อีเวนต์ ปั่นกระแส "ลุงป้อม" ลุยอีสาน หวังแทรก "เพื่อไทย"

อีเวนต์ ปั่นกระแส "ลุงป้อม"  ลุยอีสาน หวังแทรก "เพื่อไทย"

การเดินสายไปภาคอีสานบ่อยครั้ง ไม่ได้ช่วยให้กระแสพรรค พปชร.ดีขึ้น ชาวอีสานยังภักดีต่อแบรนด์ชินวัตร และพ่อใหญ่ทักษิณ เหมือนเดิม ดังนั้นในในสนามของจริง ทั้งลุงป้อม และ พปชร.ยังไร้ทางสู้เพื่อไทย อย่างสิ้นเชิง

งานมรดกภูมิปัญญา พัฒนาสู่ความยั่งยืน ฟื้นฟูเศรษฐกิจ เมื่อวันเสาร์ที่ 26 พ.ย.2565 ที่เกาะแก้วหนองบัว อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม ที่ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม "เกียรติศักดิ์ ตรงศิริ" เป็นโต้โผจัดโดยเชิญ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ มาเป็นประธานเปิดงาน โดยมีประชาชนลงทะเบียนเข้าร่วมงานไม่ต่ำกว่า 5,000 คน  

โดย ผวจ.มหาสารคาม เตรียมการเรื่องนี้มาตั้งแต่กลางเดือน พ.ย.2565 แต่บังเอิญ วันจัดงานดังกล่าว ตรงกับสถานการณ์การเมืองที่ 2 ป.แยกทางกันเดิน จึงทำให้อีเวนต์งานมรดกภูมิปัญญาฯ ที่มหาสารคาม ถูกจับตามองเป็นพิเศษ 

และปรากฎว่า เมื่อถึงวันจริง "ลุงป้อม" กลับโผล่มาทางวิดีโอคอล โดยแจ้งว่าติดภารกิจมาไม่ได้ โดยให้คำมั่นว่า โอกาสหน้าจะมาด้วยตัวเอง 

อย่างไรก็ตาม กำหนดการลงพื้นที่มหาสารคามครั้งนี้ของ "ลุงป้อม"  ไม่ใช่งานพรรคพลังประชารัฐ แต่เป็นงานราชการในฐานะรองนายกรัฐมนตรี ที่สำคัญ การลงพื้นที่ระยะนี้ ป.ประวิตร  กับ ป.ประยุทธ์ กำลังถูกโฟกัสไปที่รัฐมนตรี และ ส.ส.พลังประชารัฐ ว่ามี ส.ส.และนักการเมืองใครบ้าง ที่เดินตามลงพื้นที่ระหว่าง 2 ป. 

วันนี้ พลังประชารัฐ มี ส.ส.ภาคอีสาน 5 คน แยกเป็น ส.ส.ในครอบครัวของเสี่ยวิรัช รัตนเศรษฐ 3 คน และแนวโน้มสมัยหน้า ก็น่าจะได้ ส.ส.ที่นครราชสีมาเท่านั้น 

ในสมรภูมิภาคอีสาน พรรคพลังประชารัฐ ยังขาดแม่ทัพตัวจริง ช่วงเดือน เม.ย.2565 มีการประชุมใหญ่ที่โคราช พล.อ.ประวิตร ได้เปิดตัว พล.อ.ธัญญา เกียรติสาร อดีตแม่ทัพภาคที่ 2 ในฐานะแม่ทัพเลือกตั้งโซนอีสานเหนือ และอีสานกลาง
 
ตั้งแต่ต้นปี 2565 มีรายงานข่าว พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา และพล.อ.ธัญญา เกียรติสาร ลงเคลื่อนไหวคัดสรรว่าผู้สมัคร ส.ส.ภาคอีสานเหนือ มีการเปิดตัวไปบ้างแล้ว

พลันที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เตรียมยกไพร่พลหวนคืนพรรค พปชร. ก็มีข่าว พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา กำลังชั่งใจอยู่ว่า จะอยู่ช่วยลุงป้อมต่อไปอีกหรือไม่

เนื่องจากสมัยที่ ร.อ.ธรรมนัส เป็นเลขาธิการพรรค พปชร. ก็ดูแลภาคอีสานด้วยตัวเอง ไม่แบ่งงานให้ใคร ถ้ากลับมารอบนี้ ผู้กองธรรมนัสก็จะดูเองทั้งภาคเหมือนเดิม

อีกด้านหนึ่ง วิรัช รัตนเศรษฐ ที่รับผิดชอบโซนอีสานใต้ คงอยากได้ ร.อ.ธรรมนัส มาบริหารจัดการภาคอีสานมากกว่าบิ๊กแป๊ะ 
 
อย่าลืมว่า ส.ส.อีสาน 2 คนในพรรคเศรษฐกิจไทย ก็คือคนในซุ้มของวิรัช รวมถึงผู้สมัคร ส.ส.อีสานหลายจังหวัด ก็เป็นเด็กธรรมนัส

เกจิการเมืองประเมินว่า “ประวิตร” มาพบชาวมหาสารคาม ก็คงได้ภาพคนอีสานชูป้ายฮักลุงป้อมเท่านั้น เพราะตักศิลานคร คือที่มั่นอันแข็งแกร่งของพรรคเพื่อไทย

การเลือกตั้ง ส.ส.มหาสารคาม สมัยที่แล้ว พรรคเพื่อไทย กวาดยกจังหวัดได้ไป 5 ที่นั่ง และได้แต้มรวมทุกเขต 216,032 คะแนน ส่วนพรรคพลังประชารัฐ ได้แค่ 82,439 คะแนน

ช่วงเดือน เม.ย.2565 พล.อ.ธัญญา เกียรติสาร ได้เปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.มหาสารคาม 4 คน ซึ่งเป็นคนหน้าใหม่ทั้งหมด และไม่มีความเคลื่อนไหวในพื้นที่อันใดเลย 
 

เมื่อวันที่ 10 พ.ย.ที่ผ่านมา สันติ พร้อมพัฒน์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.มหาสารคาม 2 คนคือ สุชาติ ศรีสังข์ อดีต ส.ส.มหาสารคาม และโกศล คาดพันโน อดีตผู้สมัคร ส.ส.มหาสารคาม พปชร.

ครั้งที่แล้ว สุชาติ ศรีสังข์ ลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย และส่งวิเชียร จงชูวณิชย์ ลงสมัคร ส.ส.มหาสารคาม เขต 2 แต่พ่ายไชยวัฒน์ ติณรัตน์ พรรคเพื่อไทย    

 สุชาติ เพิ่งตัดสินใจลาออกจากภูมิใจไทย มาอยู่พลังประชารัฐ และจะลงสมัคร ส.ส.เขตอีกครั้ง ส่วน โกศล คาดพันโน ลงสมัคร ส.ส.มหาสารคาม เขต 5 แพ้ จิรวัฒน์ ศิริพานิชย์ พรรคเพื่อไทย

เลือกตั้งสมัยหน้า มหาสารคาม จะมี ส.ส.เพิ่มจาก 5 คน เป็น 6 คน คาดหมายว่า พรรคเพื่อไทย จะชนะยกจังหวัดเหมือนเดิม
|
ดังนั้น อีเวนต์สร้างภาพลุยมหาสารคาม ตามแผนการตลาดของทีม เสธ.บ้านป่ารอยต่อฯ จึงเป็นได้แค่การปั่นกระแส เพื่อกระตุ้นเรตติ้ง ลุงป้อม ให้คนอีสานจดจำ เหมือนอีเวนท์ไม่แล้ง ไม่รู้ ที่หนองคาย  

การเดินสายไปภาคอีสานบ่อยครั้ง ไม่ได้ช่วยให้กระแสพรรค พปชร.ดีขึ้น ชาวอีสานยังภักดีต่อแบรนด์ชินวัตร และพ่อใหญ่ทักษิณ เหมือนเดิม ดังนั้นในในสนามของจริง ทั้งลุงป้อม และ พปชร.ยังไร้ทางสู้เพื่อไทย อย่างสิ้นเชิง