"เรือหลวงสุโขทัย" อับปางแล้ว ช่วงก่อนเที่ยงคืน - ลูกเรือทุกคนปลอดภัย

"เรือหลวงสุโขทัย" อับปางแล้ว ช่วงก่อนเที่ยงคืน - ลูกเรือทุกคนปลอดภัย

กองทัพเรือยืนยัน "เรือหลวงสุโขทัย" อับปางแล้ว ช่วงก่อนเที่ยงคืน หลังถูกคลื่นซัด ส่วนลูกเรือทั้งหมดปลอดภัยแล้ว

วานนี้ (18 ธ.ค.65) พลเรือเอก ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ ยืนยันว่า เมื่อเวลา 23.30 น. "เรือหลวงสุโขทัย" ได้จมลงแล้ว หลังพยายามที่จะเข้ากอบกู้สถานการณ์แต่ไม่สำเร็จจากคลื่นลมที่ยังคงแรงมาก ส่วนกำลังพลทั้งหมดปลอดภัย โดยอยู่ในระหว่างการลำเลียงขึ้นบนเรือหลวงกระบุรี

โดย เหตุการณ์เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงค่ำของวันที่ 18 ธ.ค. ขณะนั้น "เรือหลวงสุโขทัย" กำลังลาดตระเวนอยู่บริเวณพิกัดแบริ่ง 090 ระยะ 20 ไมล์ จากท่าเรืออำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ประสบเหตุเรือมีอาการเอียง เนื่องจากขณะนั้น บริเวณดังกล่าวมีคลื่นลมแรง จนทำให้มีน้ำทะเลบางส่วนไหลเข้าระบบเครื่องไฟฟ้าผ่านท่อไอเสียข้างเรือ จนทำให้เครื่องไฟฟ้าดับ และส่งผลต่อเครื่องจักรใหญ่หยุดทำงาน เป็นเหตุให้เรือไม่สามารถควบคุมเรือได้ และทำให้น้ำเข้าภายในตัวเรืออย่างรวดเร็ว จนทำให้เรือเอียงในเวลาต่อมา
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ทั้งนี้ เมื่อกองทัพเรือได้รับแจ้งเหตุดังกล่าว จึงได้สั่งการให้เรือรบ และอากาศยาน ของกองทัพเรือ ประกอบด้วย เรือหลวงอ่างทอง เรือหลวงภูมิพลอดุลยเดช เรือหลวงกระบุรี เฮลิคอปเตอร์ 2 ลำ พร้อมชุดป้องกันความเสียหายและกู้ภัยเรือ เร่งให้การช่วยเหลือเป็นการด่วน

นอกจากนี้ ได้ประสานหน่วยภายนอกเข้าร่วมให้การช่วยเหลือ ซึ่งเรือหลวงกระบุรีได้ให้ช่วยเหลือกำลังพลของ "เรือหลวงสุโขทัย" เป็นอันดับแรก 

ประวัติ "เรือหลวงสุโขทัย"

เป็นเรือหลวงสุโขทัยลำที่ 2 หลังจากที่เรือลำแรกซึ่งก็คือเรือรบหลวงรัตนโกสินทร์ได้ปลดระวางไปแล้ว เนื่องจากมีการใช้งานมาเป็นระยะเวลายาวนาน โดยเรือหลวงลำนี้ เป็นเรือหมายเลข 442 วางกระดูกงู 26 มี.ค. 2527 ขึ้นระวางประจำการ 19 ก.พ. 2530 สร้างโดย Tacoma Boat Building Co สหรัฐอเมริกา

มีความยาวตลอดลำ 76.8 เมตร ความกว้าง 9.6 เมตร กินน้ำลึก 4.5 เมตร ความเร็วมัธยัสถ์ 18 นอต ความเร็วสูงสุด 24 นอต ระวางขับน้ำปกติ 840 ตัน ระวางขับน้ำสูงสุด 960 ตัน ระยะปฏิบัติการไกลสุด 3,568 ไมล์ กำลังพลประจำเรือ 87 นาย

  • ระบบตรวจการณ์

เรดาร์ตรวจการณ์พื้นน้ำ Decca 1226
เรดาร์ตรวจการณ์พื้นน้ำ/อากาศ ZW-06
เรดาร์ตรวจการณ์พื้นน้ำ/อากาศ DA-05
โซนาร์ติดใต้ตัวเรือ STN Atlas DSQS-21C
เรดาร์ควบคุมการยิง WM-25
LIROD-8 optical

  • ระบบอาวุธ

ปืน 76/62 มม. จำนวน 1 กระบอก
ปืน 40L70 มม. แท่นคู่ 1 กระบอก
ปืน 20 มม. 2 กระบอก
ระบบอาวุธปล่อยนำวิถี พื้น-สู่-พื้น แบบ ฮาร์พูน 2 แท่น (8 ท่อยิง)
ระบบอาวุธปล่อยนำวิถี พื้น-สู่-อากาศ แบบ อัลบราทรอส 1 แท่น (8 ท่อยิง)
ท่อตอร์ปิโด 2 แท่น(6 ท่อยิง)

  • ระบบขับเคลื่อนและเครื่องจักรช่วย

เครื่องจักรใหญ่ดีเซล MTU 20V1163 TB83 2 เครื่อง
เพลาใบจักร 2 เพลา