ศาลนัดชี้ชะตา 26 ธ.ค. "วิลาศ" ค้าน "ซิโน-ไทยฯ" ถอนฟ้องคดีหมิ่น ปมแฉรัฐสภาใหม่

ศาลนัดชี้ชะตา 26 ธ.ค. "วิลาศ" ค้าน "ซิโน-ไทยฯ" ถอนฟ้องคดีหมิ่น ปมแฉรัฐสภาใหม่

"วิลาศ" ลุยยื่นศาลอาญากรุงเทพใต้ ค้านถอนฟ้อง คดีถูก "ซิโน-ไทยฯ" ฟ้องหมิ่น ปมแฉโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาใหม่ ส่อทุจริตจากการต่อสัญญาครั้งที่ 4 นัดฟังคำพิพากษา 26 ธ.ค.นี้

เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 2565 ที่ห้องพิจารณาคดี 703 ศาลอาญากรุงเทพใต้ ศาลออกนั่งบัลลังก์พิจารณาคดีหมายเลขดำที่ 651/2564 คดีหมายเลขแดงที่ 11918 /2565 ระหว่างบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน)
โดยนายภาคภูมิ ศรีชานิ กรรมการผู้มีอำนาจ โจทก์ นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จำเลยที่ 1 นายสมบูรณ์  ทองบุราณ จำเลยที่ 2 บริษัท เสียงประชาชนไทย จำกัด (ช่อง 13 สยามไทย) จำเลยที่ 3

โดยทนายโจทก์ จำเลยที่ 1 จำเลยที่ 2 ในฐานะส่วนตัวและในฐานะตัวแทนทนายจำเลยทั้งสามมาศาล ได้ยื่นคำร้องขอให้เพิกถอนกระบวนพิจารณาในส่วนที่ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้โจทก์ถอนฟ้อง และคืนค่าธรรมเนียมศาลในส่วนแพ่ง โดยยังมิได้สอบฝ่ายจำเลยทั้งสามก่อนว่าจะคัดค้านหรือไม่

ศาลสอบจำเลยทั้งสามแล้ว แถลงต่อศาลว่า คดีนี้มีการสืบพยานโจทก์ และจําเลยจนเสร็จสิ้น ฝ่ายจำเลยทั้งสามจึงขอคัดค้านคำร้องขอถอนฟ้องโจทก์ ฉบับลงวันที่  21 พฤศจิกายน 2565 แล้วได้ความว่า จำเลยทั้งสามคัดค้านการขอถอนฟ้องโจทก์ ดังนั้น การที่ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้โจทก์ถอนฟ้องจำเลยทั้งสาม และมีคำสั่งคืนค่าฤชาธรรมเนียมในส่วนแพ่งแก่โจทก์ จึงเป็นการสั่งโดยผิดหลง จึงให้ยกเลิกคำสั่งอนุญาตให้โจทก์ถอนฟ้องจำเลยทั้งสามและคืนค่าฤชาธรรมเนียม ถึงในส่วนแพ่งเสีย
ให้นัดฟังคำพิพากษาอีกครั้งในวันที่ 26 ธันวาคมนี้ เวลา 9.00 น. 

สำหรับคดีนี้เริ่มตั้งแต่วันที่ 19 ธ.ค. 2562 นายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการ บมจ. ซิโน – ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น ในฐานะกรรมการผู้มีอำนาจ ฟ้องนายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์  ต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ ฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามกฎหมายอาญา มาตรา 91 , 326 และ 289 และละเมิด โดยเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท และดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี พร้อมให้จำเลยโฆษณาคำพิพากษาลงหนังสือพิมพ์ 11 ฉบับติดต่อกันเป็นระยะเวลา 7 วัน โดยที่จำเลยเป็นผู้ชำระค่าโฆษณา และให้จำเลยลบบัญชีเฟซบุ๊กของนายวิลาศ เพื่อให้ข้อความเท็จที่จำเลยหมิ่นประมาทหายไปจากระบบอินเตอร์เน็ต และป้องกันมิให้จำเลยสามารถลงโพสต์ข้อความหมิ่นประมาทใดๆต่อโจทก์ ในเครือข่ายสังคมออนไลน์ได้อีกต่อไป

จากกรณีที่นายวิลาศ ได้แถลงข่าวหมิ่นประมาทที่จะทำให้ บริษัท ซิโน – ไทยฯ ผู้รับเหมาก่อสร้างขนาดใหญ่เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นหรือถูกเกลียดชัง ด้วยข้อความอันเป็นเท็จด้วยการแถลงข่าวหลายครั้งหลายกรรมหลายวาระ ในประเด็นการต่อสัญญาครั้งที่ 4 ของการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ที่บริษัท ซิโน – ไทยฯ เป็นคู่สัญญาโดยการประมูลจากสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร