ติดตามข่าวก็ยังไม่ได้มีการระบุว่าเป็นใครสมัยไหนแต่ถ้าเกี่ยวข้องกับพรรค พรรคก็คงต้องมาดูรายละเอียดว่าเกิดขึ้นสมัยนั้นจริงหรือไม่และเป็นใคร พฤติการณ์เกี่ยวเนื่องมาถึงปัจจุบันหรือไม่อย่างไร 

นพ.ชลน่าน กล่าวว่าโดยรวมเป็นภาพที่สังคมไม่ยอมรับอยู่แล้วยืนยันว่า พรรคไม่สนับสนุนส่งเสริมขอให้ว่ากันไปตามข้อกฎหมายหรือมาตการทางสังคมเรื่องเหล่านี้ถือเป็นเรื่องที่เลวร้ายโดยเฉพาะการใช้ตำแหน่งหน้าที่ซึ่งต้องยอมรับว่าเป็นเรื่องของจรรยาบรรณและศีลธรรม

เมื่อถามว่า หากมีการเปิดชื่อแล้วพบว่าเป็นอดีตรองนายกฯพรรคเพื่อไทยจริง ในฐานะหัวหน้าพรรคจะมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเรื่องนี้อย่างไร นพ.ชลน่านกล่าวว่า ก็ต้องดูว่ามีความเกี่ยวข้องกับพรรคด้านไหน อย่างไรซึ่งต้องไปดูข้อเท็จจริงเป็นหลัก ซึ่งก็ต้องว่าไปตามข้อบังคับ ที่มีอยู่ ณ ปัจจุบัน แต่หากเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีตและปัจจุบันบุคคลดังกล่าวไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคแล้ว ก็อาจจะไม่มีอำนาจที่ไปตรวจสอบ แต่ก็เป็นเรื่องที่ควรต้องทำให้มีความชัดเจนเกิดความประจักษ์ ซึ่งพรรรคก็ต้องเข้าไปดู

ส่วนที่นายษิธา ระบุอักษรย่อ "ย" นพ.ชลน่าน กล่าวว่าต้องขอไปตรวจสอบ 

เมื่อถามถึงกรณีมีการเปิดชื่อในช่วงนี้ที่กำลังเข้าสู่การเลือกตั้ง เพื่อหวังผลทางการเมืองรวมถึงการดิสเครดิตพรรค นพ.ชลน่านกล่าวว่า มันก็คิดได้เท่าที่ดูข้อเท็จจริง มีการระบุว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นมาเป็นปีแล้วมีการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมและมีการฟ้องร้องรับผิดชอบกันแล้ว เพียงแต่ว่ายังมีการข่มขู่คุกคาม 

 "ทนายตั้มเขาก็เป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยเขาอาจจะออกมาเปิดเผยในมุมที่ปกป้องพรรคก็ได้ หน้าที่สมาชิกพรรคก็ต้องปกป้องเกียรติยศชื่อเสียงพรรคการ หากใครมาทำอะไรให้พรรคเสียหายเขาก็มีหน้าที่ออกมาปกป้องก็มองในมุมนั้นได้เช่นกัน"

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวยืนยันว่า เรื่องนี้คงไม่มีการหลังไมค์ไปคุยกับนายษิทธา เพราะต้องมีความชัดเจนซึ่งเรามีคณะกรรมการอยู่แล้ว หากมีการขอไม่ให้เปิดทั้งพรรคและทนายตั้มจะไปตอบสังคมได้อย่างไร เรื่องนี้ถ้ามองมุมบวกเป็นการเอาสิ่งที่มิชอบออกไป ขณะนี้ยังมองมุมบวกว่าเขาปกป้องพรรค แต่ถ้าพิสูจน์ว่ามีเจตนาทำลายพรรคก็คงจะมีบทลงโทษอาทิ การขับออกต่อไป 

ด้านนายยุทธพงศ์​ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคามแ ละรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า จากการประสานข้อมูลไปยังทนายตั้ม ทราบว่าเป็นรองนายกฯในสมัยรัฐบาล ของน.ส.ยิ่งลักษณ์ โดยช่วงนั้นมีนักการเมืองที่ดำรงตำแหน่งรองนายกฯ ในพรรคเพื่อไทย  และพรรคชาติไทยพัฒนา ทั้งนี้หากพบว่าเป็นคนของพรรคเพื่อไทย ตนจะขอให้ นพ.ชลน่าน ดำเนินการ

“เมื่อเช้าที่ผ่านมา นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ อดีตรองนายกฯ โทรมาหาและปฏิเสธไม่ใช่ตัวเองแน่นอน เพราะอายุ 80 ปีแล้ว แต่ดูจากรูปและผิวพรรณยังไม่แก่เท่าไร โดยต้องเดาว่าเป็นใคร ส่วนตัวไม่มีคลิปและรูป แต่ติดต่อหาทนายตั้ม ก่อนทราบข้อมูลมาอยู่ในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ โดยในวันที่ 9 มกราคม ก็ต้องติดตามทนายตั้มแถลง” นายยุทธพงศ์กล่าว