“ก้าวไกล” ผิดหวัง ส.ส.รัฐบาลขวางสอบส่วนต่าง 6.8 หมื่นล้าน “รถไฟฟ้าสีส้ม”

“ก้าวไกล” ผิดหวัง ส.ส.รัฐบาลขวางสอบส่วนต่าง 6.8 หมื่นล้าน “รถไฟฟ้าสีส้ม”

“สุรเชษฐ์ ก้าวไกล” ผิดหวัง ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ขวางสภาฯตรวจสอบ “รถไฟฟ้าสายสีส้ม” พบกำลังพยายามชงเรื่องเข้า ครม. หวังฟันส่วนต่าง 68,613 ล้านบาท ขอประชาชนร่วมกันจับตา อนุมัติก่อนยุบสภาหรือไม่

เมื่อวันที่ 24 พ.ย. 2565 ที่รัฐสภา นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงข่าวในฐานะผู้เสนอญัตติด่วนด้วยวาจาขอให้สภาผู้แทนราษฎรลงมติเพื่อส่งความเห็นและข้อเสนอแนะสำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มไปให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาดำเนินการ แต่ผลการลงมติเสียงข้างน้อยของฝ่ายค้านแพ้เสียงข้างมากของฝ่ายรัฐบาลไป 139 ต่อ 190 คะแนน ว่า รู้สึกผิดหวังกับการตัดสินใจลงมติขัดขวางการตรวจสอบด้วยอำนาจนิติบัญญัติของ ส.ส.รัฐบาล ส่งผลให้ภาษีประชาชนหายไปจากเงินส่วนต่างมากถึง 68,613 ล้านบาท

นายสุรเชษฐ์ กล่าวว่า ในนามของผู้เสนอญัตติขอขอบคุณทางพรรคร่วมฝ่ายค้าน เพราะเรื่องนี้ทางพรรคร่วมฝ่ายค้านได้มีการประชุมแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้านเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และมีการพูดคุยในวิปฝ่ายค้านเมื่อวานนี้จึงเป็นที่มาที่ไปของสิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้ กรณีรถไฟฟ้าสายสีส้มเป็นเรื่องใหญ่ เรื่องสำคัญ ที่จะส่งผลให้ภาษีประชาชนหายไปจากส่วนต่างของการประมูล 2 ครั้ง รวมทั้งสิ้น 68,613 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ยังรู้สึกเสียดายที่สภาแห่งนี้โดยเสียงข้างมากของ ส.ส.รัฐบาล จงใจที่จะหลีกเลี่ยงการตรวจสอบโดยสภาผู้แทนราษฎร ข้อเท็จจริงก็ชัดเจน เป็นข่าวอยู่มากมายอย่างกว้างขวางในประเด็นการประมูลโดยมิชอบของรถไฟฟ้าสายสีส้ม

“ก้าวไกล” ผิดหวัง ส.ส.รัฐบาลขวางสอบส่วนต่าง 6.8 หมื่นล้าน “รถไฟฟ้าสีส้ม”

นายสุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า มีข้ออ้างจากสมาชิกบางส่วนที่ลงมติไม่เห็นด้วยว่าเรื่องนี้อยู่ระหว่างกระบวนการตรวจสอบในชั้นศาล จากคดีที่เอกชนฟ้องร้องกันหลายคดี ตนอยากเรียนว่าเรื่องนี้ต้องพิจารณาว่าอำนาจตุลาการและอำนาจนิติบัญญัติมีความต่างกัน และเดินไปพร้อมๆ กันได้ ไม่ต้องรอให้ทางใดทางหนึ่งจบ เพราะถ้าปล่อยให้มีการเซ็นสัญญากันโดยยังไม่มีความชัดเจนแบบทุกวันนี้ จะกลายเป็นปัญหาผูกพันในอนาคตอย่างน้อย 35 ปี ดังนั้นเรื่องนี้ต้องตรวจสอบคู่ขนานกัน

“การที่สภาเสียงข้างมากเลือกที่จะปฏิเสธไม่ให้พิจารณาในวาระนี้ ทั้งที่วาระต่อ ๆ ไปเป็นเพียงเรื่องเพื่อทราบ ในขณะที่สัมปทานรถไฟฟ้าสายสีส้มเป็น ‘เรื่องด่วน’ ที่กำลังมีความพยายามรีบชงเข้า ครม. นี่จึงเป็นเรื่องสำคัญจำเป็นเร่งด่วนที่เราต้องเสนอญัตติด่วนด้วยวาจา ขอให้ประชาชนรวมถึงสื่อมวลชนทุกท่านช่วยกันจับตาว่ารถไฟฟ้าสายสีส้มจะมีการเร่งอนุมัติโดย ครม. ก่อนยุบสภาหรือไม่ เพราะเรากำลังพูดถึงงบประมาณมหาศาล นี่คือเงินส่วนต่าง 68,613 ล้านบาท” นายสุรเชษฐ์ กล่าว