อัปเดต! จับ "อธิบดีกรมอุทยานฯ" เรียกรับผลประโยชน์ เปิดพฤติการณ์ทั้งหมด

อัปเดต! จับ "อธิบดีกรมอุทยานฯ" เรียกรับผลประโยชน์ เปิดพฤติการณ์ทั้งหมด

อัปเดต บุกจับ “อธิบดีกรมอุทยานฯ” เปิดพฤติการณ์ทั้งหมด หลัง “ชัยวัฒน์” อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน แจ้งเอาผิด ระบุพฤติกรรมใช้อำนาจหน้าที่ไม่เหมาะสม-กลั่นแกล้งโยกย้ายเจ้าหน้าที่ไม่ยอมจ่ายเงินวิ่งเต้น เบื้องต้น ตร.แจ้งข้อหาเรียกรับผลประโยชน์-ละเว้นปฏิบัติหน้าที่

ช่วงเช้าที่ผ่านมา พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. พร้อมนำกำลังเดินทางมายังอาคารสืบนาคะเสถียร กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ถนนพหลโยธิน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร เพื่อเชิญตัว นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มาทำการแจ้งข้อกล่าวหา ในความผิดฐาน “เป็นเจ้าพนักงานสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ สมาชิกสภาจังหวัด หรือสมาชิกสภาเทศบาล เรียกรับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือ ประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเอง เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งโดย ไม่ชอบด้วยหน้าที่ และ เป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบโดยทุจริต

อัปเดต! จับ \"อธิบดีกรมอุทยานฯ\" เรียกรับผลประโยชน์ เปิดพฤติการณ์ทั้งหมด

ก่อนหน้านี้ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ได้เข้าพบพนักงานสอบสวน บก.ปปป. เพื่อแจ้งเอาผิด นายรัชฎา หลังพบว่า นายรัชฎา มีพฤติกรรมใช้อำนาจหน้าที่ในทางไม่เหมาะสม กลั่นแกล้งโยกย้ายตำแหน่งเจ้าหน้าที่ที่ไม่ยอมจ่ายเงินวิ่งเต้น จำนวน 500,000 บาท ไปยังตำแหน่งอื่นๆ ที่ห่างไกลจากภูมิลำเนาหรือที่พักอาศัย

อัปเดต! จับ \"อธิบดีกรมอุทยานฯ\" เรียกรับผลประโยชน์ เปิดพฤติการณ์ทั้งหมด

 อีกทั้ง ยังมีพฤติกรรมเรียกเก็บเงินจากหัวหน้าหน่วยงานภาคสนาม คิดตามอัตราส่วนจากหน่วยงานที่ได้รับจัดสรรงบประมาณ เช่น อุทยานแห่งชาติ, เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า จะเก็บ 18.5 เปอร์เซ็นต์ จากหมวดงบดำเนินงานและค่าใช้สอย, หน่วยป้องกันไฟป่า 30 เปอร์เซ็นต์ จากหมวดงบดำเนินงาน และ ค่าใช้สอย หรือไม่

ภายหลังรับเรื่องจึงจัดกำลังลงพื้นที่สืบหาตรวจสอบข้อเท็จจริง นำมาสู่การเชิญตัวมาแจ้งข้อกล่าวหา พร้อมกับเข้าตรวจค้นพยานหลักฐานภายในห้องทำงาน ก่อนจะพาตัวเดินทางไปยัง กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่าจากการตรวจค้นห้องทำงานของนายรัชฎา พบเงินสดประมาณ 5 ล้านบาทหรือไม่ ตำรวจจึงทำการยึดไว้ตรวจสอบต่อไป

อัปเดต! จับ \"อธิบดีกรมอุทยานฯ\" เรียกรับผลประโยชน์ เปิดพฤติการณ์ทั้งหมด

โดยหลังจากนี้ทางเวลาประมาณ 13.00 น. ทาง ตำรวจ บก.ปปป. พร้อม เจ้าหน้าที่ ปปท. และ ปปช. เวลา 13.00 น. จะมีการแถลงชี้แจงรายละเอียดข้อเท็จจริงอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

เปิดพฤติการณ์เรียกรับสินบน

เวลาประมาณ 09.00 น. เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ บก.ปปป. นำโดย พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. ได้สนธิกำลังร่วมกันจับกุมอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา ในความผิดฐาน

อัปเดต! จับ \"อธิบดีกรมอุทยานฯ\" เรียกรับผลประโยชน์ เปิดพฤติการณ์ทั้งหมด

“เป็นเจ้าพนักงานเรียกรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดเพื่อตนเอง, เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือ โดยทุจริต, เป็นเจ้าพนักงานของรัฐ เรียกรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสําหรับตนเองหรือผู้อื่น โดยมิชอบ เพื่อกระทําการหรือไม่กระทําการอย่างใดในตําแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่” ได้ที่ห้องทำงานภายในกรมอุทยานแห่งชาติ 

อัปเดต! จับ \"อธิบดีกรมอุทยานฯ\" เรียกรับผลประโยชน์ เปิดพฤติการณ์ทั้งหมด

หลังจาก ป.ป.ช. และ บก.ปปป. ได้รับเรื่องร้องเรียนจากข้าราชการจำนวนหลายราย ว่า รัชฎาฯ  มีพฤติกรรมเรียกรับเงินในการปรับเปลี่ยนโยกย้าย/เลื่อนระดับ อาทิ เช่น

  • ค่าตำแหน่งในการไปเป็นหัวหน้าหน่วยงาน
  • ค่าเลื่อนระดับในตำแหน่งชำนาญการพิเศษและเจ้าพนักงานอาวุโส
  • เปอร์เซ็นค่าใช้จ่ายรายเดือนจากหน่วยงานต่างๆ ในสังกัดกรม ทั่วประเทศ 

คณะพนักงานเจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมการวางแผนเพื่อเข้าดำเนินการจับกุมหลังจากสืบทราบข่าวว่าวันนี้ 27 ธ.ค.2565 จะมีการประชุมผู้บริหารกรม และผู้บริหารกรมจากหน่วยงานในต่างจังหวัดจะนำเงินมาส่งมอบให้ รัชฎา ในวันนี้

อัปเดต! จับ \"อธิบดีกรมอุทยานฯ\" เรียกรับผลประโยชน์ เปิดพฤติการณ์ทั้งหมด

โดยเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมได้พร้อมหลักฐาน ชัดเจน และพบเงินสดประมาณ 5 ล้านบาทจากสำนักอื่นๆ ที่นำมาส่งให้

รัชฎาฯ ได้เข้ามารับตำแหน่งอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ เมื่อวันที่ 23 ก.พ. 2565 และเริ่มมีการเรียกรับผลประโยชน์ต่างๆ ในการปรับเปลี่ยนโยกย้าย/เลื่อนระดับของข้าราชการในกรมตลอดมา

ทั้งนี้ จาการสอบสวนเบื้องต้นเจ้าตัวให้การปฏิเสธ โดยอ้างว่ามีคนนำซองมาให้ แต่ไม่ทราบว่าข้างในซองเป็นอะไร ขอให้การในชั้นศาลเท่านั้น 
 

อธิบดีกรมอุทยานรอดนอนคุก ยื่น 4 แสน ประกันตัว

ความคืบหน้าภายหลังเสร็จสิ้นขั้นตอนสอบปากคำ นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และ พันธุ์พืช โดยค่ำวานนี้ (27 ธ.ค.) นายรัชฎาได้ยื่นประกันตัว โดยวางเงินสดจำนวน 4 แสนบาท เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน ก่อนที่ทางตำรวจพนักงานสอบสวน จะพิจารณาแล้วเห็นว่า นายรัชฎา เป็นข้าราชการระดับสูงมีตำแหน่งหน้าที่การงานมั่นคง ประกอบกับมีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ไม่น่าจะมีพฤติกรรมหลบหนี จึงอนุญาตให้ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว