เปิดชื่อผู้สมัคร ส.ส.ลงแทนงูเห่า! "โรม" สวดส่งคนย้ายพรรค ชี้ ภท.เปิดฟาร์ม

เปิดชื่อผู้สมัคร ส.ส.ลงแทนงูเห่า! "โรม" สวดส่งคนย้ายพรรค ชี้ ภท.เปิดฟาร์ม

"โรม ก้าวไกล" สวดส่งอสรพิษ หักหลังประชาชน ชี้ "ภูมิใจไทย" เปิดฟาร์มสะสมคนทรยศ เปิดชื่อว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ลงแทนเขต "งูเห่า" เย้ยตอนนี้มี "ประยุทธ์" คนเดียว ไม่พร้อมลงเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 2565 นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะโฆษกพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ ถึงกระแสข่าวว่ามี ส.ส.พรรคก้าวไกล หลายคน เตรียมลาออกไปเปิดตัว กับพรรคภูมิใจไทย ในวันที่ 16 ธ.ค.นี้ว่า เราได้เตรียมตัวผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค เพื่อลงเลือกตั้งเเทน คนที่จะย้ายไปพรรคภูมิใจไทยไว้เเล้ว เช่น

  1. นายชิดตะวัน ชินอนุวัฒน์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เชียงราย เขต 1 ลงสมัครเเทนนายเอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.เชียงราย
  2. นายพลากร วงศ์ประเสริฐ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เชียงราย เขต 6 ลงแทนนายพีรเดช คำสมุทร ส.ส.เชียงราย
  3. นายสหัสวัต คุ้มคง ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ชลบุรี เขต 5 ลงแทนนายขวัญเลิศ พาณิชมาศ ส.ส.ชลบุรี

ขณะเดียวกันพรรคจะส่งนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก เขต 1 ลงสู้กับนายเกษมสันต์ มีทิพย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่จะไปลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.พิษณุโลก เขต 1 เป็นต้น

เมื่อถามว่า ส.ส.ที่ย้ายไปพรรคภูมิใจไทย ถือว่าจากกันด้วยดีหรือไม่ เพราะพรรคก้าวไกลไม่ได้มีมติขับออกจากพรรค นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ไม่มีทาง คำว่าจากกันด้วยดีต้องยอมรับความจริง การเป็นงูเห่า ประชาชนทุกคนรวมถึงพวกเราเองก็มองว่าเป็นการทรยศต่อประชาชน ถ้าไปด้วยกันไม่ได้ ไม่อยากอยู่ ก็ควรลาออกตั้งแต่เนิ่น ๆ แต่พอมาลาออกกันใกล้ ๆ และไม่ใช่ไปโหวตไว้วางใจรัฐมนตรีซีกรัฐบาล คือสิ่งที่ขัดความต้องซึ่งเราเหมือนร่างทรงของประชาชน ต้องทำตามเจตจำนงคนที่เลือกเรามา  ถ้าเกิดแบบนั้นก็คือคนทรยศต่อประชาชน

นายรังสิมันต์ กล่าวอีกว่า อีกทั้ง ในมุมที่พรรคภูมิใจไทยทำแบบนี้จริง ๆ ไม่ใช่เรื่องใหม่ ทุกคนก็เห็น เรามี ส.ส.ก่อนหน้านี้บางส่วนย้ายไปพรรคภูมิใจไทย ถึงขนาดจะขู่ว่าจะฟ้องร้องดำเนินคดีกับคนที่เคยให้โอกาส เป็นการประจานตัวเองถ้าวันนี้มีเลือกตั้ง ประชาชนเขามองออกว่า พรรคการเมืองที่เปิดเป็นฟาร์งูเห่าเอาคนที่ทรยศกับพรรคอื่น มาอยู่พรรคตัวเอง ไม่คิดว่า ประชาชนจะเห็นดีเห็นงามกับรูปแบบวิธีการนี้ พูดได้ว่า ระวังประชาชนเขาจะมองว่า พรรคของคุณเป็นพรรคที่สะสมคนทรยศ ไม่ดีต่อทั้งพรรคการเมือง และคนที่จะไปอยู่ในนั้น

เมื่อถามว่า งูเห่าที่ย้ายไปจะสอบผ่านหรือสอบตก การมีกระสุนยิงอัดเยอะ ๆ ช่วยให้งูเห่ากลับมาผงาดในการเลือกตั้งที่จะมาถึงหรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า พรรคอนาคตใหม่ครั้งก่อนใช้งบเลือกตั้งน้อยมาก แต่ได้รับเลือกตั้งอันดับ 3 พิสูจน์เเล้วกระสุนไม่ใช่ทุกอย่าง ผลงานการทำหน้าที่ไม่ได้อยู่แค่เอาของไปแจก หรือลงพื้นที่ แต่การทำหน้าที่ในสภาฯ การผลักดันนโยบาย ก็มีส่วนสำคัญ ตนไม่ใช่หมอดู แต่คิดว่า

"สิ่งสำคัญที่สุดคือประชาชน ไม่อยากเห็นใครทรยศต่อเขา เราจะรู้ได้อย่างไรว่าการเลือกตั้งครั้งหน้า เขาจะทรยศต่อประชาชนหรือไม่ ไม่ได้เจาะจงไปที่ใครนะ แต่หมายความว่า คนที่มันเคยทรยศต่อพรรคการเมืองที่ให้โอกาสมาก่อน แล้วถามว่า จะมั่นใจได้อย่างไรว่าคน ๆ นั้นจะไม่ทำอีก" นายรังสิมันต์ กล่าว 

นายรังสิมันต์ กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองกรณีสภาฯล่ม ว่า สภาฯล่มมาก่อนหน้านี้เเล้ว มันจะนำไปสู่การยุบสภาฯเร็วขึ้นหรือไม่ จะแก้อย่างไร เดินต่ออย่างไร นึกไม่ออก อำนาจการยุบสภาฯอยู่ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม  ปัญหาคือวันนี้คือ พล.อ.ประยุทธ์พร้อมเมื่อไหร่ ประเทศไทยวันนี้ประชาชนพร้อมเลือกตั้งแล้ว แต่คนเดียวที่ไม่พร้อมเลือกตั้ง ที่ไม่อยากให้การตัดสินใจต่ออนาคตประเทศครั้งหน้าที่เป็นของประชาชนเกิดขึ้นนั่นคือ พล.อ.ประยุทธ์