“จุรินทร์” ชี้ “ประยุทธ์” คิดเองได้ ไปพรรคไหน ให้ใครเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ

“จุรินทร์” ชี้ “ประยุทธ์” คิดเองได้ ไปพรรคไหน ให้ใครเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ

"จุรินทร์" โยน ถาม “ประยุทธ์” จะไปอยู่พรรคไหน ให้ใครเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯ ชี้ หากพรรคนั้นได้ ส.ส.ต่ำกว่า 25 ที่นั่ง ก็หมดโอกาส เชื่อ เป็นผู้ใหญ่แล้วตัดสินใจได้ ระบุ ชุมนุมช่วงเอเปคเป็นสิทธิ์ แต่ไม่อยากให้ใช้ความรุนแรง

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  ไม่ขอตอบ ถึง กรณีอนาคตทางการเมืองของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมกล่าวว่า ประชาธิปัตย์ก็ต้องเดินหน้าในฐานะความเป็นประชาธิปัตย์เราเป็นพรรคการเมืองที่มีอุดมการณ์ มีทิศทาง มีเป้าหมายในการทำหน้าที่เพื่อส่วนรวม จะให้ไปคิดเหมือนทุกพรรคก็ไม่ได้และจะให้ทุกพรรคคิดเหมือนเราก็ไม่ได้ เพราะฉะนั้นพรรคการเมืองแต่ละพรรคก็มีความแตกต่างกัน ส่วนพลเอกประยุทธ์ จะตัดสินใจอย่างไรก็ต้องไปถามพลเอกประยุทธ์ ว่าจะไปเป็นสมาชิกพรรคการเมืองใดหรือไม่ หรือจะให้พรรคการเมืองไหนเสนอชื่อเป็นแคนดิเดต แต่ก็คงต้องคิดว่าถ้าให้พรรคการเมืองที่ได้ส.ส.ต่ำกว่า 25 เสียงเสนอชื่อ เมื่อเลือกตั้งเสร็จก็จะหมดโอกาสที่จะได้เสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีในที่ประชุมรัฐสภาพร้อมมองว่าพลเอกประยุทธ์เป็นผู้ใหญ่แล้วคงตัดสินใจเองได้ว่าจะเดินหน้าทางการเมืองอย่างไร 

 

ส่วนสถานการณ์การเมืองหลังการประชุมเอเปคนั้น ตนมองว่า สถานการณ์การเมืองคงเข้มข้นขึ้น เพราะใกล้การเลือกตั้ง มากขึ้น เพราะใกล้ที่จะครบเทอมของสภาชุดนี้ในวันที่ 24 มีนาคม2566 ฉะนั้นทุกพรรคการเมืองจะลงพื้นที่หาเสียงมากขึ้นและการโยกย้ายพรรคก็จะมีมากขึ้น เป็นเรื่องปกติ 

สำหรับการชุมนุมที่จะมีขึ้นในช่วงการประชุมเอเปค จะกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศหรือไม่นั้น ตนไม่ขอแทรกแซง การชุมนุมทุกคนมีสิทธิ์ เสรีภาพของตนเองแต่สิ่งหนึ่งที่ไม่อยากเห็นคือการใช้ความรุนแรงในการดำเนินการกิจกรรม ใดๆก็ตาม เพราะไม่อยากเห็นประเทศย้อนยุคกลับไปเหมือนที่เคยเกิดบาดแผลขึ้นมาในอดีต เพราะฉะนั้นความเห็นต่างเห็นได้เพราะแต่การกระทำที่จะนำไปสู่ความเสียหายให้กับบ้านเมืองให้กับประเทศไม่ควรทำ