6 ธ.ค.เพื่อไทยนัดเลือก กก.บห.ใหม่ “ชลน่าน” อุบไต๋เปิดตัวแคนดิเดตนายกฯ

6 ธ.ค.เพื่อไทยนัดเลือก กก.บห.ใหม่ “ชลน่าน” อุบไต๋เปิดตัวแคนดิเดตนายกฯ

“เพื่อไทย” นัดประชุมเลือกกรรมการบริหารพรรค 6 ธ.ค. “ชลน่าน” ยัน “หัวหน้า-เลขาฯ” เป็นคู่เดิม นำทัพสู้ศึกเลือกตั้ง อุบไต๋เปิดตัวแคนดิเดตนายกฯ เหตุรอสภาใกล้หมดวาระ-มียุบสภาก่อน

เมื่อวันที่ 26 พ.ย. 2565 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงประชุมใหญ่วิสามัญในวันที่ 6 ธ.ค. 2565 ว่า พรรคเพื่อไทยจะประชุมเพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรคทดแทนตำแหน่งที่ว่างลง เนื่องจากมีกรรมการบริหารพรรคซึ่งเป็น ส.ส. อยู่ในเขตเลือกตั้ง และต้องหาเสียงเลือกตั้งในการเลือกตั้งใหญ่ที่จะมาถึง จึงได้มีการลาออกเพื่อป้องกันความสุ่มเสี่ยงและข้อแทรกซ้อนทางกฎหมาย ไม่ให้พรรคเพื่อไทยถูกกล่าวหาผิดกฎหมายเลือกตั้งแล้วถูกโยงมาสู่การยุบพรรคได้ รวมถึงจะมีการเลือกคณะกรรมการสรรหาผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคที่ว่างลง เนื่องจากกรรมการสรรหาที่ได้รับการคัดเลือกจากตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด หมดวาระไป

เมื่อถามว่า จะมีการปรับโครงสร้างใหญ่ในส่วนของหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรคหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่มี เพราะเป็นตำแหน่งที่ไม่มีความจำเป็นต้องปรับ ตนและนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา ในฐานะเลขาธิการพรรค ยังคงดำรงตำแหน่งเดิม เพื่อนำพรรคเพื่อไทยในการเลือกตั้งครั้งต่อไป

เมื่อถามอีกว่า วันดังกล่าวจะมีการเปิดตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ยังไม่มีการเปิดตัวแคนดิเดตนายกฯ อย่างแน่นอน โดยแคนดิเดตนายกฯ จะเปิดตัวในเวลาที่เหมาะสมช่วง เช่น ช่วงใกล้หมดวาระของสภาชุดนี้ หรือในช่วงที่นายกฯ ตัดสินใจยุบสภา