"โรม" เปิดศึก "ครูแก้ว" ชี้การเป็นผู้แทนที่ดี ต้องเป็นตัวแทนคนทั้งประเทศ

"โรม" ไม่จบ! เปิดศึก "ครูแก้ว ศุภชัย" รองประธานสภาฯ คนที่ 2 สอนการเป็นผู้แทนที่ดี ต้องเป็นตัวแทนคนทั้งประเทศ ไม่ใช่แค่ในจังหวัด "ภูมิใจไทย" ลั่นอยากให้ทุกจังหวัดพัฒนาเท่าเทียมกัน

เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. 2565 นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม พรรคภูมิใจไทย และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ได้พูดคำว่า “ไอ้โง่” ในการกล่าวถึง ส.ส. ที่อภิปรายถึงความเหลื่อมล้ำที่งบประมาณไปลงมากในจังหวัดที่มี ส.ส. พรรคภูมิใจไทยว่า เมื่อทราบข่าวต้องบอกว่าตนตกใจมากที่นายศุภชัย ซึ่งเป็นถึงรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้พูดคำดังกล่าวกับคนที่ตั้งคำถามเรื่องการบริหารงบประมาณให้เกิดความเป็นธรรมกับจังหวัดต่าง ๆ เพราะที่ผ่านมาต้องยอมรับว่างบประมาณมันเกิดการกระจุกตัวไปอยู่ในจังหวัดที่มี ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ซึ่งเป็นวิธีบริหารงานที่ไม่ถูกต้อง 

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า การบริหารงบประมาณที่ควรจะเป็นต้องมีความเป็นธรรมต้องดูเรื่องของความจำเป็น ความเร่งด่วน ความสำคัญ ไม่ใช่คิดว่ามีพรรคพวกของตัวเองอยู่ในพื้นที่หรือไม่ ถ้าทำกันแบบนั้นเท่ากับว่ารัฐบาลของพรรคภูมิใจไทยและการบริหารงานกระทรวงคมนาคม ไม่ได้ทำหน้าที่เป็นตัวแทนของประชาชนทุกจังหวัด 

“แน่นอนว่าในการเลือกตั้งมีแพ้มีชนะ แต่เมื่อทำหน้าที่แล้วเมื่อเป็น ส.ส. ก็ต้องเป็นผู้แทนของประชาชนทุกคน ถ้าเป็นรัฐบาลก็เป็นรัฐบาลของคนไทยทุกคน ผมหวังว่าคุณศุภชัย ในฐานะที่เป็นผู้อาวุโสทางการเมือง และเป็นถึงรองประธานสภาผู้แทนราษฎร จะเรียนรู้ว่าไม่ควรมีวิธีคิดและพูดออกมาแบบนี้อีก” นายรังสิมันต์ กล่าว

นายรังสิมันต์ กล่าวด้วยว่า ปัญหาสำคัญของเรื่องนี้คือ การที่นายศุภชัยออกมาสารภาพโดยตรงว่าการบริหารงานของพรรคภูมิใจไทย โดยเฉพาะในกระทรวงคมนาคมไม่มีความเป็นธรรม และปล่อยให้ ส.ส. เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับงบประมาณซึ่งเป็นสิ่งที่ผิด โดยหลักการแล้ว ส.ส. ทุกคนไม่ว่ามาจากพรรคการเมืองไหนก็ไปยุ่งเกี่ยวกับงบประมาณไม่ได้เลย เราอาจจะบอกได้ว่าประชาชนมีปัญหาอะไร แต่การที่นายศุภชัยบอกว่าตนมีศักยภาพในการดึงงบประมาณลงไปที่จังหวัดของตนเองได้ ทำผิดสิ่งที่รัฐธรรมนูญได้กำหนดเอาไว้ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง 

“ผมอยากจะฝากไว้อย่างนี้ว่า ในการที่จะทำหน้าที่เป็นรัฐบาล ครูแก้วต้องคิดถึงจังหวัดอื่นเหมือนกัน ครูแก้วอาจจะเป็นคนนครพนม ครูแก้วอาจจะได้รับการเลือกมาจากคนนครพนม แต่ถึงที่สุดการพัฒนาประเทศเราไม่สามารถพัฒนาให้จังหวัดใดจังหวัดหนึ่ง มีความเจริญอย่างเดียวเท่านั้น แต่เราต้องคิดถึงจังหวัดอื่น ๆ เราต้องคิดถึงพื้นที่อื่น ๆ ที่เขาไม่สามารถเข้าถึงผู้มีอำนาจในการจัดสรรงบประมาณด้วยในฐานะการเมืองด้วยกัน ผมเองก็ไม่อยากเห็นการพัฒนาที่กระจุกตัว อยากเห็นการพัฒนาที่เป็นธรรมไม่ว่าคนคนนั้นจะเลือกพรรครัฐบาลหรือไม่ก็ตาม” นายรังสิมันต์ กล่าว