“แพทองธาร” หวังการประชุมเอเปค 2022 รัฐยึดผลประโยชน์ประชาชน

“แพทองธาร” หวังการประชุมเอเปค 2022 รัฐยึดผลประโยชน์ประชาชน

“แพทองธาร” หวังการประชุมเอเปค 2022 รัฐยึดผลประโยชน์ประชาชน ทำข้อตกลงเศรษฐกิจ - การเมืองระหว่างประเทศ มากกว่าการจัดงานยิ่งใหญ่ตระการตา

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว @ingshin ว่า เมื่อ 19 ปีที่แล้ว รัฐบาลไทยรักไทย ใช้เอเปคเป็นเวทีสำคัญในการส่งเสริมเศรษฐกิจประเทศไทย ที่กำลังฟื้นฟูหลังวิกฤติต้มยำกุ้ง และโรคระบาดซาร์ส เวทีเอเปคครั้งนั้นคือ โอกาสสำคัญที่จะใช้การทูตเชิงเศรษฐกิจ เพื่อสร้างผลประโยชน์แก่ประชาชนให้ได้มากที่สุด 

ซึ่งรัฐบาลตอนนั้นมีความตั้งใจจะสร้างความร่วมมือระหว่างกลุ่มประเทศสมาชิกเอเปค หรือ 21 เขตเศรษฐกิจที่มีความแตกต่าง และความหลากหลายสูง เพราะถ้าประเทศไทย เราทำข้อตกลงต่างๆ ได้สำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นข้อตกลงทางเศรษฐกิจ  และการเมืองระหว่างประเทศ ก็จะเกิดการจ้างงาน สร้างโอกาส สร้างรายได้ เกษตรกรมีรายได้ ผู้ส่งออกได้ส่งออกสินค้า มีเงินตราไหลเข้าประเทศ และพลิกฟื้นเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว
 

“ดังนั้น เราในฐานะที่เป็นประชาชนคนไทยคนหนึ่ง จึงคาดหวังว่าจะได้รับผลประโยชน์อะไรจากการประชุมเอเปคครั้งนี้ เหมือนครั้งเมื่อ 19 ปีที่แล้ว ที่รัฐบาลยึดถือ และมีหัวใจคือ ประชาชนเป็นสำคัญ”

น.ส.แพทองธาร ระบุต่อว่า ตนเชื่อว่าประเทศไทยมีศักยภาพ และมีเสน่ห์มากพอที่จะดึงดูดให้ใครหลายๆ คน หลายๆ ประเทศ ให้ความสนใจในระดับเวทีโลก 19 ปีที่แล้ว เรายังทำได้ เป็นทั้งหนึ่งในผู้นำสำคัญของอาเซียนและยังถูกพูดถึงว่าเป็นเสือตัวที่ 5 ของเอเชีย ในปีนี้ก็ต้องทำได้เช่นกัน สิ่งสำคัญของการประชุมเอเปค 2022 ที่เราคาดหวัง จึงไม่ใช่แค่การแสดงศักยภาพว่าประเทศไทยในฐานะเจ้าภาพเชิญใครมาบ้าง จัดงานยิ่งใหญ่ตระการตาแค่ไหนอย่างไร แต่เป็นการทำข้อตกลงทางเศรษฐกิจหรือการเมืองระหว่างประเทศ ที่ประชาชนคนไทยทุกคนจะได้รับผลประโยชน์จากสิ่งนั้น
 

“ในยามประเทศเกิดวิกฤติทั้งเศรษฐกิจ และโรคระบาด ทุกงบประมาณ ทุกภาษีที่ประชาชนจ่าย ทุกสรรพกำลังของข้าราชการ เจ้าหน้าที่ รวมถึงผู้คนอีกจำนวนมากมหาศาลอยู่เบื้องหลังงานครั้งนี้ เราควรทำให้เอเปค 2022 เกิดผลประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติ นั่นคือสิ่งที่เราในฐานะประชาชนคนไทยคนหนึ่งผู้เสียภาษีคาดหวังกับเอเปค 2022 ภายใต้รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.แพทองธาร ได้ทวีตรูปภาพการประชุมเอเปคสมัย นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประกอบด้วย

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์
“แพทองธาร” หวังการประชุมเอเปค 2022 รัฐยึดผลประโยชน์ประชาชน