รอ ปธ.ป.ป.ช.จัดวาระเข้าที่ประชุมคดีข้าวลอต 2 อุบกัน “บุญทรง” พยาน

รอ ปธ.ป.ป.ช.จัดวาระเข้าที่ประชุมคดีข้าวลอต 2 อุบกัน “บุญทรง” พยาน

เลขาฯ ป.ป.ช.ยังไม่คอนเฟิร์ม “คดีข้าวจีทูจีลอตสอง” เข้าที่ประชุมใหญ่เมื่อไหร่ เหตุยังไม่นิ่ง ต้องรอ “วัชรพล” จัดวาระเข้าที่ประชุมก่อน คาดเดาตอนนี้ไม่ได้ อุบกันชื่อ “บุญทรง” เป็นพยาน บอกไม่ได้ เกรงกระทบรูปคดี เป็นความลับราชการ

เมื่อวันที่ 9 พ.ย. 2565 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกระแสข่าวว่าภายในเดือน พ.ย. 2565 ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ จะพิจารณาคดีระบายข้าวจีทูจีลอตสอง ว่า เรื่องนี้ยังไม่นิ่ง เพราะประธานกรรมการ ป.ป.ช. (พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ) เป็นคนจัดวาระเข้าที่ประชุม เพราะฉะนั้นยังคาดเดาอะไรตอนนี้ไม่ได้

เมื่อถามว่า มีการกันชื่อนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ และจำเลยคดีระบายข้าวจีทูจีลอตแรก ไว้เป็นพยานจริงหรือไม่ นายนิวัติไชย กล่าวว่า เรื่องนี้บอกไม่ได้ เป็นรายละเอียดในสำนวน เกรงว่าจะกระทบรูปคดี หรือบุคคลที่เกี่ยวข้อง โดยยืนยันว่าหากมีการพิจารณาเรื่องนี้เสร็จสิ้น จะมีการแถลงข่าวรายละเอียดทั้งหมด แต่คงในการแถลงข่าวคงไม่สามารถบอกรายละเอียดเชิงลึกได้ว่า กันใครไว้เป็นพยานบ้าง

“รายละเอียดยังอยู่ในสำนวนคดีของ ป.ป.ช. ที่จะเสนอให้กรรมการ ป.ป.ช. พิจารณา เนื่องจากจะกระทบต่อความปลอดภัยของผู้ที่เกี่ยวข้องอีกทั้งยังเป็นความลับทางราชการ” นายนิวัติไชย กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวแจ้งว่า คดีใหญ่ที่จะมีการนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณาภายในเดือน พ.ย. 2565 ตามที่ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการ ป.ป.ช.ให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนนั้น คือคดีระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ภาค 2 ที่มีการกล่าวหานายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ กับพวก ซึ่งรวมถึงนายทักษิณ ชินวัตร น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 2 อดีตนายกรัฐมนตรี และนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ หรือ “เจ๊แดง” อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย แกนนำกลุ่ม “วังบัวบาน” ต้นสังกัดทางการเมืองของนายบุญทรงด้วย