“ก้าวไกล” ยัน “ปิยบุตร” จุดยืน “อนาคตใหม่” เหมือนเดิม ไม่เกี่ยวปมแก้ ม.112

“ก้าวไกล” ยัน “ปิยบุตร” จุดยืน “อนาคตใหม่” เหมือนเดิม ไม่เกี่ยวปมแก้ ม.112

“ก้าวไกล” ยัน “ปิยบุตร” ยังจุดยืน “อนาคตใหม่” เหมืนนเดิม เดินคนละทางแค่ไม่เกี่ยวกับพรรค แต่ยังทำงานในฐานะนักวิชาการ-คณะก้าวหน้าต่อ ปัดปมโดน ม.112 แล้วเร่งให้พรรครีบแก้

เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 2565 แหล่งข่าวระดับสูงจากพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า แสดงจุดยืนเดินคนละทางกับพรรคก้าวไกล ว่า คงไม่ถึงขนาดคนละจุดยืน การมีความคิดเห็นแตกต่างกันบ้างในแต่ละเรื่อง เป็นเรื่องปกติ แม้อยู่ในพรรคเดียวกัน บทบาทของนายปิยบุตร ด้วยคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญทำให้ไม่สามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารพรรคได้ แต่ว่าในภาพรวมเราก็ยังเป็นอดีตอนาคตใหม่เหมือนเดิม ในความหมายที่เรายังมีความคิดความฝันต้องการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางเดียวกัน ไม่ได้เป็นถึงขนาดที่มีการวิเคราะห์กัน

เมื่อถามว่า ประเด็นนี้เกี่ยวกับกรณีนายปิยบุตรถูกดำเนินคดี ม.112 จึงส่งสัญญาณเร่งให้พรรคก้าวไกลดำเนินการแก้ไขหรือไม่ แหล่งข่าว กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวเลย เพราะจุดเริ่มต้นที่พรรคก้าวไกล ยื่นแก้ไขกฎหมายหมิ่นประมาท รวมถึง ม.112 ไม่ใช่เพราะว่านายปิยบุตร หรือใครโดน ม.112 จริง ๆ แล้วจุดเริ่มต้น ม.112 เกิดขึ้นจากปรากฎการณ์ที่มีการนำ ม.112 มาใช้อย่างผิดเพี้ยน มาใช้ในทางการเมือง อย่างกว้างขวาง อย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ปริมาณการบังคับใช้ ปริมาณคนถูกดำเนินคดีเป็นร้อยคน เราถือว่า ในฐานะเป็นพรรคการเมือง เป็นผู้แทนราษฎร เรานิ่งเฉยไม่ได้ จำเป็นต้องพูด และยืนยันในสิ่งที่ถูกต้องว่าควรเป็นอย่างไร

“เรื่องนี้ไม่เกี่ยวเลย จริง ๆ ไม่ว่าจะเป็นที่คุณธนาธร หรืออาจารย์ปิยบุตร โดนกล่าวหาตาม ม.112 โดนมาตั้งนานแล้ว อาจารย์ปิยบุตร พูดไม่ใช่เพื่อตัวแกเอง แต่พูดตามหลักวิชาการอย่างที่ควรจะเป็น ตามระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข เป็นอย่างไร” แหล่งข่าว กล่าว

แหล่งข่าว กล่าวอีกว่า ถ้าเราดูจากสิ่งที่นายปิยบุตรแสดงออกมา การเดินคนละทางของนายปิยบุตร หมายความว่า นายปิยบุตรยืนยันว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการบริหารของพรรคก้าวไกล ดังนั้นนายปิยบุตรยังทำงานในฐานะนักวิชาการ จริง ๆ ก็รวมถึงคณะก้าวหน้า ในการทำงานในสิ่งที่ตัวเองถนัดต่อไป ไม่ใช่ในฐานะบทบาทบริหารพรรคก้าวไกล ก็ถูกต้องแล้ว ไม่ใช่คนละทางในความหมายว่า ไม่ได้มีความคิดความเชื่อ หรือสิ่งที่อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงคนละทาง คงไม่ได้เป็นความหมายแบบนั้น

“เนื่องจากมีหลายคนตามที่อาจารย์ปิยบุตรเขียน อยากสมัคร ส.ส.ก้าวไกล ก็จะมาติดต่อ ถามแก แกเลยบอกว่าแกไม่เกี่ยวกับการบริหารพรรคก้าวไกลแล้ว ซึ่งก็ถูกต้องแล้ว” แหล่งข่าว กล่าว