สภาฯ ถกร่างกฎหมายกัญชา ยาว 8 ชั่วโมง ผ่านแค่มาตราเดียว

สภาฯ ถกร่างกฎหมายกัญชา ยาว 8 ชั่วโมง ผ่านแค่มาตราเดียว

"สภาฯ" ถกร่างกฎหมายกัญชา วาระสองแล้ว หลังใช้เวลาเกือบ 8 ชั่วโมง ผ่านได้แค่มาตราเดียว ขณะที่ มาตรา 3 ว่าด้วยปลดล็อกกัญชาออกจากการเป็นยาเสพติด ยังรอลงมติ

         ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร  วาระพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ. .... ที่กรรมาธิการฯ พิจารณาแล้วเสร็จ ซึ่งได้เริ่มต้นพิจารณา มาตั้งแต่ เวลา 10.45 น. ได้ยุติลงเมื่อเวลา  18.30 น.  ก่อนที่จะลงมติในมาตรา 3 ว่าด้วยเนื้อหาที่กำหนดให้กัญชา และกัญชงไม่ถือว่าเป็นยาเสพติดให้โทษ ซึ่ง กมธ. มีมติให้ตัดออกทั้งมาตรา  ซึ่งที่ประชุมยังไม่สามารถลงมติในมาตราดังกล่าวได้ หลังจากที่มี ส.ส.อภิปรายแสดงความเห็นเป็นจำนวนมาก 

 

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมก่อนปิดประชุม นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ  คนที่หนึ่ง ผู้ทำหน้าที่ในที่ประชุม ได้เรียกส.ส.เข้าห้องประชุม เพื่อลงมติ แต่ปรากฏกว่าก่อนจะตรวจสอบองค์ประชุม นายสุชาติได้ สั่งปิดการประชุม และเลื่อนการลงมติออกไปครั้งหน้า 

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งวัน สภาฯ ใช้เวลาพิจารณา รวมเกือบ 8 ชั่วโมง สามารถผ่านการพิจารณาไปได้เพียง 1 มาตราเท่านั้น  คือ มาตรา 2/1 ที่ กมธ.เพิ่มขึ้นใหม่  ซึ่งมีเนื้อหากำหนดให้การใช้กัญชา กัญชง หรือสารสกัด เป็นวัตถุดิบหรือส่วนประกอบ ของผลิตภัณฑ์สมุนไพรตามกฎหมายว่าด้วยผลิตภัณฑ์สมุนไพร ยาตามกฎหมายว่าด้วยยา อาหารตามกฎหมายว่าด้วยอาหาร เครื่องสําอางตามกฎหมายว่าด้วยเครื่องสําอาง หรือผลิตภัณฑ์อื่นใดตามที่มีกฎหมายเฉพาะบัญญัติไว้ รวมถึงการนําเข้า การส่งออก การขาย และการโฆษณา ซึ่งผลิตภัณฑ์ดังกล่าวให้เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยการนั้น, ขณะที่มาตรา 3 ยังรอการลงมติ. 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์