ขายแพ็คคู่ “เศรษฐา-อุ๊งอิ๊ง” ทดลองตลาดการเมือง“รุ่นใหม่”

ขายแพ็คคู่ “เศรษฐา-อุ๊งอิ๊ง” ทดลองตลาดการเมือง“รุ่นใหม่”

คนเสื้อแดง อีสาน-เหนือ ยังภักดีต่อแบรนด์เดิม “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” ถ้านำชื่อ "เศรษฐา"ไปขาย คงไม่ได้รับการตอบรับเท่า "อุ๊งอิ๊ง"ขณะเดียวกันยุทธศาสตร์ "เพื่อไทย"ต้องการขยายตลาดคนรุ่นใหม่ควบคู่กันไป

ผลสำรวจความคิดเห็น ซีอีโอองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่หลากหลายกลุ่ม เช่น ภาคการผลิต เกษตร พลังงาน อสังหาริมทรัพย์ ส่งออก การเงิน ค้าปลีก ไอทีดิจิทัล ภาคบริการ ท่องเที่ยว ฯลฯ ถึง “ภาพรวมการเมืองไทยที่ “ซีอีโอ” อยากเห็น
 
โดยเฉพาะ แคนดิเดต นายกรัฐมนตรี คนต่อไป และนโยบายเร่งด่วนที่รัฐบาลต้องดำเนินการทันที การสำรวจครั้งนี้ มีซีอีโอนักธุรกิจร่วมตอบทั้งหมด 502 คน ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ตั้งแต่ระหว่างวันที่ 16-20 พ.ย.2565
ผลออกมาว่า  ซีอีโอเกินครึ่ง (58.2%) หนุน เศรษฐา ทวีสิน นั่งนายกรัฐมนตรี มากที่สุด 
 
บังเอิญการสำรวจของนิด้าโพล เรื่องคนที่ใช่ พรรคที่ชอบรอบแรก ยังไม่มีชื่อของเศรษฐา คงต้องรอต้นปี 2565 คงจะทราบว่า ชื่อเศรษฐา จะได้รับความนิยมมากน้อยแค่ไหน

เดิมทีมีข่าวพรรคเพื่อไทย จะจัดการประชุมใหญ่วิสามัญพรรคเพื่อไทย เพื่อเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการบริหารพรรคฯ ในวันที่ 28 พ.ย.2565 แต่ภายหลัง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้แจ้งเลื่อนการประชุมพรรคไปวันที่ 6 ธ.ค.2565
 
สืบเนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญจะมีการวินิจฉัยต่อร่าง พ.ร.ป.การเลือกตั้ง ส.ส.เรื่องสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ 100 หาร ในวันที่ 30 พ.ย.2565 จึงขอฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเสียก่อน

มีรายงานข่าวว่าการประชุมใหญ่วิสามัญพรรคเพื่อไทย จะมีวาระการเปิดตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี 2 คนคือ เศรษฐา ทวีสิน และแพทองธาร ชินวัตร

“เศรษฐา” แสดงตัวชัดเจน โดยแจ้งผ่านทวิตเตอร์ว่า ตัวเองอยู่เพื่อไทย เพราะก่อนหน้านี้ ผู้คนรับรู้กันมาระยะหนึ่งแล้วว่า ซีอีโอแสนสิริ จะเล่นการเมืองแน่นอน

กลางดึกคืนวันที่ 17 พ.ย.2565 เศรษฐา ทวีสิน ประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ได้เปลี่ยนภาพโปรไฟล์ในทวิตเตอร์ @Thavisin ซึ่งเป็นภาพที่ระบุข้อความว่า “6-8 ปีที่ผ่านมาผู้นำของเราไม่ได้นำประเทศไทยไปมีจุดยืนในเวทีโลกเลย ผู้นำคนต่อไปผมว่าต้องกล้าที่จะเดินออกไปสู่เวทีโลก”

มีผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งได้ถามเศรษฐาว่า “ถ้าท่านมาอยู่เพื่อไทย ผมเลือกเพื่อไทยครับ” เศรษฐาจึงตอบกลับว่า “ผมอยู่เพื่อไทยครับ”

ย่างก้าวทางการเมืองของเขาถูกจับตามมาสักระยะ เมื่อ เศรษฐา ทวีสิน ออกเดินสายพบสื่อมวลชนมากขึ้น เหมือนเป็นจังหวะก้าวของการเปิดตัวเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย พร้อมกับสัญญาณจากแกนนำหลังม่าน ไม่ว่าจะเป็น ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ และทักษิณ ชินวัตร ต่างเปิดไฟเขียวผ่านตลอด
แรกทีเดียว พรรคเพื่อไทยจะมีการประชุมใหญ่วิสามัญพรรคในวันที่ 28 พ.ย.นี้ พร้อมวางแผนเปิดตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี โดยเปิดให้เศรษฐา ทวีสิน ได้แสดงวิสัยทัศน์เป็นครั้งแรก

แกนนำเพื่อไทยมองว่า ถ้าไม่ชิงเปิดตัว “เศรษฐา” อาจจะไม่ทันการณ์ เนื่องจากคนทั่วไป โดยเฉพาะกลุ่มรากหญ้าในต่างจังหวัด ยังไม่รู้จักซีอีโอคนนี้
อีกด้านหนึ่ง นิด้าโพลที่สำรวจคนกรุงเทพฯ พบว่า อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร มีคะแนนนิยมต่ำกว่าพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ก็เป็นโจทย์ที่แกนนำเพื่อไทย ต้องเร่งแก้ไข

ภาพลักษณ์ เศรษฐา ทวีสิน ตอบโจทย์คนเมือง คนชั้นกลางมากกว่าอุ๊งอิ๊ง เพราะลูกสาวทักษิณ ถูกมองเป็นตัวแทนตระกูลชินวัตร ไม่ใช่มืออาชีพแบบเศรษฐา     
 

ซีอีโอสาย Call out ผู้นี้ ได้รับการยอมรับจากคน Gen Y Gen Z ขายได้ในกรุงเทพฯ และหัวเมืองใหญ่ ลบจุดอ่อน “อุ๊งอิ๊ง” ที่เรตติ้งไม่แรงในเมืองหลวง 

ทว่า จุดอ่อนของเศรษฐาคือ คนต่างจังหวัดไม่รู้จัก พรรคเพื่อไทยจึงต้องเร่งสร้างกระแส และเตรียมการเปิดตัวซีอีโอแสนสิริ ภายในเดือน พ.ย.นี้

อย่างเช่นวันที่ 14 พ.ย.2565 รายการ Wake up ไทยแลนด์ ช่องวอยซ์ทีวี ได้คอนเฟิร์มข่าวเรื่องการแสดงวิสัยทัศน์ ของแคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย ทั้งอุ๊งอิ๊ง และ เศรษฐา ในวันที่ 28 พ.ย.นี้ แต่ได้มีการเลื่อนการประชุมใหญ่ของพรรคเพื่อไทยออกไปแล้ว  

 ในแง่การตลาดการเมือง แกนนำเพื่อไทยคงวางสินค้าการเมืองชื่อ “เศรษฐา” ไว้ขายคนเมือง ส่วน “อุ๊งอิ๊ง” ลูกสาวคนเล็กของทักษิณ คงเจาะตลาดต่างจังหวัด โดยเฉพาะกลุ่มคนรากหญ้า เพื่อรักษาฐานเดิม

 อย่าลืมว่า คนเสื้อแดงในภาคอีสาน และภาคเหนือ ยังภักดีต่อแบรนด์เดิม “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” ถ้านำชื่อเศรษฐาไปขาย คงไม่ได้รับการตอบรับเท่ากับอุ๊งอิ๊ง ขณะเดียวกันยุทธศาสตร์สำคัญ เพื่อไทยได้พยายามขยายตลาดคนรุ่นใหม่ควบคู่กันไปด้วย 
 

 ดังนั้น ชื่อของเศรษฐา-อุ๊งอิ๊ง จึงเป็นสินค้าการเมืองที่ต้องขายคู่กัน เพื่อบรรลุเป้าหมายเพื่อไทยแลนด์สไลด์