“ทร.” เร่งค้นหา 15 กำลังพล สูญหาย จากเหตุ “เรือหลวงสุโขทัย” อับปาง

“ทร.” เร่งค้นหา 15 กำลังพล สูญหาย จากเหตุ “เรือหลวงสุโขทัย” อับปาง

“ชัยชาญ” ลงติดตามการปฏิบัติภารกิจ ค้นหากำลังพล ที่ยังสูญหายจากเหตุ “เรือหลวงสุโขทัย” อับปาง เผย นายกฯ ฝากความห่วงใยถึงครอบครัว 15 กำลังพลที่ยังหาไม่พบ ยืนยันจะดูแลเยียวยาอย่างดี โฆษก ทร. เผย เดินหน้าค้นหาต่อเนื่อง

พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางมารับฟังการบรรยายสรุปถึงผลการปฏิบัติและการดำเนินการในการค้นหากำลังพลที่ยังคงสูญหายจากเหตุการณ์ เรือหลวงสุโขทัย อับปาง เพื่อติดตามสถานการณ์ โดยมี พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ และนายทหารระดับสูงของกองทัพเรือ ร่วมรับฟังการบรรยายสรุป และตอบข้อซักถามณ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือ กองบัญชาการกองทัพเรือ พระราชวังเดิม 

“ทร.” เร่งค้นหา 15 กำลังพล สูญหาย จากเหตุ “เรือหลวงสุโขทัย” อับปาง

 

ทั้งนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ฝากข้อห่วงใยของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มายังครอบครัวของกำลังพลทั้ง 15 นายที่ยังคงสูญหายว่า ขอให้กำลังใจทุกครอบครัว และยืนยันว่าจะดูแลให้ดี พร้อมทั้งขอบคุณ กำลังพล และเจ้าหน้าที่ ทุกนาย รวมถึงหน่วยงานต่างๆที่ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติหน้าที่ ขอให้ทุ่มเทและมีความระมัดระวังในการปฏิบัติงาน โดยขอให้คำนึงถึงความปลอดภัย พร้อมทั้งเน้นย้ำ ในเรื่องการช่วยเหลือเยียวยากำลังพลและครอบครัว ที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต สำหรับในส่วนของการจัดพิธีพระราชทานเพลิงศพให้กับผู้เสียชีวิตจะดำเนินการประกอบพิธีให้อย่างสมเกียรติเพราะทุกนายนับได้ว่าเป็นผู้เสียสละซึ่งเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ 

“ทร.” เร่งค้นหา 15 กำลังพล สูญหาย จากเหตุ “เรือหลวงสุโขทัย” อับปาง

 

พล.ร.อ.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า ในส่วนของแผนปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือกำลังพลที่สูญหาย โดยค่ำวานนี้ได้มีการเก็บกู้ร่างผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 นาย โดยมีหลักฐานบ่งชี้ว่าเป็นกำลังพลกองทัพเรือ ทำให้ล่าสุดคงเหลือ ยอดผู้สูญหายจำนวน 15 นาย  ซึ่งในวันนี้กำลังทางเรือและอากาศยานยังคงดำเนินการค้นหาและช่วยเหลือ ในพื้นที่ที่รับมอบหมาย อย่างต่อเนื่องทั้งบนผิวน้ำและใต้น้ำ โดยมีการแบ่งพื้นที่รับผิดชอบจำนวน 20 พื้นที่ ในขณะที่พื้นที่ตามแนวชายฝั่ง ก็ยังคงมีการจัดชุดลาดตระเวนทางเท้าในบริเวณที่คาดว่าจะมีการพบผู้สูญหาย

สำหรับการตรวจพบคราบน้ำมันลอยขึ้น ในบริเวณจุดที่เรือหลวงสุโขทัยจมนั้น ในขณะนี้กองทัพเรือได้จัดตั้ง ศูนย์อำนวยการป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำเนื่องมาจากน้ำมัน กองทัพเรือ (ศอ.ปน.ทร.) ขึ้นมาติดตามคราบน้ำมันในทะเล กรณีเรือหลวงสุโขทัยอับปาง  เพื่อเตรียมการในการขจัดคราบน้ำมันต่อไป

ผลสรุปการช่วยเหลือผู้ประสบภัย (วันทึ่ 25 ธันวาคม 2565) เวลา 11.00 น. 

  • ยอดกำลังพล 105 นาย 
  • รอดชีวิต จำนวน 76 นาย  
  • เสียชีวิตรวม 14 นาย 

ในจำนวนนี้สามารถระบุชื่อได้แล้ว 6 นาย คงเหลืออีก 8 นาย ที่มีหลักฐานบ่งชี้ว่าเป็นกำลังพลกองทัพเรือและอยู่ในกระบวนการของการพิสูจน์อัตลักษณ์เพื่อยืนยันตัวบุคคล ในขณะที่อีก 1 ร่าง ที่เก็บกู้ร่างขึ้นมาได้วานนี้ ยังไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่าเป็นกำลังพลกองทัพเรือและอยู่ในระหว่างของการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล (1 ร่างนี้ยังไม่ตัดยอดออกจากผู้สูญหาย) คงเหลือผู้สูญหายจำนวน 15 นาย