มติสภาฯ เห็นพ้อง "วุฒิสภา" แก้ไข "5พ.ร.บ."

มติสภาฯ เห็นพ้อง "วุฒิสภา" แก้ไข "5พ.ร.บ."

"สภาฯ ประชุมเป็นพิเศษ พิจารณา ร่างกม.5ฉบับที่ วุฒิสภาแก้ไข พบมีเสียงค้าน ฟื้นดอกเบี้ย-ค่าปรับ กยศ., ค้านหั่นสิทธิ สมาชิก กบข.กู้ซื้อบ้าน แต่มติข้างมากเห็นชอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมสภาฯ ที่มีนายชวน หลีกภัย  ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุมสภาฯ เป็นพิเศษ เพื่อพิจารณาร่าง พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ที่วุฒิสภาแก้ไขเพิ่มเติม จำนวน 5 ฉบับ ได้แก่

  1. ร่าง พ.ร.บ.สถาปนิก (ฉบับที่...) พ.ศ....
  2. ร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน (ฉบับที่...) พ.ศ...
  3. ร่าง พ.ร.บ.เดินเรือในน่านน้ำไทย (ฉบับที่...) พ.ศ...
  4. พ.ร.บ.กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (ฉบับที่...) พ.ศ...หรือ ร่างพ.ร.บ.กบข.
  5. ร่าง พ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่...) พ.ศ... หรือ ร่าง พ.ร.บ.กยศ. 

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มติของ สภาฯ​ เห็นชอบตามที่วุฒิสภา แก้ไข ทั้ง 5 ฉบับ แม้ว่าก่อนหน้านี้ ใน ร่าง พ.ร.บ.กบข.  มีผู้อภิปรายคัดค้านการแก้ไขของ วุฒิสภา ที่ตัดบทบัญญัติที่ให้สิทธิสมาชิก กบข. ขอรับเงินกองทุนไม่เกิน 30%ของจำนวนเงินสะสม เงินสมทบ และผลประโยชน์ตอบแทน เพื่อจัดหาที่อยู่อาศัยของตน ทั้งนี้ส.ส.ล้วนอภิปรายคัดค้านเพราะตัดสิทธิข้าราชการชั้นผู้น้อยในการได้รับสิทธิด้านที่อยู่อาศัย อย่างไรก็ดี ส.ส.ที่คัดค้านต้องการให้คงหลักการดังกล่าวไว้ และยอมที่จะปรับลดจำนวนอัตราขอเงินสะสม กบข.  

ขณะที่ ร่างพ.ร.บ.กยศ.​ มีผู้อภิปรายคัดค้านการแก้ไขของวุฒิสภา ที่เขียนบทบัญญัติให้เก็บดอกเบี้ย ไม่เกิน 1% และคิดค่าปรับการผิดนัดชำระหนี้ ที่ไม่เกินร้อยละ 0.5%  ทั้งที่ตามร่างพ.ร.บ.กยศ. สภาฯ มีมติไม่คิดดอกเบี้ยและไม่คิดค่าปรับผิดนัดชำระ.