ไม่พบ 31 กำลังพล "เรือหลวงสุโขทัย" อับปาง ทร. ยัน ผู้เสียชีวิต เป็นเรือเอกชน

ไม่พบ 31 กำลังพล "เรือหลวงสุโขทัย" อับปาง ทร. ยัน ผู้เสียชีวิต เป็นเรือเอกชน

ทร. แจงปมพบผู้เสียชีวิต ไม่ใช่กำลังพล จากเรือหลวงสุโขทัยอับปาง พร้อมตั้งศูนย์ประสานงานช่วยเหลือเร่งค้นหาที่เหลืออีก 31 นาย

19 ธันวาคม 2566 พลเรือเอก ปกครอง  มนธาตุผลิน  โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยถึงความคืบหน้า ในการค้นหาและช่วยเหลือกำลังพล เรือหลวงสุโขทัย จากเหตุเรือจมจากคลื่นลมแรง ขณะทำการลาดตระเวน อยู่บริเวณแบริ่ง 090 ระยะ 20 ไมล์ จากท่าเรืออำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์      
     
  ในการนี้ กองทัพเรือ ได้ตั้งศูนย์ประสานงานช่วยเหลือกำลังพลเรือหลวงสุโขทัย  ขึ้นมาทำหน้าที่ในการประสานการปฏิบัติ เพื่อดำเนินการในการให้ความช่วยเหลือกำลังพล และ กู้เรือหลวงสุโขทัย พร้อมทั้งส่งเรือ และอากาศยาน ประกอบด้วย เรือหลวงอ่างทอง เรือหลวงภูมิพลอดุลยเดช เรือหลวงกระบุรี เฮลิคอปเตอร์แบบซีฮอว์ก เครื่องบินลาดตระเวนแบบดอร์เนีย รวมถึงชุดป้องกันความเสียหาย และกู้ภัยเรือ เร่งให้การช่วยเหลือเป็นการด่วน 

นอกจากนี้ได้ประสานหน่วยภายนอกเข้าร่วมให้การช่วยเหลือ โดยปัจจุบันมีกำลังพลที่ได้รับความช่วยเหลือ และนำขึ้นฝั่ง ณ ท่าเรือบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เรียบร้อยแล้ว จำนวน 75 นาย โดยมีกำลังพลจำนวน 11 นาย ถูกส่งเข้ารับการรักษาตัว ณ โรงพยาบาลบางสะพาน และกำลังพลจำนวน 61 นาย อาศัยอยู่ที่ศูนย์พักพิงของ อบต.แม่รำพึง ส่วนกำลังพลอีก 2 นาย ขณะนี้ที่อยู่บนเรือน้ำมัน “STRAITS ENERGY” กำลังเดินทางไปยังท่าเรือมาบตาพุด จังหวัดระยอง

สำหรับการปฏิบัติในพื้นที่เกิดเหตุ ในขณะนี้ เรือหลวงอ่างทอง เรือหลวงกระบุรี รวมถึงอากาศยานของกองทัพเรือ และกองทัพอากาศได้ร่วมกันปฏิบัติภารกิจในการลาดตระเวนค้นหา และช่วยเหลือ

กำลังพลที่เหลือ โดยในช่วงเช้า เรือหลวงกระบุรี สามารถเข้าไปช่วยเหลือกำลังพลเรือหลวงสุโขทัย เพิ่มอีกจำนวน 1 นาย ขณะสวมชูชีพลอยคออยู่กลางทะเล  

ทั้งนี้ เรือและอากาศยาน ยังคงทำการค้นหา และช่วยเหลือกำลังพลที่เหลืออีก 31 นาย โดยได้กำหนดพื้นที่ค้นหา ขนาดพื้นที่ 20 X 15 ตารางไมล์ ซึ่งอยู่ทางใต้ห่างจากจุดที่เรือหลวงสุโขทัยจมลง ประมาณ 18 ไมล์ทะเล โดยคำนวณจากทิศทางของกระแสน้ำ และกระแสลม

รวมทั้งบริเวณที่ตรวจพบ และช่วยเหลือกำลังพลเรือหลวงสุโขทัยล่าสุด นำมาพิจารณาพื้นที่ ที่เป็นไปได้ว่ากำลังพลที่เหลือจะอยู่ตรงบริเวณดังกล่าว

 

โดยสรุป การดำเนินการในขณะนี้ ตรวจพบ และให้การช่วยเหลือกำลังพลที่ประสบภัยได้แล้ว 75 นาย คงเหลือกำลังพลที่ยังต้องค้นหา และช่วยเหลืออีก 31 นาย  ทั้งนี้ ญาติพี่น้องของกำลังพลประจำเรือ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ ศูนย์ประสานงานช่วยเหลือกำลังพลเรือหลวงสุโขทัย หมายเลขโทรศัพท์ 0-3818-2435 และ 08-4002-3554 

โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า จากการที่มีการนำเสนอข่าวว่าพบกำลังพลเรือหลวงสุโขทัย 10 นาย เสียชีวิต 1 นาย และอยู่ในสภาพอิดโรย 9 นาย นั้น จากการตรวจสอบ ขอยืนยันว่า ไม่ใช่กำลังพลเรือหลวงสุโขทัย แต่เป็นลูกเรือจากเรือสินค้าอนุภูมิ ซึ่งได้อับปางลงเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม ที่ผ่านมา จากเหตุคลื่นลมแรงเช่นกัน

 

ล่าสุด มีรายงานว่า กรมอุทกศาสตร์  กองทัพเรือ ได้ออกประกาศคำเตือนเพื่อการเดินเรือ ที่ 91/2022 และ ที่ 92/2022 แจ้งชาวเรือหลีกเลี่ยงพื้นที่ค้นหา ช่วยเหลือผู้ประสบภัยรอบบริเวณ เรือหลวงสุโขทัย อับปาง ตำบลที่ 11 องศา 00 ลิปดาเหนือ ลอง 99  53  ลิปดาตะวันออก   สำหรับรายละเอียดการปฏิบัติเพิ่มเติม สำนักงานโฆษกกองทัพเรือ จะแจ้งให้ทราบในโอกาสต่อไป  

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์