"สุรทิน" จี้ "นายกฯ" ยุบสภา กร้าวทวงบุญคุณ พรรคเล็กอุ้มรัฐบาล

"สุรทิน" จี้ "นายกฯ" ยุบสภา กร้าวทวงบุญคุณ พรรคเล็กอุ้มรัฐบาล

"สุรทิน" จี้ "นายกฯ" ยุบสภา ก่อนสิ้นปี65 มอง "ส.ส." อยู่ไปไม่มีประโยชน์ ประเมินร่างกม.กัญชา ไม่ผ่าน เหตุ "พรรค"เสนอกฎหมายไม่สร้างสัมพันธ์ กร้าวทวงบุญคุณ อุ้มรัฐบาล

นาย สุรทิน พิจารณ์  ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ประกาศยุบสภา ก่อนสิ้นปี 2565 หลังจากที่รัฐบาลเสร็จสิ้นภารกิจเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปคแล้ว เนื่องจากมองว่าส.ส.อยู่ไปก็ไม่มีประโยชน์ ดังนั้นควรยุบสภาเพื่อให้ประชาชนตัดสินใจเลือกตัวแทนเข้ามาทำหน้าที่ ส่วนกรณีที่สภาย ยังมีวาระร่างกฎหมายสำคัญที่ค้างอยู่ เช่น ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ... ที่รอพิจารณาวาระสองนั้น ตนเชื่อว่าไม่มีส.ส.คนไหนยกมือให้ผ่าน แม้จะผ่านได้ จะไม่ได้เสียงจากส.ส.กลุ่มพรรคเล็กแน่นอน

นายสุรทิน กล่าวด้วยว่าตนเคยบอกหลายครั้งว่าอยู่ในสภาฯ ความสัมพันธ์ระหว่างคนเสนอร่างกฎหมายและส.ส. ต้องพอสมควร ตนเป็นหัวหน้าพรรคต้องคุย ไม่ใช่เดินผ่านไปเฉย แต่ละพรรคมมีสิทธิเเสนอร่างกฎหมายได้ แต่หากไม่มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันจะผ่านยาก

 

“มึงเคยถามเพื่อนหรือไม่ อยู่ในสภาถือว่าเป็นรัฐมนตรี ไม่เคยถามเพื่อน มึงไม่ใช่พ่อเขา แต่ละพรรคกว่าจะได้ส.ส.มา หมดเงินไปเท่าไร จะมากดดันให้ยกมือให้ ใช้มติรัฐบาลบีบพรรคร่วมมรัฐบาล ไม่มีทางหรอก เที่ยวหน้าก็สู้กันอีกในสนามเลือกตั้ง ไม่มีใครกลัวใคร นักเลงเลือกตั้งไม่เคยกลัว รอบนี้ชาวบ้านรู้หมดแล้วว่าคืออะไร ที่ผ่านมาพรรคเล็กอุ้มรัฐบาลทุกอย่าง ช่วงนี้หากจะให้กฎหมายรัฐบาลผ่านไม่มีทางหรอก จำไว้ในสมองไว้เลย ตอนนั้นหากไม่มีลุงป้อม ไม่มีธรรมนัส เป็นรัฐบาลไม่ได้ ตอนนี้อยากได้ทุกอย่าง ไม่มีทาง” นายสุรทิน กล่าว

เมื่อถามว่าประเด็นความสัมพันธ์ส.ส. หมายถึงการต่อรองอะไรหรือไม่ที่พูดมาเพื่อต่อรอง นายสุรทิน กล่าวว่า “ผมไม่มีต่อรองอะไรทั้งนั้น เที่ยวนี้ ชาวบ้านก็คนเหมือนกัน โควิดที่ผ่านมาทำเสียหายกันมาก ร่างกฎหมายกัญชงจะไม่มีเสียงจากพรรคเล็กแน่นอน ผมขอให้นายกฯยุบสภาดีกว่า ให้ชาวบ้านเลือกหากใครชอบยาเสพติดก็เลือกกัญชา แต่ผมไม่สนับสนุน” 

นายสุรทิน กล่าวถึงความพร้อมที่จะเลือกตั้งด้วยว่าพรรคประชาธิปไตยใหม่ ไม่มียุบพรรค พร้อมส่ง ส.ส.เขตเลือกตั้ง 250 เขต โดยเป็นพื้นที่ภาคอีสานทุกเขต และกทม. ส่วนบัญชีรายชื่อ 100 คน แต่หาก กติกาเลือกตั้ง ว่าด้วย สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ให้ใช้ 500 หารค่าเฉลี่ย พรรคพร้อมส่งเต็มจำนวน สำหรับนโยบายที่ใช้หาเสียงพรรคประกาศทำสงครามกับยาเสพติดทุกประเภท

นายสุรทิน กล่าวด้วยว่า นอกจากนั้นมีนโยบายที่เตรียมใช้หาเเสียง คือ ให้บัตรประชาชนใช้เป็นหลักทรัพย์ประกันตัวในชั้นคดีความ 60,000 บาท, เรียนฟรีถึงระดับปริญญาตรีโดยสมัครใจ และ ปลูกต้นไม้ปลดหนี้ เพื่อให้ชาวบ้านนำมาขายคาบอนเครดิตให้กับรัฐบาล  ขณะเดียวกันจะเน้นย้ำถึงการสร้างสวัสดิการสังคม บำนาญประชาชน เมื่ออายุครบ 60 ปี ที่ขณะนีเป็นเรื่องที่ส่งให้รัฐบาลพิจารณาแล้ว ดังนั้นเชื่อว่าประชาชนจะได้ับสิทธิดังกล่าว เป็นเงินสวัสดิการ เดือนละ 3,000 บาท จ่ายให้เป็นรายสัปดาห์ๆ ละ 750 บาทต่อหัว เป็นต้น.