2สหาย 'ศุุภชัย-ไพจิต' ศึกนครพนม ปม 'นายใหญ่' หวาดระแวง

2สหาย 'ศุุภชัย-ไพจิต' ศึกนครพนม ปม 'นายใหญ่' หวาดระแวง

แนวโน้มที่ ส.ส.ไพจิต ศรีวรขาน จะโบกมือลาเพื่อไทย ก็มีความเป็นไปได้สูง หากวันหน้า"ทักษิณ" เดินเกมตามขาใหญ่ ไม่เอา ส.ส.อาวุโส "ครูแก้ว" ก็เปิดประตูรับทันที

ข่าวจากพรรคภูมิใจไทย ช่วงสายวันที่ 23 ต.ค.2565 อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พร้อม “ครูแก้ว” ศุภชัย โพธิ์สุ เดินทางไปกราบสักการะพระธาตุพนม อ.ธาตุพนม จ.นครพนม

ไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ในฐานะเจ้าถิ่นก็มาต้อนรับเสี่ยหนู และครูแก้ว จึงทำให้เกิดข่าวเพื่อไทยเลือดไหลกระฉ่อนไปทั้งตลาดการเมือง

ว่ากันตามจริง เรื่อง ส.ส.ไพจิต ศรีวรขาน จะย้ายพรรคนั้น มีข่าวมาเป็นระยะๆ และไพจิต ก็เคยเปิดบ้านแถลงข่าวว่า ไม่คิดจะย้ายออกจากพรรคเพื่อไทยมาแล้ว

เมื่อหลายเดือนก่อน พรรคเพื่อไทย เปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.ภาคอีสาน 90 กว่าคน เฉพาะ จ.นครพนม มี 4 เขต แต่เปิดตัวแค่ 2 เขตคือ ภูมิพัฒน์ พชรทรัพย์ เขต 1 และมนพร เจริญศรี เขต 2

น่าแปลกมาก 2 ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย อย่างไพจิต ศรีวรขานเขต 3 และชวลิต วิชยสุทธิ์ เขต 4 กลับไม่มีชื่อติดโผของพรรค

กรณีดังกล่าวข้างต้น จึงทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมาย เรื่อง ส.ส.ไพจิต และ ส.ส.ชวลิต จะย้ายพรรค

ล่าสุด ชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม ที่ถูกกดดันหนัก ให้ต้องขึ้นไปอยู่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เพื่อไทย ได้เริ่มเปิดตัวทำกิจกรรมกับพรรคไทยสร้างไทย ในพื้นที่เขต 4 แล้ว

ยังเหลือแต่ ไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม 8 สมัย จะตัดสินอนาคตตัวเองอย่างไร จะยอมขึ้นบัญชีรายชื่อ เพื่อไทย หรือย้ายไปอยู่ภูมิใจไทย

มีรายงานข่าวว่า “ทักษิณ” ระแวง ส.ส.ไพจิต มาแต่ครั้งที่ร่วมมือกับครูแก้ว หักโค่นคนเพื่อไทย ยึดนายก อบจ.นครพนม มา 2 สมัยแล้ว

"ครูแก้ว" ศุภชัย โพธิ์สุ กับไพจิต ศรีวรขาน สนิทสนมกันมายาวนาน ตั้งแต่สมัยพรรคความหวังใหม่ พรรคไทยรักไทย และพรรคพลังประชาชน

สิงห์เหนือ-ศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม เขต 1 ภูมิใจไทย กับ เสือใต้-ไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม เขต 3 เพื่อไทย จับมือเล่นการเมืองท้องถิ่นมาโดยตลอด

“ทักษิณ” ประกาศนโยบายคัดเลือกผู้สมัครเลือดใหม่ ลงสนาม โดยไม่ต้องกังวลเรื่องพื้นที่ ส.ส.เก่า คนไหนอาวุโส ไม่มีไฟก็ขยับให้คนหน้าใหม่เข้าไปแทน

สำหรับพรรคเพื่อไทย นครพนม ยุคอุ๊งอิ๊ง หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ส.ส.เดือนหรือมนพร เจริญศรี  ส.ส.นครพนม เขต 2 พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองเลขาธิการพรรค ก็เป็นผู้รับผิดชอบพื้นที่นครพนม

ส.ส.เดือน ได้มีแผนการจะผลักดัน สมนาม เหล่าเกียรติ อดีต ส.ว.นครพนม ลงสมัคร ส.ส.เขต 3 แทน ไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม

นอกจากนี้ เธอยังหนุน สมชอบ นิติพจน์ อดีตนายก อบจ.นครพนม หรือชาญชัย คำจำปา นักการเมืองท้องถิ่นแถว อ.นาแก ลงสมัคร ส.ส.เขต 4 แทน ชวลิต วิชยสุทธิ์

เหตุที่ ส.ส.เดือน มีบทบาทสูงในนครพนม โดยไม่เกรงบารมี ส.ส.นครพนม 8 สมัยอย่างไพจิต ก็เพราะเธอเป็นสายตรงมาดามแจ๋น-พวงเพ็ชร ชุนละเอียด และเฮียเพ้ง

แนวโน้มที่ ส.ส.ไพจิต จะโบกมือลาเพื่อไทย ก็มีความเป็นไปได้สูง เนื่องจาก ส.ส.ชวลิต ถูกบีบจนทนไหว ต้องหอบหิ้วเสื้อผ้าไปหาเจ๊หน่อยก่อนหน้านั้นแล้ว

การร่วมกันไหว้องค์พระธาตุพนมของเสี่ยหนู กับ ส.ส.ไพจิต อาจเป็นสัญญาใจต่อกัน หากวันหน้า ทักษิณบ้าจี้ตามขาใหญ่ ไม่เอา ส.ส.อาวุโส ครูแก้วก็เปิดประตูรับทันที

ปี 2555 ครูแก้วจับมือไพจิต หนุน สมชอบ นิติพจน์ เป็นนายก อบจ.นครพนม โดยมีการแต่งตั้งภรรยาของทั้งคู่ เป็นรองนายก อบจ. คือ พูนสุข โพธิ์สุ และสุจินดา ศรีวรขาน

ปี 2562 สิงห์เหนือกับเสือใต้ หนุน ศุภพานี โพธิ์สุ ลูกสาวครูแก้ว เป็นนายก อบจ.นครพนม ตามสโลแกนที่ว่า “ไม่มีพรรค มีแต่พวก เรื่องของท้องถิ่นไม่เกี่ยวกับพรรค”

ต่างๆเหล่านี้เป็นการสะท้อนภาพการเมืองในห้วงที่นับถอยหลังเข้าสู่โหมดเลือกตั้งหลังจากนี้