สภาล่ม!รับเปิดศักราช "พ.ร.บ.กัญชา" ติดหล่มซ้ำซาก

สภาล่ม!รับเปิดศักราช "พ.ร.บ.กัญชา" ติดหล่มซ้ำซาก

สมฉายา "3วันหนี4วันล่ม" ประชุมสภาล่ม! รับเปิดศักราช2566 หลังเจอเกมถ่วง "พ.ร.บ.กัญชา" ติดหล่ม เพื่อไทยไล่บี้ถอนกฎหมาย หวังกระบวนการสภาเดินหน้า

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภา การประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรกของปี2566 ยังคงเกิดเกมสภาล่มอย่างต่อเนื่อง

โดยการประชุมวันนี้เป็นวาระพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่ค้างการพิจารณาจากการประชุมครั้งที่ผ่านมา เป็นการลงมติมาตรา7/4 ให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ทำหน้าที่ประสานงานการใช้กัญชา กัญชงทางการแพทย์ โดยการลงมติเป็นไปอย่างทุลักทุเล

หลังจากที่นายชวนกดออดเรียกสมาชิกมาแสดงตนเป็นองค์ประชุมแล้ว ต้องใช้เวลารอสมาชิกมาแสดงตนเป็นองค์ประชุมนานกว่า 15นาที จึงมีส.ส.มาแสดงตน 224 คน เกินกึ่งหนึ่งจาก 218 คน มาแค่ 6คนเท่านั้น  

โดยที่ประชุมลงมติเห็นชอบมาตรา7/4 ด้วยคะแนนเห็นด้วย 129ต่อ 9 งดออกเสียง 85 จากนั้นการพิจารณาในมาตราอื่นๆยังคงขลุกขลักอยู่เป็นระยะๆ

โดยเฉพาะมาตราที่10/1 เรื่อง อำนาจหน้าที่คณะ กรรมการกัญชา กัญชง นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม ต้องกดออดเรียกสมาชิกมาแสดงตนนานกว่า 15นาที จึงมีสมาชิกครบองค์ประชุมแบบฉิวเฉียดเกินองค์ประชุมมาแค่ 2คน

ขณะที่การโหวตมาตรา11 ที่กมธ.เสนอให้ตัดข้อความทิ้งทั้งมาตรา ก็ยังเกิดปัญหาเสียเวลารอสมาชิกเนิ่นนาน

จนกระทั่งส.ส.ฝ่ายค้านหลายคนทักท้วงขอให้ปิดประชุม เพราะสมาชิกอยู่กันไม่ครบ

โดยนายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย เสนอให้ถอนร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ออกไปก่อน อย่ามาถ่วงเวลาแบบนี้ เพราะความไม่พร้อมสูงมาก เสียเวลาที่ต้องรอ ดูแล้วยังไงกฎหมายก็ไม่ผ่าน ถ้าจะผ่าน องค์ประชุมคงครบไปนานแล้ว

แต่เหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นกับการพิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้มาเป็นเดือนแล้ว ควรให้ถอนไปก่อน  แต่นายศุภชัยก็พยายามยื้อเวลา ให้รอไปเรื่อยๆ เพราะที่ผ่านมานายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เคยรอสมาชิกครบองค์ประชุมนาน 53นาที มาแล้ว ขอความร่วมมือกันให้อดทนกัน กระทั่งครบ 35นาที มีสมาชิกมาครบองค์ประชุม

แต่ปรากฏว่า เมื่อถึงเวลาเสียบบัตรลงมติมาตราดังกล่าว กลับมีสมาชิกเสียบบัตรลงคะแนนแค่ 204คนเท่านั้น ทำให้องค์ประชุมสภาล่มเป็นครั้งที่26 ในสมัยประชุม

จากนั้นนายศุภชัยจึงสั่งปิดประชุมเวลา 15.05น.