ปชป. ย้ำ “กัญชาเสรี” ไม่ใช่นโยบายรัฐบาล

ปชป. ย้ำ “กัญชาเสรี” ไม่ใช่นโยบายรัฐบาล

ราเมศ แจงชัด “กัญชาเสรี” ไม่ใช่นโยบายรัฐบาล ย้อน คนรับผิดชอบคนดีต้องสนับสนุนให้พี้กันทุกหลังคาเรือนใช่หรือไม่

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงกรณีที่ นายพลพีร์ สุวรรณฉวี ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ประเด็นเรื่องร่างกฎหมาย กัญชา ว่า ก็ถือว่าเป็นสิทธิที่ออกมาชี้แจงในประเด็นที่เป็นข้อถกเถียงกันอยู่ แต่เสียอย่างเดียวไม่มีน้ำหนักเพียงพอที่จะทำให้เห็นได้ถึงข้อมูลที่ได้ตั้งคำถามไว้ แต่เมื่อออกมาพาดพิงต่อก็ต้องชี้แจงอีกเช่นกันเพราะไม่เช่นนั้นจากโจทก์ก็จะเป็นจำเลยไปได้

ประการแรก ที่บอกว่านายราเมศออกมาโจมตี นายอนุทิน ชาญวีรกุล รมว.สาธารณสุข และ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยนั้น ตอบในประเด็นได้ไม่ยาก ให้กลับไปดูต้นตอว่าใครเริ่มพาดพิงพรรคการเมืองอื่นก่อน และโดยส่วนตัวไม่เคยไปเริ่มต้นกล่าวหาใส่ร้ายใคร แต่หากใครมาพาดพิงก็ต้องออกมาชี้แจงทำความเข้าใจ

ประการที่สอง ที่กล่าวโจมตีว่า ประเด็นเรื่องมารยาททางการเมือง ที่ให้แยกออกจากเรื่องความถูกต้อง เป็นแค่การแก้ตัว ของคนที่ไม่รับผิดชอบ ไม่เคารพกติกาของการอยู่ร่วมกัน เป็นการสื่อสารของพวกไม่มีเครดิต วันนี้พูดอย่าง พรุ่งนี้ทำอีกอย่าง  เชื่อถือไม่ได้ ประเด็นนี้คำพูดดังกล่าวคือคำตอบอยู่ในตัว ถ้านักการเมืองที่ออกมาเรียกร้องมารยาททางการเมืองโดยไม่คิดหลักการความถูกต้อง นั่นไม่ใช่นักการเมือง ไม่ใช่พรรคการเมืองในอุดมคติ

เรื่อง กฎหมายกัญชา คนที่ทักท้วงเพราะเขาเป็นห่วงสังคมเป็นห่วงประเทศชาติ ยิ่ง ส.ส.และ พรรคการเมืองที่คิดได้ นั่นคือความรับผิดชอบที่มีต่อส่วนรวม ที่บอกว่าให้ประชาธิปัตย์มีความรับผิดชอบ กติกาการอยู่ร่วมกันในสังคมถ้าใครทำดีช่วยเหลือกันนั่นควรสรรเสริญ แต่ถ้าใครทำไม่ดีแล้วไปส่งเสริมสังคมจะวุ่นวายเสียหายตามมา เพื่อให้เข้าใจยกตัวอย่างให้เห็นภาพ “ลูกหลานข้างบ้าน สูบกัญชา ก่อนไปโรงเรียนทุกวัน พอไปถึงโรงเรียนก็สูบกัญชากับเพื่อนที่แอบพกมาจากบ้านอีก สูบมากเกินขนาดถึงกับล้มทั้งยืน จนมีคลิปวิดิโอในโซเชียล”

 หากบ้านเราอยู่ติดกันเราควรช่วยพูดกับครอบครัวเขาเพื่อหาวิธีการในการแก้ปัญหาหรือเราควรไปส่งเสริมเขาบอกว่าดีแล้วลูกสุดยอดให้ทำต่อไป เชื่อว่าคนดีเขาจะช่วยหาวิธีการในการแก้ไข กติกาการอยู่ร่วมกันในสังคมเรื่องนี้เป็นเรื่องความรู้พื้นฐานมาก 

ส่วนที่บอกว่าคนสื่อสารไม่มีเครดิต เรื่องนี้สังคมเป็นผู้ตัดสิน คนมีเครดิตคือคนที่ต้องสนับสนุน กัญชาเสรี ให้พี้กันทุกหลังคาเรือนใช่หรือไม่ 

ที่บอกว่าวันนี้พูดอย่าง พรุ่งนี้ทำอีกอย่าง ประเด็นนี้พูดมานานแล้วไม่เอากัญชาเสรี วันนี้หรือพรุ่งนี้ก็เหมือนเดิมยืนยันหลักการนี้ สนับสนุน กัญชาเพื่อการแพทย์ แต่ไม่สนับสนุนให้พี้กันอย่างเสรี 

ประการที่สาม ที่บอกว่าตอนร่วมรัฐบาลยอมรับนโยบายพรรคอื่น แต่พอจะเลือกตั้งก็ไปขัดขาพรรคอื่น ประเด็นนี้ได้เคยพูดไปแล้วว่า นโยบายของรัฐบาลที่แถลงต่อรัฐสภา เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2562 ไม่มีเรื่องให้สังคมพี้กัญชากันอย่างเสรี มีอยู่ในหน้าที่ 31 ข้อ 4 ตอนท้าย ที่ได้ระบุไว้เรื่องกัญชากัญชงว่า “ศึกษาวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีการใช้ กัญชา กัญชง และพืชสมุนไพรในทางการแพทย์อุตสาหกรรมทางการแพทย์ และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ เพื่อสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจและการสร้างรายได้ของประชาชน โดยกําหนดกลไกการดําเนินงาน ที่รัดกุม เพื่อมิให้เกิดผลกระทบทางสังคมตามที่กฎหมายบัญญัติไว้อย่างเคร่งครัด” 

นโยบายรัฐบาลไม่มีเรื่องกัญชาเสรีแน่นอน และในส่วนของพรรคไม่จำเป็นต้องไปขัดขาพรรคการเมืองใด เพราะส่วนมากคนที่ล้มเพราะขาตัวเองขัดกันทั้งนั้น 

เรื่องกัญชาที่ทักท้วงเป็นการทำหน้าที่ในบทบาทฝ่ายนิติบัญญัติ คือการพิจารณาร่างกฎหมาย ติติงกันตามระบบมีแต่ความห่วงใยต่อสัมคมทั้งสิ้น ที่บอกว่าคนพูดไม่มีความรับผิดชอบ อยากถามกลับเหมือนกันว่า ถ้าเป็นคนรับผิดชอบต้องสนับสนุนกัญชาเสรีใช่หรือไม่ ประโยชน์ของส่วนรวมของคุณคือต้องการให้กัญชาเสรีใช่หรือไม่ 

นายราเมศกล่าวตอนท้ายว่า เรื่องนี้ควรว่ากันตามกระบวนการฝ่ายนิติบัญญัติ อย่ามาโจมตีพรรคการเมืองอื่นเลย ประชาชนเบื่อหน่ายไม่เกิดประโยชน์ในการโต้เถียงกันไปมา เพราะในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์หากมีการพาดพิงโจมตี ก็มีความจำเป็นที่ต้องออกมาชี้แจงทำความเข้าใจเช่นกัน และเรื่องนี้ที่จำเป็นต้องออกมาก็เพราะมีการพาดพิงโจมตีก่อนเช่นกัน