“ชัชชาติ” ตั้งวอร์รูมประเมินสถานการณ์ม็อบช่วง “เอเปค 2022” คุมเข้มแผงลอย

“ชัชชาติ” ตั้งวอร์รูมประเมินสถานการณ์ม็อบช่วง “เอเปค 2022” คุมเข้มแผงลอย

“ชัชชาติ” ตั้งวอร์รูมประเมินสถานการณ์ชุมนุมช่วงประชุม “เอเปค 2022” เตรียมคุมเข้มจัดการ “หาบเร่แผงลอย” ต้องอยู่ในระเบียบ อย่าให้สกปรก ลั่นไม่เน้นทำแบบผักชีโรยหน้า

เมื่อวันที่ 12 พ.ย.2565 ที่สำนักงานเขตบางรัก กรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) ให้สัมภาษณ์กรณีการประชุม เอเปค 2022 จะมีการดำเนินการเรื่องหาบเร่แผงลอยในพื้นที่สีลมอย่างไร ว่า ได้มีการประกาศว่าให้อยู่ในความเป็นระเบียบเรียบร้อย คือหาบเร่แผงลอยไม่ได้พึ่งมีวันนี้แต่มีมานาน ฉะนั้น เราต้องดูให้เป็นระเบียบ และพยายามดันให้ไปอยู่ในจุดผ่อนผัน หากจะถามว่ากวาดให้หมด 100 เปอร์เซ็นต์ ขอเรียนว่าต้องใช้เวลา ซึ่งเราไม่ได้ใช้วิธีไม้แข็ง โดยขั้นแรกคือ อย่าให้เกิดความสกปรก รกรุงรัง และประชาชนต้องเดินได้ ทั้งนี้ นโยบายเราไม่ให้เพิ่มหาบเร่แผงลอย เราไม่ให้อิสระ และเรากดดันตลอด แต่จะมีบางรายที่ทำมานาน ก็ต้องให้เวลาเขา

เมื่อถามว่า ในพื้นที่อื่น ๆ ที่จะเป็นเส้นทางนำขบวนรถของผู้นำต่างประเทศที่ต้องผ่าน จะต้องมีการขอความร่วมมือผู้ค้าหาบเร่ แผงลอย หรือไม่ว่าจะต้องเก็บไปก่อนในช่วงดังกล่าว นายชัชชาติ กล่าวว่า เราไม่เน้นเรื่องผักชีโรยหน้าเพราะในแง่ที่ว่า ถ้าทำก็ทำเพื่อคนไทย เราไม่ได้ทำเพื่อให้ต่างชาติรู้สึกว่าเมืองไทยสะอาด ไม่ใช่เรื่องสาระสำคัญมาก ถ้าทำก็อยากให้คนไทยเดินสะดวก ส่วนเรื่องความสะอาด เรียบร้อย ก็เป็นทุกเมือง ผู้นำเขาผ่านไม่รู้กี่สิบเมืองแล้ว และเขาก็มาในช่วงที่ไม่มีประชุมเขาก็เห็นสภาพ ฉะนั้น ในแง่หนึ่งคงทำให้สะอาดสะอ้านขึ้น แต่หัวใจหลักคือเราทำเพื่อคนกรุงเทพฯ ที่ใช้ถนน ไม่ใช่สาระสำคัญขนาดที่ต้องเคลียร์หาบเร่แผงลอยเพื่อให้ผู้นำต่างชาติรู้สึกดีว่าบ้านเมืองเราสะอาด นั้นไม่ใช่เรื่องจริง

เมื่อถามว่า ในส่วนความพร้อมของ กทม.ที่มีการฝึกซ้อมพนักงาน ยังมีส่วนไหนที่กังวลหรือไม่ นายชัชชาติ กล่าวว่า ยังมีเรื่องบางอย่างที่กังวล เช่น กรณีกรีนพีซ ประเทศไทย ลงไปในสระน้ำทำกิจกรรมบริเวณใกล้เคียงศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เราก็ไม่ได้นึกถึงมาก่อน ฉะนั้นเราต้องดูและพยายามคิดให้มากขึ้น แต่ทั้งนี้ ก็เป็นเรื่องของความมั่นคงที่ต้องช่วยดู ในส่วนที่เรารับผิดชอบโดยตรง ไม่มีกังวลอะไร เพราะในส่วนที่เรารับผิดชอบความสะอาดเรียบร้อย เรื่องพื้นที่และการนำหน่วยบรรเทาสาธารณภัยไปประจำจุดต่าง ๆ ซึ่งพร้อมแล้ว ส่วนพื้นที่ที่เราเตรียมให้ทางหน่วยความมั่นคงที่สวนเบญจกิติก็มีความเรียบร้อยดี

นายชัชชาติ กล่าวด้วยว่า ส่วนเรื่องที่ชุมนุมซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ประกาศพื้นที่ ไม่ได้เกี่ยวกับเราเพราะอยู่นอกพื้นที่ ของเราจะมีแค่พื้นที่ที่เรากำหนดไว้ 7 แห่ง แต่ไม่ได้กังวลอะไร ซึ่งต้องเตรียมสถานการณ์และตั้งวอร์รูมอยู่ใกล้ ๆ พื้นที่บริเวณสวนเบญจกิติ ที่อยู่ใกล้สถานการณ์ เพราะเรามีสำนักงานอยู่บริเวณนั้น