“ยุทธพงศ์” แฉปม “บีทีเอส” ทวงหนี้ 4 หมื่นล. จ่อยื่น “ชัชชาติ” สางปัญหา

“ยุทธพงศ์” แฉปม “บีทีเอส” ทวงหนี้ 4 หมื่นล. จ่อยื่น “ชัชชาติ” สางปัญหา

“ยุทธพงศ์” แฉเบื้องหลัง “บีทีเอส” ทวงหนี้ 4 หมื่นล้านบาทปมค่าเดินรถไฟฟ้า ซัดอดีตผู้ว่าฯ กทม.หนี พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ “ประยุทธ์” ใช้ ม.44 หยุดจ่าย เตรียมยื่นหนังสือแนวทางแก้ปัญหาถึง “ชัชชาติ-ผู้บริหารกรุงเทพธนาคม” สัปดาห์หน้า

เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. 2565 นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่มีการทวงหนี้ 4 หมื่นล้านบาท ว่า “บีทีเอส” ได้ปล่อยคลิปที่มีภาพนายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บมจ. บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) นำทีมผู้บริหารและพนักงาน อธิษฐานขอพรท้าวมหาพรหม ให้ช่วยแก้ไขปัญหาภาระหนี้สินโดยเร็ว ซึ่งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ตลอดที่ตนเล่นการเมืองมา 20 ปี ไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ ส่วนหนี้สิน 4 หมื่นล้านบาท ทำไมกรุงเทพมหานคร (กทม.) จ่ายไม่ได้ เป็นเพราะผู้ว่าฯ กทม. ในอดีต ก่อนนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ จงใจทำผิดสัญญา สร้างหนี้ขึ้นมา 4 หมื่นล้านบาท เอื้อประโยชน์ให้บีทีเอส 

นายยุทธพงศ์ กล่าวอีกว่า กทม. ให้กรุงเทพธนาคม จ้างบีทีเอส ติดตั้งระบบรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือและสายเขียวใต้ โดยไม่มีการประมูล ทำให้เกิดหนี้ก้อนแรก จำนวน 2.2 หมื่นล้านบาท ซึ่ง กทม. ปล่อยให้ประชาชนนั่งฟรี โดยไม่มีการเก็บค่าโดยสารส่วนต่อขยายที่ 2 มาตั้งแต่ปี 61 แต่มีค่าวิ่งรถเกิดเป็นหนี้ส่วนที่ 2 จำนวน 1.4 หมื่นล้านบาท และ กทม. หยุดจ่ายค่าจ้างเดินรถส่วนต่อขยายที่ 1 มาตั้งแต่ปี 62 ทำให้เกิดหนี้ส่วนที่ 3 จำนวน 4 พันล้านบาท เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ออกคำสั่ง คสช. มาตรา 44 ไม่ต้องจ่ายค่าจ้างเดินรถส่วนต่อขยายที่ 1 ที่อยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ นี่จึงเป็นที่มาของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ปล่อยให้เกิดหนี้ 

นายยุทธพงศ์ กล่าวด้วยว่า หนี้ดังกล่าวมีความไม่โปร่งใส มีสาเหตุจาก กทม. หนีพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ร่วมลงทุน ไม่เปิดการประมูล และสัญญาขัดต่อ พ.ร.บ.ร่วมลงทุน รวมทั้ง กทม. ปล่อยให้กรุงเทพธนาคม เดินรถส่วนต่อขยายที่ 2 ที่อยู่นอกอำนาจ และกรุงเทพธนาคมจ้างบีทีเอสติดตั้งระบบโดยที่เป็นทรัพย์สินของการรรถไฟขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ทั้งนี้ ศาลปกครองกลาง ได้พิพากษาให้ กทม. และกรุงเทพธนาคม ใช้หนี้ค่าจ้างเดินรถส่วนต่อขยายที่ 1 และส่วนต่อขยายที่ 2 รวม 11,756 ล้านบาท แต่นายชัชชาติ ยังมีโอกาสอุทธรณ์ต่อได้

“เรามีข้อเสนอแนะอุทธรณ์คดี เพราะสัญญาผิดกฎหมายไม่ทำตาม พ.ร.บ.ร่วมทุน มีการแก้ไขนิติกรรมอำพราง เพื่อให้กรุงเทพธนาคมจ้างตรงกับบีทีเอส ทำสัญญานอกเหนืออำนาจ ไม่ผ่านสภา กทม. รวมถึงไม่มีการเปรียบเทียบราคา และจ้างบีทีเอสในราคาแพง โดยไม่มีการตรวจสอบ สัปดาห์หน้าพรรคเพื่อไทยจะเสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาหนี้บีทีเอสต่อผู้บริหาร กทม. และกรุงเทพธนาคม ยื่นหนังสือถึงนายชัชชาติ นายธงทอง จันทรางศุ ประธานกรุงเทพธนาคม และนายประแสง มงคลศิริ กรรมการ ผอ.ใหญ่กรุงเทพธนาคม” นายยุทธพงศ์ กล่าว