"มงคลกิตติ์" เสนอ "ประยุทธ์" ใช้เวทีเอเปคคุย "สี จิ้นผิง" เลิกสัญญาเรือดำน้ำ

"มงคลกิตติ์" เสนอ "ประยุทธ์" ใช้เวทีเอเปคคุย "สี จิ้นผิง" เลิกสัญญาเรือดำน้ำ

"มงคลกิตติ์" ชี้ไทยไม่ได้เรือดำน้ำจีน แน่นอน แนะ "ประยุทธ์" ใช้เวทีเอเปค คุย "สี จิ้นผิง" เลิกสัญญาซื้อเรือดำน้ำ-คืนเงิน แต่ขอให้เจรจาซื้อเรือดำน้ำมือสองใช้แทน

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์  ฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร แถลงที่รัฐสภา ว่า จากการตรวจสอบการตัดซื้อเรือดำน้ำจากประเทศจีน ซึ่งตามสัญญารัฐบาลจีนจะจัดส่งเรือดำน้ำลำแรกให้กับประเทศไทยในช่วงเดือนเมษายน 2567

แต่จากการตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นไปไม่ได้ เนื่องจากรัฐบาลเยอรมัน ไม่สามารถขายเครื่องยนต์ MTU ที่ใช้ติดตั้งในเรือดำน้ำของประเทศจีนได้ และขณะนี้รัฐบาลไทยชำระเงินไปแล้วทั้งสิ้น 7,000 ล้านบาท ดังนั้นตนขอเสนอให้รัฐบาลยกเลิกสัญญาดังกล่าวกับประเทศจีน และเจรจากับ สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่เดินทางมาร่วมประชุมเอเปค วันที่ 18 - 19 พฤศจิกายน แบบนอกรอบหรือ พหุภาคี ยกเลิกการจัดซื้อเรือดำน้ำ รุ่น S26T และคืนเงินให้รัฐบาลไทย แต่เพื่อไม่ตัดสายสัมพันธ์ทางการทหารให้เจรจาซื้อเรือดำน้ำมือสองจากประเทศจีน ซึ่งติดตั้งเครื่องยนต์ MTU ราคา ลำละ 300 -400 ล้านบาท

 

นายมงคลกิตติ์ กล่าวด้วยว่า ขณะเดียวกันให้เจรจาขอซื้อเรือดำน้ำสัญชาติอเมริกัน และรัสเซีย มือสองที่ใช้การได้ ให้มาประจำการที่ไทย เพราะหากรอเวลาต่อเรือดำน้ำมือหนึ่ง จะใช้เวลาประมาณ 6-7 ปี ซึ่งอาจไม่สอดคล้องกับสถานการณ์