รมช.กลาโหม เช็กความพร้อม หอประชุมกองทัพเรือ รับประชุมเอเปค

รมช.กลาโหม เช็กความพร้อม หอประชุมกองทัพเรือ รับประชุมเอเปค

รมช.กลาโหม ตรวจความพร้อม หอประชุมกองทัพเรือ การเตรียมพร้อมแผนเผชิญเหตุ - เคลื่อนย้ายฉุกเฉินทางน้ำ รับประชุมเอเปค 2022

14 พฤศจิกายน 2565   พลเอก ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม  
พร้อมด้วย พลเอก สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม และคณะเดินทางไปตรวจความพร้อมของ หอประชุมกองทัพเรือ ซึ่งจะใช้เป็นสถานที่จัดงานเลี้ยงอาหารค่ำ (Gala Dinner)  อย่างเป็นทางการแก่ ผู้นำเขตเศรษฐกิจ ที่เข้าร่วมประชุม ความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิก (Asia-Pacific Economic Cooperation: APEC) หรือ เอเปค 2022 (APEC 2022)  . ในวันที่ 17 พฤศจิกายน 2565 

โดยมี พลเรือเอก เชิงชาย  ชมเชิงแพทย์  ผู้บัญชาการทหารเรือ  ให้การต้อนรับ โอกาสนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม และคณะ ได้รับฟังการบรรยายสรุปการเตรียมความพร้อม ณ ห้องวิไชยประสิทธิ์ 3  พร้อมทั้งตรวจความเรียบร้อยของพื้นที่จัดงาน ก่อนรับชมการสาธิตการปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุ  การส่งกลับสายแพทย์ทางบก และทางน้ำ  การปฏิบัติเมื่อเกิดอัคคีภัยภายในหอประชุมกองทัพเรือ  และการเคลื่อนย้ายฉุกเฉินทางน้ำ

 ในระหว่างวันที่ 17 ถึง 19  พฤศจิกายน นี้  ประเทศไทย ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิก (Asia-Pacific Economic Cooperation: APEC) หรือเอเปค 2022 (APEC 2022) ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ และงานเลี้ยงอาหารค่ำ (Gala Dinner) อย่างเป็นทางการ ณ หอประชุมกองทัพเรือ     

ซึ่งการประชุมในครั้งนี้ กองทัพเรือ ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลในการจัดเตรียมหอประชุมกองทัพเรือ สำหรับงานเลี้ยงอาหารค่ำรับรองผู้นำเขตเศรษฐกิจที่เข้าร่วมประชุม รวมถึงการรักษาความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกด้านการจราจรในพื้นที่รับผิดชอบของกองทัพเรือ ทั้งทางบก และทางน้ำ ตลอดห้วงระยะเวลาที่ผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค และคู่สมรสร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำ (Gala Dinner) ที่หอประชุมกองทัพเรือ ในวันที่ 17 พฤศจิกายน  การรักษาความปลอดภัยทางน้ำในพื้นที่ทางน้ำบริเวณโรงแรมที่พักผู้นำเขตเศรษฐกิจที่อยู่ติดแม่น้ำเจ้าพระยา หรือพื้นที่ ที่ได้รับมอบหมายเพิ่มเติม   รวมทั้งจัดทำแผนการเคลื่อนย้ายบุคคลสำคัญทางน้ำและแผนการส่งกลับสายแพทย์ทางน้ำกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน สนับสนุนท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา สำหรับให้เครื่องบินพิเศษหรือเครื่องบินสำรองของผู้นำเขตเศรษฐกิจจอด

ตามแต่จะได้รับการประสาน  การจัดแพทย์ พยาบาล รถพยาบาล ห้องฉุกเฉิน พร้อมอุปกรณ์ทางการแพทย์ สนับสนุนกระทรวงสาธารณสุข ในการปฏิบัติการด้านการแพทย์ และการส่งกลับสายการแพทย์  รวมทั้งจัดกำลังพล ชุดปฏิบัติการ ยานพาหนะ ยุทโธปกรณ์ สนับสนุนหน่วยงานต่างๆ ตามที่ได้รับการประสาน เพื่อสนับสนุนการจัดประชุมให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และมีความปลอดภัยสูงสุด โดยมี ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือ ทำหน้าที่เป็นหน่วยควบคุม อำนวยการ สั่งการ และติดตามการปฏิบัติงานในการรักษาความปลอดภัยและการจราจรในพื้นที่รับผิดชอบของกองทัพเรือ และพื้นที่ ที่ได้รับมอบหมายในภาพรวมทั้งทางบก และทางน้ำ ของหน่วยต่างๆ ที่กองทัพเรือ ได้จัดตั้งขึ้น ประกอบด้วย หน่วยรักษาความปลอดภัยทางบก หน่วยเรือรักษาความปลอดภัยทางน้ำ  กองกำลังปฏิบัติการพิเศษกองทัพเรือ หน่วยปฏิบัติการลำเลียงขนส่ง หน่วยปฏิบัติการทางการแพทย์  รวมถึงหน่วยอื่นๆ ที่กองทัพเรือมอบหมาย

สำหรับความเป็นมาของการจัดสร้างหอประชุมกองทัพเรือ เกิดจากการประชุมเอเปค โดยในปี พ.ศ.2546 ประเทศไทยได้รับเกียรติ ให้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม  เอเปค2003   เพื่อเป็นการเตรียมการสำหรับการประชุม  รัฐบาลในขณะนั้น จึงได้มีมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 เมษายน 2545 ให้กองทัพเรือจัดเตรียมสถานที่สำหรับการจัดเลี้ยงอาหารค่ำแก่ผู้นำเขตเศรษฐกิจ จำนวน 21 ประเทศที่เข้าร่วมประชุม 

ในพื้นที่ของกรมสารวัตรทหารเรือ   ซึ่งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณตรงข้ามกับพระบรมมหาราชวัง พร้อมกันนี้ยังได้สร้างอาคารราชนาวิกสภาหลังใหม่ เชื่อมต่อกับอาคารราชนาวิกสภาหลังเก่า เพื่อใช้เป็นสถานที่ชมการแสดงกระบวนพยุหยาตราชลมารค และเมื่อเสร็จสิ้นภารกิจแล้วได้มอบอาคาร และสิ่งปลูกสร้างดังกล่าวให้กองทัพเรือดำเนินการในเชิงพาณิชย์ โดยเปิดโอกาสให้หน่วยงานภาครัฐ เอกชน และประชาชนทั่วไปได้ใช้เป็นสถานที่จัดงานในโอกาสต่างๆ ได้  ซึ่งที่ผ่านมานอกจากการประชุมในครั้งนั้น   หอประชุมกองทัพเรือ ได้เคยเป็นสถานที่จัดงานสำคัญต่างๆ อาทิ     

- งานชุมนุมพบปะสังสรรค์ คณะผู้บริหารจาก องค์การ ผู้บริหารระดับสูงของโลก (WPO) ในปี พ.ศ.2548 การประชุมสุดยอดผู้นำพระพุทธศาสนาแห่งโลก ครั้งที่ 4 พ.ศ. 2548

- งานเลี้ยงต้อนรับสาวงามที่เข้าร่วมการประกวดนางงามจักรวาล (Miss Universe) 2005 พ.ศ.2548

-เป็นสถานที่จัดแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ พระราชกรณียกิจ 60 ปี เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี พ.ศ.2549

  - งานประชุมสมัชชาแห่งชาติ พ.ศ.2549

  - งานสโมสรสันนิบาต พ.ศ.2551

  ทั้งนี้ อาคารหอประชุมกองทัพเรือ   มีแนวความคิดในการวางผังบริเวณอาคารคือ การเปิดพื้นที่โล่งบริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อส่งเสริมทัศนียภาพขององค์พระปรางค์วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร และสร้างความสง่างามแก่พื้นที่ตั้ง รวมทั้งตัวอาคารหอประชุมกองทัพเรือ ได้ออกแบบเพื่อวัตถุประสงค์หลัก สองประการ คือ ใช้ในภารกิจหลักของกองทัพเรือ สำหรับการจัดประชุมรูปแบบต่างๆ ขณะเดียวกันที่สำคัญให้มีความพร้อม และความสมบูรณ์ครบถ้วน เพื่อรองรับการจัดงานเลี้ยง และรับรองผู้นำเขตเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ในการประชุมเอเปค 2003  รวมถึงการประชุมเอเปค2022 ในครั้งนี้

 

 พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์