'บอริส จอห์นสัน'ถอนตัวชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม-นายกฯอังกฤษ

'บอริส จอห์นสัน'ถอนตัวชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม-นายกฯอังกฤษ

'บอริส จอห์นสัน'ประกาศไม่ร่วมชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม และเก้าอี้นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ด้าน'ริชี ซูนัก' อดีตรมว.คลังลั่นลงชิงทั้งสองเก้าอี้

ฃซีเอ็นเอ็น รายงานว่า นายบอริส จอห์นสัน อดีตนายกรัฐมนตรีของอังกฤษ ประกาศถอนตัวออกจากการท้าชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม ซึ่งจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของสหราชอาณาจักร ในวันอาทิตย์(23 ต.ค.) หลังจากนายริชี ซูนัค อดีตรัฐมนตรีคลังประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะร่วมลงชิงตำแหน่ง

นายจอห์นสันอ้างว่า เขารวบรวมเสียงสนับสนุนจากเหล่า ส.ส.ได้ครบ 100 เสียง ซึ่งเป็นจำนวนขั้นต่ำสำหรับการชิงตำแหน่ง แต่เขาปฏิเสธที่จะร่วมการชิงชัยในครั้งนี้ ด้วยเหตุผลว่า ไม่ใช่เรื่องถูกต้องที่จะทำ และว่า “ไม่สามารถบริหารประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากไม่มีพรรคที่สามัคคีกันในรัฐสภา”

ด้านนายริชี ซูนัก อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ยืนยันว่า จะลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยมและนายกรัฐมนตรีอังกฤษ โดยประกาศว่า ตนเองต้องการที่จะเข้ามาแก้ไขเศรษฐกิจของประเทศ

นายซูนัก ทวีตผ่านทางทวิตเตอร์ของตนเองว่า สหราชอาณาจักรเป็นประเทศที่ยิ่งใหญ่ แต่เราได้เผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจที่หยั่งรากลึก นี่คือเหตุผลที่ผมยืนหยัดเพื่อเป็นผู้นำของพรรคอนุรักษนิยมและนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของพวกท่าน ผมต้องการที่จะแก้ไขในด้านเศรษฐกิจ ผนึกพรรคให้เป็นหนึ่ง และส่งต่อเพื่อประเทศของเรา

ขณะที่ผลสำรวจความคิดเห็นของบีบีซี แสดงให้เห็นว่าขณะนี้ ซูนักได้รับเสียงสนับสนุนจาก ส.ส. พรรคทั้งหมด 145 เสียง ส่วนคู่แข่งของเขาคือ บอริส จอห์นสัน อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ มีเสียงสนับสนุน 57 เสียง ส่วน เพนนี มอร์ดอนท์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีเสียงสนับสนุน 23 เสียง ซึ่งผู้ที่ต้องการเข้ามาชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค ต้องมีเสียงสนับสนุนจาก ส.ส. ในพรรค อย่างน้อย 100 เสียง

กำหนดการสำหรับการเสนอชื่อผู้ท้าชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมคนใหม่ ต้องเสนอชื่อภายในเวลา 14:00 น. ของวันจันทร์ที่ 24 ต.ค. ตามเวลาในอังกฤษ และกระบวนการคัดเลือกจะเสร็จสิ้นภายในวันศุกร์ที่ 28 ต.ค.นี้