“ยิ่งลักษณ์” พ้อโดนแกล้งไม่จบ! หลังศาลฎีกาฯออกหมายจับคดีย้าย “ถวิล”

“ยิ่งลักษณ์” พ้อโดนแกล้งไม่จบ! หลังศาลฎีกาฯออกหมายจับคดีย้าย “ถวิล”

“ยิ่งลักษณ์” ทวิตข้อความพ้อ ไทยเป็นประเทศเดียว ที่นายกฯจากการเลือกตั้ง ย้ายข้าราชการคนเดียวแล้วโดนดำเนินคดี ถูกกลั่นแกล้งไม่รู้จบ หลังศาลฎีกาฯออกหมายจับคดีโยกย้าย “ถวิล เปลี่ยนศรี” อดีตเลขาฯ สมช. โดยมิชอบ

เมื่อวันที่ 22 พ.ย.2565 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อดีตนายกรัฐมนตรี ทวิตข้อความผ่านทวิตเตอร์ Yingluck Shinawatra @PouYingluck ถึงกรณีศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ออกหมายจับคดีถูกกล่าวหาว่าโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) โดยมิชอบ ว่า จากข่าวการออกหมายจับตนจากการย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี มีประเทศไทยประเทศเดียว ที่นายกรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้ง ย้ายข้าราชการคนเดียว แล้วถูกดำเนินคดี #ถูกกลั่นแกล้งไม่จบ

“ยิ่งลักษณ์” พ้อโดนแกล้งไม่จบ! หลังศาลฎีกาฯออกหมายจับคดีย้าย “ถวิล”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 21 พ.ย. 2565 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ศาลนัดพิจารณาคดีครั้งเเรก (สอบคำให้การ) ในคดีหมายเลขดำที่ อม.11/2565 ที่อัยการสูงสุด (อสส.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด และปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตกรณีเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีกับพวก ใช้อำนาจโอนนายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการ สมช. ในขณะนั้นให้มาดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำโดยมิชอบเมื่อช่วงเดือน ก.ย. 2554 โดยฟ้องเมื่อเมื่อวันที่ 20 ก.ค. 2565 ที่ผ่านมา

โดยศาลประทับรับฟ้อง ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 27 หลังจากนั้นเมื่อวันที่ 21 ก.ย. 2565 ที่ผ่านมา ได้ส่งหมายเรียกและสำเนาคำฟ้องให้จำเลยโดย วิธีปิดหมาย กับประกาศที่หน้าศาล

กระทั่งเมื่อวันที่ 21 พ.ย. 2565 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนัดพิจารณาครั้งแรก ผู้รับมอบอำนาจโจทก์มาศาล ส่วนจำเลยไม่เดินทางมาศาล แต่จำเลยตั้งนายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง และนาย วิญญัติ ชาติมนตรี เป็นทนายจำเลย

โจทก์แถลงว่า ปัจจุบันจำเลยไม่ได้ดำรงตำแหน่งใดในทางการเมือง กรณีจึงไม่จำต้องมี คำสั่งเกี่ยวกับการหยุดปฏิบัติหน้าที่ของจำเลยอีกต่อไป จำเลยมิได้มาศาลโดยไม่แจ้งเหตุขัดข้องหรือร้องขอเลื่อนคดี จึงออกหมายจับจำเลย ตาม พรป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทาง การเมือง พ.ศ. 2560มาตรา 28 วรรคหนึ่ง

จำเลยมิได้มาศาลให้ถือว่าจำเลยให้การปฏิเสธ ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 33 วรรคสาม ตอนท้าย ทนายจำเลยแถลงขอยื่นคำให้การเพิ่มเติมเป็นหนังสือภายใน 60 วัน นับแต่วันนี้ ศาลอนุญาต ตามขอนัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 14 มี.ค. 2566 เวลา 13.30 น.