“สุรเชษฐ์” ชง 7 ประเด็นถึง ครม. ชี้ประมูล รฟฟ.สีส้มทำรัฐเสียหาย 6.8 หมื่นล้าน

“สุรเชษฐ์” ชง 7 ประเด็นถึง ครม. ชี้ประมูล รฟฟ.สีส้มทำรัฐเสียหาย 6.8 หมื่นล้าน

“สุรเชษฐ์ ก้าวไกล” ผิดหวัง ไม่ได้รับคำตอบปมส่วนต่างโครงการประมูล “รถไฟฟ้าสายสีส้ม” 68,613 ล้านบาท เตรียมส่งหนังสือถึง ครม.รายบุคคล ยก 7 ประเด็น ยันรัฐเสียหายมาก

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 2565 นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า ได้ติดตามกรณีแถลงข่าวความคืบหน้ารถไฟฟ้าสายสีส้มมาโดยตลอด หลังพบความผิดปกติทั้งการฮั้วประมูล เปลี่ยนเกณฑ์การประมูลอย่างมีผลต่อการแพ้ชนะ ซึ่งความผิดปกตินี้จะทำให้รัฐเสียหายสูงถึง 68,613 ล้านบาท โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ยื่นญัตติด่วนด้วยวาจา เพื่อขอตรวจสอบความผิดปกติดังกล่าว แต่ก็ล่มไปด้วยการโหวตของคว่ำของ ส.ส.ฝั่งรัฐบาล ยอมรับว่าผิดหวังที่สภาปัดตกไม่ให้มีการพูดคุยถึงกรณีส่วนต่างดังกล่าว ยืนยันพรรคก้าวไกลและตนได้ยื่นหนังสือไปยังคณะรัฐมนตรีเพื่อรับทราบข้อเท็จจริง กรณีรถไฟฟ้าสายสีส้ม ว่าจะมีความเสียหาย 68,000 ล้านบาท 

นายสุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า ตนจะส่งหนังสือไปยังรัฐมนตรีรายบุคคลว่า ควรอ่านรายละเอียดของกรณีรถไฟฟ้าสายสีส้ม หรือต่อให้ไม่ว่างจริง ๆ ก็ควรที่จะให้ทีมงานช่วยอ่านให้ฟัง เพราะกรณีนี้สร้างความเสียหายต่อรัฐอย่างมาก และก็ได้มาแถลงต่อหน้าสื่อมวลชน ว่าจะมอบหนังสือเพื่อตรวจสอบกรณีรถไฟฟ้าสายสีส้ม โดยมีเนื้อหา ทั้งหมด 7 ประเด็น ที่ทำให้คณะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมต้องออกมาชี้แจงด้วยตนเอง

“สุรเชษฐ์” ชง 7 ประเด็นถึง ครม. ชี้ประมูล รฟฟ.สีส้มทำรัฐเสียหาย 6.8 หมื่นล้าน

  • ประเด็นที่1 การเปลี่ยนเกณฑ์ประมูลกลางอากาศที่มีนัยยะสำคัญต่อการแพ้ชนะต่อการประมูล 
  • ประเด็นที่ 2 การยกเลิกการประมูลครั้งก่อนเมื่อ 2563 ที่ศาลปกครองระบุแล้วว่า เป็นการยกเลิกมิชอบด้วยกฎหมาย
  • ประเด็นที่ 3 มีการกีดกันการแข่งขัน ไม่ให้บีทีเอสเข้าประมูลรอบใหม่ ทั้งๆ ที่ข้อเท็จจริงก็คือประเทศเรามีผู้ประกอบการสองราย  บีทีเอสและบีเอ็ม หากเจ้าใดเจ้าหนึ่งถูกกีดกัน อีกเจ้าจะประมูลอะไรก็ได้ ทำให้เกิดกรณีนี้ที่รัฐจะต้องจ่ายเงินอุดหนุนเกินจำเป็นมากถึง 68,613 ล้านบาท 
  • ประเด็นที่ 4 มีคุณสมบัติต้องห้าม เนื่องจากคณะกรรมการคัดเลือกปล่อยให้บริษัทไอทีดี เสมือนเป็นคู่เทียบ ทั้งๆ ที่จริงแล้วติดปัญหาคุณสมบัติ
  • ประเด็นที่ 5 มีการคิดราคากลาง 91,983 ล้านบาท แบบอุปโลกน์ ว่าส่วนแบ่งรายได้ในอนาคตเป็น 0 แล้วมาตัดสินรายได้ด้วยการแข่งขัน นอกจากราคากลางไม่สมเหตุสมผลก็ไม่มีการแข่งขันจริง
  • ประเด็นที่ 6 ต้องการทราบความพยายามของคณะกรรมการคัดเลือกในการรักษาผลประโยชน์ให้กับรัฐในการเจรจาต่อรอง ทั้งที่มีข้อเท็จจริงชัดเจนถึงส่วนต่างมหาศาล 
  • ประเด็นที่ 7 ส่วนต่าง 68,683 ล้านบาท ต้องพิสูจน์ให้ได้ว่า เหตุใดรอบแรกที่บีทีเอสชนะ รัฐจะอุดหนุน 9,675 ล้านบาท แต่ถ้าหากบีเอ็มชนะ รัฐจะอุดหนุน 78,288 ล้านบาท ซึ่งรูปแบบการก่อสร้าง จำนวนสถานีเท่าเดิม 

“อยากให้สื่อมวลชน ประชาชน ร่วมกันจับต่อกรณีรถไฟฟ้าสายสีส้ม ว่าจะเป็นการอนุมัติเค้กก้อนใหญ่ก่อนจะทิ้งท้ายก่อนยุบสภาเลือกตั้งใหม่หรือไม่” นายสุรเชษฐ์ กล่าว