“ศิริกัญญา” เตรียมยื่น ป.ป.ช.สอบปม กสทช.ควัก 600 ล.ซื้อลิขสิทธิ์ “ฟุตบอลโลก”

“ศิริกัญญา” เตรียมยื่น ป.ป.ช.สอบปม กสทช.ควัก 600 ล.ซื้อลิขสิทธิ์ “ฟุตบอลโลก”

“ศิริกัญญา ก้าวไกล” เตรียมตั้งกระทู้ถาม-ยื่น ป.ป.ช.สอบปม กสทช.ควักเงิน กทปส. 600 ล้านบาท ซื้อลิขสิทธิ์ “ฟุตบอลโลก” ชี้ขัดวัตถุประสงค์ จับตาหาอีก 1,000 ล้านบาทมาจากไหน

เมื่อวันที่ 9 พ.ย. 2565 ที่รัฐสภา น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวภายหลัง กสทช. อนุมัติเงินกองทุน กทปส. 600 ล้านบาท ให้แก่การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้าย ว่า ฟังจากเหตุผลมีการอ้างว่า กองทุน กทปส. ใช้เพื่อวัตถุประสงค์ตามมาตรา 52 (1) ซึ่งมาตราดังกล่าว มีเนื้อหาเพื่อช่วยคนพิการคนพิการ หรือผู้ด้อยโอกาสได้มีการเข้าถึงการกระจายเสียงของวิทยุโทรทัศน์เสมือนบุคคลทั่วไป หากเราใช้สามัญสำนึกพิจารณาเรื่องนี้ จะพบว่ามันไม่เข้ากับวัตถุประสงค์ แต่ยังมีการตีความที่จะบิดเบือนกฎหมายเพื่อให้ กสทช. อนุมัติ

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า มูลค่าที่การกีฬาแห่งประเทศไทย ขอสนับสนุน 1,600 ล้านบาท แต่ กสทช. อนุมัติเพียง 600 ล้านบาท ต้องจับตาดูว่าเงินอีก 1,000 ล้านบาท จะหามาจากที่ไหน อาจจะใช้โมเดลเช่นเดียวกับการถ่ายทอดกีฬาโอลิมปิก ที่มีการสมทบกันระหว่าง กสทช. กับกองทุนพัฒนากีฬา ตนเข้าใจว่ากีฬาโอลิมปิกมีความจำเป็น มีการเข้าถึงประชาชนจริงๆ เนื่องจากมีคนไทยเข้าร่วม แต่สำหรับฟุตบอลโลกไม่ได้มีเงื่อนไขแบบนี้ และด้วยกฎมัสต์แฮฟ (Must Have) และมัสต์แครี่ (Must Carry) ที่จำเป็นต้องมีการถ่ายทอดสดผ่านฟรีทีวี ยังคงเป็นปัญหา

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวถึงงบประมาณของกองทุนพัฒนากีฬา ว่า จากที่ตนได้ไปติดตามล่าสุดเพียงแค่ปี 2562 ที่เหลือ 4,000-5,000 ล้านบาท ที่เพิ่งส่งเข้าที่ประชุม ครม. ปลายปี 65 ทำให้ไม่ทราบว่าในขณะนี้เหลือเงินเท่าไร และจะพอสมทบกับทาง กสทช. หรือไม่ ซึ่งเราต้องมีการติดตามทักท้วงว่า การทำเช่นนี้ถูกวัตถุประสงค์หรือไม่ ตนยืนยันว่า ตามข้อกฎหมายถือว่ามีความผิดอย่างแน่นอน พร้อมกับย้ำว่ากรณีดังกล่าว ไม่ใช่ลักษณะเดียวกับกีฬาโอลิมปิก ทั้งนี้ยอมรับว่า กสทช. เป็นองค์กรอิสระและตรวจสอบได้ยาก แต่เรื่องนี้เราไม่นิ่งนอนใจ ตนและพรรคก้าวไกล จะตั้งกระทู้ถามไปยังรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง และยื่นเรื่องร้องเรียนต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ต่อไป