"จุติ" งดโต้ "อนุทิน" อย่าเสียเวลาทะเลาะ ปมเด็กเสพกัญชา แนะช่วยกันแก้ปัญหา

"จุติ" งดโต้ "อนุทิน" อย่าเสียเวลาทะเลาะ ปมเด็กเสพกัญชา แนะช่วยกันแก้ปัญหา

"จุติ" ของดโต้ "อนุทิน" อย่าเสียเวลาทะเลาะ หาทางแก้ปัญหาให้เด็กและปัญหาสังคมด้วยกันทุกฝ่ายดีกว่า รับ ส.ส.ประชาธิปัตย์ เสนอภาพเด็กเสพกัญชา

วันที่ 3 ธันวาคม 2565 นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) กล่าวถึง กรณี นายอนุทิน ชาญวีรกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมว.สธ.) ได้กล่าวพาดพิง ส.ส.ประชาธิปัตย์ นำภาพเด็กชายวัย 10 ขวบ นั่งเสพกัญชาโดยใช้บ้องไม้ไผ่ ริมชายหาดพัทยา จังหวัดชลบุรี โดยให้ไปถามการแก้ปัญหา จาก นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พม. และ นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สธ. ดีกว่าตนเอง เพราะอยู่พรรคเดียวกันนั้น

นายจุติ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ควรมีใครเสียเวลามาโต้เถียงกัน ในขณะที่เด็กกำลังรอทุกฝ่ายเข้าช่วยเหลือให้มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น ซึ่งส.ส.ประชาธิปัตย์ นำเสนอภาพเด็กเสพกัญชานั้น เป็นเรื่องจริงที่เราต้องยอมรับว่ามีจริงในสังคมที่มีปัญหา

ขณะนี้ เด็กชาย 10 ขวบ ทางเจ้าหน้าที่เทศกิจเมืองพัทยาพบตัวแล้ว และส่งต่อให้เจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดชลบุรี กระทรวง พม. เข้าให้คำปรึกษาและพูดคุยสอบถามตามหลักจิตวิทยา เพื่อทำให้เด็กรู้สึกปลอดภัย หลังจากนี้ จะจัดหาสถานที่ที่เหมาะสมเพื่อช่วยพัฒนาสภาพจิตใจและความเป็นอยู่ของเด็กให้ดีขึ้น 

สำหรับเด็กชาย 10 ขวบ พ่อแม่เลิกกัน จึงถูกนำมาให้ย่าเลี้ยง ไม่ยอมไปโรงเรียนถึง 6 เดือน และมีการแสดงออกของความก้าวร้าว จึงถูกส่งมาที่บ้านพักเด็กฯ เพียง 3 วัน และได้หลบหนีออกไป  เนื่องจากบ้านพักเด็กฯ ไม่มีลักษณะการกักขัง ซึ่งเจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กฯ ได้เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นหลักฐานมาตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาแล้ว ปัจจุบัน เด็กที่ถูกทอดทิ้งจากพ่อแม่ และนำมาให้ปู่ย่าตายายเลี้ยง มีจำนวนมากถึง 3 ล้าน 5 แสนคน ที่รอการแก้ปัญหาอยู่ 

นายจุติ ย้ำว่า ปัญหาเด็กและปัญหาอื่นๆ ในสังคม ขณะนี้ ทุกหน่วยงาน ทุกกระทรวง ต้องช่วยกันแก้ไขปัญหา รวมทั้งคนในสังคม ครอบครัว และสื่อมวลชน ต้องช่วยกันเป็นหูเป็นตา ซึ่งเจ้าหน้าที่และอาสาสมัคร พม. พร้อม 24 ชั่วโมง ในการเข้าร่วมแก้ไขทุกปัญหาทันที