“ส.ว.” ชี้ 2ป. แยกกันเดิน ยิ่งเล็กลง ยกคำพระสอน รู้จักพอ ก่อสุขทุกสถาน

“ส.ว.” ชี้ 2ป. แยกกันเดิน ยิ่งเล็กลง ยกคำพระสอน รู้จักพอ ก่อสุขทุกสถาน

“วันชัย” ชี้ อำนาจทำให้ 2 ป. แตกแยก ระบุ จะมีพลังแข็งแกร่งเหมือนเดิมเป็นไม่ได้ ยิ่งแยก ยิ่งเล็ก เตือน ใช้วิธีแบบเดิม การเมืองจะเกิดวิกฤติทั้งในสภา-นอกสภา ความชอบธรรมจะถูกชูหลังเลือกตั้ง เผย ช่วงเวลาที่เหลือเสี่ยง ยกคำพระ รู้จักพอ ก่อสุขทุกสถาน

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัวระบุการแยกกันเดินของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในทางการเมืองว่า สถานการณ์ทางการเมืองของผู้มีอำนาจเป็นการแยกกันเดินแล้วรวมกันตี หรือว่ารวมกันตีแล้วแยกกันเดินจะเป็นอย่างไรไม่รู้ แต่ที่แน่ๆเป็นการแยกกันเดิน แยกคน แยกพรรค ในที่สุดก็จะแยกอำนาจกันทั้งหมดเป็นบทประวัติศาสตร์ทางการเมืองทุกยุคทุกสมัย อำนาจทำให้คนแตกกันแยกกัน แม้จะร่วมเป็นร่วมตายมาด้วยกัน เมื่ออำนาจไม่ลงตัวก็ต้องแยกกันเดิน และผู้มีอำนาจแต่ละคนก็มีบริวารเครือในสังกัดของตน ทั้งแนวคิด วิธีการ เป้าหมายก็ไม่เหมือนกัน 

การที่พี่น้องผู้มีอำนาจแยกกันเดินจึงเป็นเรื่องปกติ เพียงแต่ใครจะเล็กใครจะใหญ่กว่ากันเท่านั้นแต่ที่จะเป็นพลังแข็งแกร่งเหมือนเดิมคงเป็นไปไม่ได้ ยิ่งแยกยิ่งเล็ก ไม่ว่าจะซีกใดซีกหนึ่งก็ต้องเล็กลงแน่นอน เพราะส.ส.มาจากพรรคเดียวกันกลุ่มเดียวกัน คงไม่สามารถจะไปดึงจากกลุ่มอื่นมาได้แน่ เมื่อแยกกันอย่างนี้แล้ว เชื่อเหลือเกินว่าคงไปคนละทิศคนละทาง ไม่ใช่แนวทางทางการเมืองแบบเก่าที่ว่ามีคะแนนตุนอยู่ในกระเป๋าจะเอามาใช้เหมือนเดิมก็คงจะไม่ได้ อำนาจเปลี่ยน คนเปลี่ยน สถานการณ์เปลี่ยน ถ้ายังใช้วิธีแบบเดิมการเมืองจะเกิดวิกฤติทั้งในสภาและนอกสภา คอยดูเถอะความชอบธรรมทางการเมืองจะถูกชูเป็นประเด็นใหญ่หลังการเลือกตั้ง

          

ถามว่าจะยุบสภากันเมื่อไหร่ ก็ขอบอกว่าจะยุบในวันนี้หรือยุบในเดือนมี.ค. 66 ก็มีค่าเท่ากันเพราะมีเวลาอยู่แค่ 3 เดือนเท่านั้น อยู่ต่อไปจะทำให้ได้คะแนนมากขึ้นกว่านี้หรือไม่ ดูไปแล้วคงจะยาก ถ้าจะได้ก็คงจะได้มา 8 ปีกว่าแล้ว ช่วง 2-3 เดือนต่อแต่นี้ถือว่าเป็นความเสี่ยงทางการเมืองมากกว่า มีแค่เสมอตัวกับอาจพลาดได้ สุ่มเสี่ยงกับช่วงปลายสมัยใกล้หมดอำนาจเชื่อว่าจัดทัพเลือกตั้งเสร็จแล้ว พร้อมแล้วมั่นใจว่าได้เปรียบทางการเมือง สู้เขาได้แน่ ก็คงยุบสภาในช่วงนั้น ความจริงรู้จักพอ ก่อสุขทุกสถาน เป็นคำสอนของพระอาจารย์โชคดี วัดไก่เตี้ย