"วันชัย" เตือน "ประยุทธ์" รอรับแรงกระแทก หลังเปิดตัวร่วม "รวมไทยสร้างชาติ"

"วันชัย" เตือน "ประยุทธ์" รอรับแรงกระแทก หลังเปิดตัวร่วม "รวมไทยสร้างชาติ"

"วันชัย" ประเมิน "ประยุทธ์" ถือฤกษ์ 9ม.ค. เปิดตัวร่วมงานพรรครวมไทยสร้างชาติ ไม่ใช่จุดชี้จะชนะเลือกตั้ง-เป็นรัฐบาล เหตุมีหลายปัจจัย ประเมินเปิดตัวแล้ว รอรับแรงกระแทกจากการเมือง

         นายวันชัย สอนศิริ ส.ว. กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม เตรียมสมัครเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติอย่างเป็นทางการใน วันที่ 9 มกราคม  ว่า  สร้างความคึกคักให้กับพรรค  รวมไทยสร้างชาติ และสร้างกระแส แต่ไม่ได้หมายความว่าจะนำไปสู่ชัยชนะในการเลือกตั้ง หรือได้เป็นรัฐบาล หรือไม่ เพราะยังมีปัจจัยอื่นๆ เข้ามาเกี่ยวข้อง  ส่วนตัวมองว่าเมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศตัวชัดเจนในทางการเมืองจะเกิดแรงกระแทกจากคู่แข่ง หรือ ศัตรูทางการเมืองได้ เพราะนักการเมืองจะไม่มีใครเกรงใจใคร และโดนกระแทกมากขึ้น เมื่อเทียบกับตอนที่ พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้เข้าสังกัดพรรคการเมือง เพราะต้องยอมรับว่า พล.อ.ประยุทธ์มีจุดอ่อน ทั้ง การดำรงตำแหน่งนายกฯ มาแล้ว 8 ปี และวาระนายกฯที่เหลืออยู่ไม่ถึง 2 ปี ที่นำไปขยายแผลได้มากขึ้น 

         เมื่อถามว่าในส่วนของแกนนำร่วมรัฐบาลปัจจุบันยังออกท่าทีเกรงใจ นายวันชัย กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติเพราะพรรคร่วมรัฐบาลปัจจุบันยังต้องการเป็นพันธมิตรกับพล.อ.ประยุทธ์ เพราะสถานะของนายกฯ  มีเสียงสนับสนุนในรัฐสภา 100 กว่าเสียง ทั้งในกลุ่มของส.ว. และ ส.ส.  เมื่อประเมินอาจจะร่วมรัฐบาลกันต่อก็ได้ แต่ต้องพิจารณาเงื่อนไขของการฟอร์มรัฐบาลด้วยว่า หากพรรคร่วมรัฐบาลปัจจุบัน รวมได้ 250 เสียงขึ้นไป อาจจับมือกันต่อ แต่หากไม่ได้สมการฟอร์มรัฐบาลอาจจะเปลี่ยนไป ทั้งนี้ส่วนตัวมองว่าหลังการเลือกตั้ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยังเป็นผู้ประสาน10ทิศ ไปได้รอบทิศ ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ ทำไม่ได้  

         เมื่อถามว่าหากจับยามสามตาดูสถานการณ์การเมือง หลังจากนี้จะเป็นอย่างไร นายวันชัย กล่าวว่า ในวันที่ 8 มีนาคม จะมีการเปลี่ยนแปลง ไปจนถึงเดือนเมษายน เพราะเป็นช่วงที่ดาวมฤตยู และราหูแสดงฤทธิ์ทำให้อำนาจเก่าถูกบดขี้ อำนาจเก่าถูกล้าง และหลังเมษายนเป็นต้นไปจะมีการเปลี่ยนแปลงของขั้วอำนาจการเมือง.