"วราวุธ" รับตกใจ อธิบดีกรมอุทยานฯ โดนรวบ เรียกเงิน คาหนังคาเขา

"วราวุธ" รับตกใจ อธิบดีกรมอุทยานฯ โดนรวบ เรียกเงิน คาหนังคาเขา

"วราวุธ" รับตกใจ อธิบดีกรมอุทยานฯ โดนรวบ คาหนังคาเขา เรียกรับผลประโยชน์ แลกแต่งตั้งโยกย้าย ในหน่วย โยน ให้ว่าตามกฎหมาย เผย วางแนวทางยึดความสุจริตมาตลอด สั่ง ปลัดฯ ย้ำอีกครั้ง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ร่วมกับกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) เข้าจับกุม นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช เรียกรับผลประโยชน์ในการแต่งตั้งโยกข้าราชการในหน่วยงาน ว่า ทราบข่าวระหว่างนั่งอยู่ในห้องประชุมครม. แต่ยังไม่ทราบรายละเอียด คงต้องให้ปลัดกระทรวงกระทรวงทรัพยากรฯ รายงานเข้ามา ตอนนี้ทราบเพียงแต่ที่สื่อรายงาน เรื่องนี้ระเบียบการปฏิบัติราชการ รวมถึงกฎหมาย ป.ป.ช.ว่าอย่างไรให้ดำเนินการตามนั้น

เมื่อถามว่า เคยทราบข่าวการดำเนินการของ อธิบดีกรมอุทยานฯ คนดังกล่าวมาก่อนหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า เพิ่งทราบข่าวเมื่อเช้า ก็ตกใจพอสมควร เมื่อเป็นการดำเนินการตามกฎหมาย จึงต้องว่าไปตามตัวบทกฎหมาย ให้กฎหมายเป็นตัวตัดสิน  

เมื่อถามว่า มีเรื่องของการซื้อขายตำแหน่งเข้ามาด้วย จะดำเนินการอย่างไร นายวราวุธ กล่าวว่า ตั้งแต่ตนเข้ามารับตำแหน่ง นโยบายที่ย้ำกับผู้บริหารกระทรวง เกี่ยวกับเรื่องตำแหน่ง ขอให้ดำเนินการโดยสุจริต แต่พอเกิดเรื่องเช่นนี้ขึ้นมา จึงได้ให้ปลัดกระทรวง ย้ำกับข้าราชการอีกครั้งเรื่องความโปร่งใส และไม่ให้มีการซื้อขายตำแหน่ง 

เมื่อถามว่า จำเป็นต้องไปรื้อการโยกย้ายที่ผ่านมาหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ต้องว่ากันตามระเบียบก่อน ปลัดกระทรวงคงต้องหาแนวทางดำเนินการต่อไป 

เมื่อถามว่า จำเป็นต้องรื้อหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ตนตอบไม่ได้ ไม่รู้ว่ารายละเอียด ระเบียบการดำเนินการของราชการเป็นอย่างไร 

เมื่อถามว่า กระทรวงจะพิจารณาเปลี่ยนตัวอธิบดีเลยหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ถ้าจำไม่ผิดต้องให้รองปลัดกระทรวง หรือรองอธิบดีเป็นผู้รักษาการ ส่วนรายละเอียดภายในคงต้องหารือปลัดกระทรวงว่าจะดำเนินการขั้นตอนอย่างไรต่อไป 

เมื่อถามว่า การที่ ป.ป.ช.ที่ไปควบคุมตัวอธิบดีถึงห้องประชุมถือว่าแรงไปหรือไม่ นายวราวุธกล่าวว่า ไม่ต่างกับกรณีอื่นๆ ที่ ป.ป.ช. และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ดำเนินการ แต่เมื่อเกิดกับคนในกระทรวงก็ตกใจพอสมควร 

เมื่อถามว่า การจับกุมครั้งนี้พร้อมพยานหลักฐานในมือ แสดงถึงความโจ่งแจ้งของการซื้อขายตำแหน่ง นายวราวุธ กล่าวว่า การโยกย้ายตั้งแต่เบื้องต้นเป็นการดำเนินการภายใต้อำนาจของอธิบดี เพราะตั้งแต่ตนเข้ามาทำงานในระดับกรมหรือกระทรวงก็ดำเนินการผ่านปลัดกระทรวงตามสายบังคับบัญชา เรื่องภายในกรมอยู่ในอำนาจอธิบดี 

เมื่อถามว่า เรื่องนี้ถือเป็นการเมืองภายในหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ขอให้ว่าตามเนื้อผ้า