“กรีนพีซฯไทย” ชูป้าย เรียกร้อง "เอเปค" หยุดฟอกเขียว ประเทศกำลังพัฒนา

“กรีนพีซฯไทย”  ชูป้าย เรียกร้อง "เอเปค"  หยุดฟอกเขียว ประเทศกำลังพัฒนา

“กรีนพีซฯไทย” กระโดดลงบ่อน้ำ ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ เรียกร้อง เอเปค หยุดฟอกเขียวประเทศกำลังพัฒนา สร้างผลกระทบสภาพภูมิอากาศ จี้ตั้งกองทุนฟื้นฟูความสูญเสีย ระบุเศรษฐกิจ BCG ยังมีความบกพร่องร้ายแรง

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 11 พ.ย.ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน การประชุมคณะอนุกรรมการด้านการรักษาความปลอดภัยและการจราจร เอเปค 2022 โดยมี พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์  กิตติประภัสร์  ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  (ผบ.ตร.)และหน่วยปฏิบัติ รายงานความคืบหน้า พร้อมชมการการสาธิตการฝึกทดสอบระบบบัญชาการ ตามแผนเผชิญเหตุ

ทั้งนี้ ก่อนพล.อ.ประวิตร จะเดินทางถึงศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติติ์ เพื่อตรวจความพร้อมในการรักษาความปลอดภัยการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ที่ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพียง 1 ชั่วโมง กลุ่มกรีนพีซ ประเทศไทย ได้ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์บริเวณสระน้ำในสวนเบญจกิติใกล้เคียงศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติติ์   มีกลุ่มนักกิจกรรมกรีนพีซประเทศไทยร่วมกันจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ลอยคอชูป้ายข้อความ เอเปค ต้องหยุดฟอกเขียว และผู้ก่อวิกฤตสภาพภูมิอากาศต้องชดใช้ความสูญเสียและความเสียหาย    บริเวณบึงน้ำของสวนเบญจกิติใกล้กับสถานที่จัดประชุมผู้นำเอเปค และเป็นช่วงเดียวกับการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสมัยที่ 27 หรือ cop 27 ที่สาธารณรัฐอียิปต์

กรีนพีซประเทศไทยเรียกร้องให้รัฐบาลน่วมผลักดันในจัดตั้งกองทุนว่าด้วยความสูญเสียและความเสียหายสำหรับกลุ่มประเทศและชุมชนที่เสี่ยงต่อสภาพวิกฤตภูมิอากาศรวมทั้งเห็นว่าแนวทางที่รัฐบาลจะเสนอโมเดลเศรษฐกิจ BCG เป็นวาระประชุมหลักในการประชุมครั้งนี้ยังมีข้อบกพร่องและช่องโหว่และอาจถูกมองว่าเป็นการใช้สิ่งแวดล้อมเพื่อเป็นกลลวงในการฟอกเขียว เพราะไม่ได้กล่าวถึงความรับผิดชอบของภาคอุตสาหกรรมเชื้อเพลิงฟอสซิลและผู้ก่อมลพิษรายใหญ่ต่อที่ติดสภาพภูมิอากาศ

โดยนักกิจกรรม 4 คนได้ลงไป ในสระน้ำ พร้อมชูป้าย  STOP APEC /เอเปค หยุด!ฟอกเขียว เพื่อเรียกร้องให้ผู้ร่วมการประชุมเห็นความสำคัญของสภาพภูมิอากาศ

ด้านนายธารา บัวคำศรี ผู้อำนวยการกรีนพีซ ประเทศไทย กล่าวว่า การทำกิจกรรมก่อนที่การประชุมเอเปคจะเริ่มขึ้น เพื่อต้องการส่งข้อความถึงรัฐบาลไทยและผู้นำที่จะมาร่วมประชุมเอเปคให้พิจารณาถึงการหยุดฟอกเขียวให้กลุ่มประเทศที่กำลังพัฒนาและสร้างผลกระทบวิกฤตสภาพพูมิอากาศ โดยเรียกร้องให้มีการจัดตั้งกองทุนฟื้นฟูเพื่อความสูญเสียและความเสียหาย ภายในการประชุมสุดยอดผู้นำที่จะเกิดขึ้นในช่วงเดียวกับการเอเปค คือ COP 27 

เพื่อให้ประเทศกำลังพัฒนาทั้งหลายได้ตระหนักรับทราบผลกระทบและมีความเสี่ยงที่สุดต่อวิกฤตสภาพอากาศที่เกิดขึ้นทั่วโลก ขณะนี้ยังขอเรียกร้องผลักดันให้กระบวนการของประชาชาติที่เจรจาในเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพพูมิอากาศ ได้มีการสนับสนุนและจัดตั้งกองทุนความสูญเสียฯ และสนับสนุนให้ประเทศต่างๆที่ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศได้มีโอกาสฟื้นฟูและแก้ไขปัญหาช่วยเหลือสนับสนุนในการปรับตัวจากวิกฤตสภาพอากาศที่เกิดขึ้น 

ทั้งนี้ กรีนพีซฯ เห็นว่าเศรษฐกิจ BCG ยังมีความบกพร่องอย่างร้ายแรง เนื่องจากว่าคณะกรรมการบริหารของโมเดลเศรษฐกิจบีซีจี เป็นกลุ่มอภิมหาเศรษฐีที่มีอิทธิพลของประเทศไทย 

จึงขอส่งข้อความออกไปทั่วโลก คือการนำไปสู่การให้ความสำคัญกับเรื่องของลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกของรายใหญ่ให้ตระหนัก เพื่อประเทศไทยจะได้พัฒนาธุรกิจให้มีความแข็งแกร่งแล้วทำให้สภาพอากาศชุมชนมีศักยภาพในการฟื้นตัวจากวิกฤตของสภาพอากาศ