“ชลน่าน”มั่นใจ “2ป.”แยกทางไม่กระทบเพื่อไทยแลนด์สไลด์

“ชลน่าน”มั่นใจ “2ป.”แยกทางไม่กระทบเพื่อไทยแลนด์สไลด์

“ชลน่าน”มั่นใจ “2ป.”แยกทางไม่กระทบเพื่อไทยแลนด์สไลด์ จับตาศาลรธน.วินิจฉัยกฎหมายลูก 30 พ.ย. หวั่นออกทางร้าย เกิดอุบัติเหตุซ้ำ ไม่มีกฎหมายลูกเลือกตั้ง ขู่เกิดวิกฤติแน่

ที่พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม ที่อาจจะไปร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติ ทางพรรคเพื่อไทยต้องปรับกลยุทธ์อะไรหรือไม่ จะกระทบต่อเป้าหมายแลนด์สไลด์ของพรรคหรือไม่ นพ.ชลน่านกล่าวว่า การที่พล.อ.ประยุทธ์ จะไปร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติ การตัดสินใจแบบนี้ มองว่าเขาคงต้องการสืบทอดอำนาจ หากอยู่พรรคเดิมอาจมีปัญหาหรืออุปสรรค 

 

ดังนั้นจึงต้องแยกกันทำงานเพื่อความอยู่รอด ถ้าแต่ละพรรคมีที่นั่งมากค่อยมารวมกัน อาจเป็นกลไกลหนึ่งในการสืบทอดอำนาจที่คิดไว้ ส่วนจะกระทบกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่นั้น เราได้คำนึงถึงคู่แข่ง แต่ก็ขอทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด เตรียมความพร้อมด้านต่างๆให้มากที่สุด ไม่ว่าคู่แข่งจะแข็งอย่างไร ถ้าเราเข้าถึงประชาชนและเชื่อว่าประชาชนต้องการส.ส.ที่จะเข้ามาแก้ปัญหาให้เขาได้ ยังมั่นใจเราจะเข้าสู่เป้าหมายแลนด์สไลด์ของเราได้

นพ.ชลน่าน ยังกล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญเตรียมวินิจฉัยพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. วันที่ 30 พ.ย. ว่า ผลการวินิจฉัยของศาลนั้น หากศาลวินิจฉัยว่าพรบ.ดังกล่าวชอบด้วยกฎหมาย จากนั้นเข้าสู่กลไกลปกติ นายกฯนำขึ้นทูลเกล้าฯ แต่ถ้าออกมาในแง่ร้าย ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญกฎหมายนี้ก็ตกไป ก็จบ ไม่มีกฎหมายมาใช้ในการเลือกตั้ง แต่สภาฯยังมีเวลา เพราะวาระสภาฯหมดวันที่28ก.พ.2566 

 

อย่างไรก็ตามถ้าทุกฝ่ายเห็นความสำคัญ ก็นำกฎหมายมาปรับแก้ แล้วพิจารณาในสภาฯในวาระที่เหลือ ก็น่าจะทัน แต่ถ้าเกิดอุบัติเหตุการเมืองไปเลย ต้องดูว่า เขามีเจตนาต้องการที่จะให้มีการเลือกตั้งหรือไม่มีการเลือกตั้งกรณีเกิดการยุบสภาฯ ต้องมีการจัดเลือกตั้งภายใน 45-60วัน ระหว่างนี้ต้องหากฎหมายมาใช้ในการเลือกตั้งให้ได้ เว้นแต่ ไม่อาจหากฎหมายมาใช้ในการเลือกตั้งได้ ก็รักษาการยาวไป อย่างนี้น่าจะเกิดวิกฤติแน่