"ประยุทธ์" คอนเฟิร์ม "ฮุน เซน" ป่วย ชวด เวที "เอเปค" ไม่ส่งตัวแทนร่วม

"ประยุทธ์" คอนเฟิร์ม "ฮุน เซน" ป่วย ชวด เวที "เอเปค" ไม่ส่งตัวแทนร่วม

"ประยุทธ์" เผย "สมเด็จฮุน เซน" ไม่สบาย หลังตรวจพบติด "โควิด" ทำชวดร่วมประชุมเวทีเอเปค แจง ไม่ส่งตัวแทนร่วม เตือน ทุกคนระวัง ไม่อยากให้กลับมาระบาดอีก

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณี สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา พบผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นบวกระหว่างอยู่ที่โรงพยาบาลในประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 14 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งอาจจะไม่ได้มาร่วมประชุมเอเปคว่า สรุปว่าสมเด็จฮุนเซน ไม่ได้มา เพราะไม่สบาย และตามกติกาต้องเป็นตัวผู้นำจริงๆ ที่จะเดินทางมา จึงจะไม่มีการส่งผู้แทนมา 

นายกฯ กล่าวว่า ในส่วนของตนตรวจหาเชื้อโควิด-19 บ่อยอยู่แล้ว เมื่อวานกลับมาจากการประชุมสุดยอดอาเซียนก็ตรวจ ก็ยังปกติ ทั้งนี้ มาตรการควบคุมโควิด-19 ในช่วงเอเปคนั้น มีการตรวจอยู่แล้วที่โรงแรมสำหรับผู้ที่เดินทางมา ระมัดระวังอย่างที่สุด ไม่มีใครอยากเป็นหรอกแต่ช่วงนี้การเดินทางก็บ่อย เจอกันเยอะแยะ เพราะฉะนั้น ก็อยากฝากทุกคนเตือนด้วยแล้วกันไม่อยากให้โควิด กลับมาอีก เพราะตอนนี้การท่องเที่ยวก็เต็ม คนก็เยอะ ธุรกิจก็ดีขึ้น 

นายกฯ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ตนไม่ได้มีการกำชับอะไรเพิ่มเติม เพียงแต่ติดตาม เพราะช่วง2สัปดาห์ที้ผ่านมามีการเสนอเข้ามามากพอสมควร เรื่องการเจรจา พันธสัญญาต่างๆ ซึ่งต้องนำมาพิจารณาในที่ประชุมครม. ให้เป็นไปตามกฎหมาย ไม่ให้ขัดกับ มาตรา 178 ของรัฐธรรมนูญ วันนี้ก็มี7-8เรื่อง ที่จะต้องลงนามกับผู้นำที่มา สังเกตได้ว่าการประชุม ครม.จะมีวาระจรเกี่ยวกับเรื่องพิจารณาเกี่ยวกับการประชุมเอเปคเข้ามา ซึ่งจะต้องมีการเจรจาเจ้าหน้าที่ระดับล่างก่อนจะนำเข้า ครม.ให้ความเห็นชอบก่อนเจรจาบนโต๊ะผู้นำ 

นายกฯ กล่าวว่า ส่วนการพบกับประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีนก็ไม่มีอะไรเป็นพิเศษ เพราะมีการคุยในห้องประชุมอยู่แล้ว ซึ่งจะมีการหารือทวิภาคีหลายประเทศ ส่วนใหญ่เป็นหลักการเดียวกันทำอย่างไรจะลดผลกระทบเศรษฐกิจโลกปัจจุบันในหลายมิติและแสวงหาความร่วมมือร่วมกันตามสโลแกนการประชุม  OPEN CONNECT BALANCE