“ประยุทธ์” เมินนิด้าโพลเผย “รทสช.” ไม่ได้ตั้งรัฐบาล ขอสื่อเบา ๆ ลดขัดแย้ง

“ประยุทธ์” เมินนิด้าโพลเผย “รทสช.” ไม่ได้ตั้งรัฐบาล ขอสื่อเบา ๆ ลดขัดแย้ง

“ประยุทธ์” บินเบลเยี่ยมประชุมสุดยอดอาเซียน-ยุโรป เมิน “นิด้าโพล” เผย “รทสช.” ไม่ได้เป็นรัฐบาล ถามกลับใครทำ-ใครตอบก็ไม่รู้ ขอสื่อเบา ๆ ลงลดขัดแย้ง ลั่นไม่ห่วงอะไรทั้งนั้น สั่งงานไว้หมดแล้ว

เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 2565 ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางไปร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหภาพยุโรป สมัยพิเศษ เพื่อฉลองวาระครบรอบ 45 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน-สหภาพยุโรป สมัยพิเศษ ระหว่างวันที่ 12-15 ธ.ค. ที่กรุงบรัสเซลส์ ราชอาณาจักรเบลเยียม

ผู้สื่อข่าวถามว่า ช่วงที่เดินทางไปต่างประเทศห่วงอะไรหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ห่วงอะไร ไม่ห่วงอะไรทั้งนั้น มีคนทำงานอยู่แล้ว มีการทำตามระบบอยู่แล้ว นายกฯ ไม่อยู่ก็มีรักษาการแทน ส่วนงานเขาก็ทำงานอยู่ทุกวัน ในระดับนโยบายได้สั่งการไปทั้งหมดแล้ว ในส่วนของกรรมการแต่ละระดับ เขาก็ทำงานไป เป็นห่วงอย่างเดียว คือเรื่องปัญหาความขัดแย้ง ลดๆ กันเสียบ้างเถอะ

"การนำเสนอข่าวให้เบาๆ หน่อย สิทธิที่เขาจะพูดอะไรก็พูดได้ ซึ่งมันจะมีผลกับการทำงานในเวลานี้หลายอย่าง มันจะต้องดำเนินการต่อ 1 2 3 ในเมื่อผ่านระยะที่ 1 ก็ต้องมี 2 3ทำต่อ ถ้าพูดแล้วขัดแย้งกันทุกเรื่อง จะทำต่อได้อย่างไร วันเวลาที่เหลืออยู่ของรัฐบาลมีไม่มากนัก ตามรัฐธรรมนูญ ทุกอย่างว่าตามนั้นหมดนะจ๊ะ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อถามว่าผลสำรวจ นิด้าโพล ออกมาระบุว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) พล.อ.ประยุทธ์ และนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค จะไม่ได้เป็นรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่รู้หรอก ไม่รู้ล่ะโพล ใครทำก็ไม่รู้ ใครทำ ใครตอบก็ไม่รู้อีกเหมือนกัน

เมื่อถามย้ำว่า ผลโพลจะส่งผลต่อการตัดสินใจของนายกฯ หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเพียงสั้น ๆ ว่า “ไม่มี” พร้อมผายมือ และยักไหล่ ส่วนหลังจากกลับมาจะเปิดตัวทางการเมืองหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “เดี๋ยวกลับมาตอบ”