“ป้อม” รุกขอบกรุง ดูดตัวตึงชน พท.เมืองปทุมฯ

“ป้อม” รุกขอบกรุง ดูดตัวตึงชน พท.เมืองปทุมฯ

ศึกชิงปทุมธานี เขต 2 ดูเผินๆ เหมือนจะเป็นการต่อสู้ระหว่าง 2 บ้านใหญ่(บ้านกลาง-เชียงรากใหญ่) 2 พรรค แต่ลึกๆ เหมือนสงครามคนกันเองในค่ายเพื่อแม้ว

สมรภูมิปทุมธานีสมัยหน้า มี ส.ส.เพิ่มจาก 6 คน เป็น 7 คน คาดว่าจะเป็นสังเวียนที่มีการแข่งขันกันอย่างดุเดือด ระหว่างพรรคเพื่อไทย พรรคภูมิใจไทย และพรรคก้าวไกล โดยมีพรรคพลังประชารัฐ เป็นตัวสอดแทรก

ปัจจุบัน ส.ส.ปทุมธานี 6 คน แบ่งเป็นเพื่อไทย 3 คน และภูมิใจไทย 3 คน เดิมทีนั้นค่ายสีน้ำเงินได้ ส.ส. 1 คน ตอนหลัง เสี่ยหนูดูดมาจากอนาคตใหม่ 1 คน และเพื่อไทย 1 คน

ประเมินเบื้องต้น พรรคเพื่อไทยยังเป็นเต็งหนึ่ง ไม่ถึงขั้นยกจังหวัด เพราะมีพรรคก้าวไกลคอยตัดแต้ม เพราะดูคะแนนเดิมสมัยที่แล้ว ค่ายสีส้มได้อันดับ 2 เกือบทุกเขต ค่ายสีน้ำเงินคงลุ้นได้แค่เขตเดียว

ที่น่าสนใจ พรรคพลังประชารัฐ โดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ มีลูกฮึดเพราะเพิ่งคว้าตัว “นายกใหญ่” เสวก ประเสริฐสุข คนดัง อ.สามโคก มาลงสนามเขต 2 ปทุมธานี

พูดสังเวียนเขต 2 เมืองปทุมฯ เพิ่งเกิดเรื่องใหญ่ เมื่อ ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผวจ.ปทุมธานี ได้ลงนามเซ็นคำสั่งให้นายกเทศมนตรีตำบลบ้านกลางพ้นจากตำแหน่ง สืบเนื่องมาจาก จ.ปทุมธานี ได้รับแจ้งจากกระทรวงมหาดไทยว่า สำนักงาน ป.ป.ช. ได้มีหนังสือถึง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย แจ้งว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้รับเรื่องกล่าวหา สายัณ นพขำ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านกลาง และเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกลาง อ.เมือง จ.ปทุมธานี ได้ร่วมกับพวกกระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ

สำหรับ “นายกแป๊ะ” สายัณ นพขำ เป็นนายก อบต.บ้านกลาง มาหลายสมัย ก่อนยกฐานะมาเป็นเทศบาลตำบลบ้านกลาง ซึ่งนายกแป๊ะ ก็ชนะเลือกตั้งมาตลอด

คนปทุมฯรู้จัก “นายกแป๊ะ” ในฐาะเจ้าของรถบรรทุกดินทราย ป.นำโชค และเป็นพ่อของ ศุภชัย นพขำ ส.ส.ปทุมธานี เขต 2  พรรคเพื่อไทย และเป็นพี่ชาย สุทิน นพขำ อดีต ส.ส.ปทุมธานี เขต 2 

ถ้าย้อนไปดูข่าวช่วงเดือน เม.ย.2565 มีภาพข่าว “ส.ส.เต๋า” ศุภชัย นพขำ ถ่าย รูปคู่กับเนวิน ชิดชอบ ที่สนามฟุตบอลบุรีรัมย์ เลยตกเป็นข่าวจะย้ายพรรค ภายหลัง ส.ส.เต๋า ออกมาแถลงข่าวเรื่องที่จะหนีไปภูมิใจไทย ไม่เป็นความจริง 

ส.ส.เต๋า เป็นลูกชายนายกแป๊ะหรือ สายัณ นพขำ นายกเทศมนตรี ต.บ้านกลาง อ.เมืองปทุมธานี ซึ่งมีความใกล้ชิดกับเจ๊แดง-เยาวภา วงศ์สวัสดิ์

เลือกตั้งปี 2550 สายัณ นพขำ ส่งน้องชาย สุทิน นพขำ ลงสมัคร ส.ส.ปทุมธานี ในนามพรรคพลังประชาชน ก่อนจะย้ายมาพรรคเพื่อไทย 

เลือกตั้งปี 2562 ศุภชัยลงสนาม ส.ส. แทนสุทิน ที่หันไปนั่งเก้าอี้รองนายกเทศมนตรี ต.บ้านกลาง อาศัยความเป็นปลัดหนุ่มรูปหล่อฉายา ราชสีห์เมืองปทุม ศุภชัยโกยคะแนนทิ้งคู่แข่งขาดลอย

เขต 2 ปทุมธานี ประกอบด้วย อ.เมืองปทุมธานี(บางตำบล) และ อ.สามโคก คู่แข่งของ ส.ส.เต๋า ในสมัยหน้าก็คือ เสวก ประเสริฐสุข อดีตนายก อบต.เชียงรากใหญ่ อ.สามโคก

ปี 2563 พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง เปิดตัวลงสมัครนายก อบจ.ปทุมธานี ก็ได้ “นายกใหญ่” เสวก ประเสริฐสุข เป็นแรงสนับสนุนในทุกด้าน และระหว่างหาเสียงเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี บิ๊กแจ๊ส ก็จะแนะนำตัว เสวก ประเสริฐสุข ในฐานะว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ปทุมธานี เขต 2 ให้ชาวบ้านได้รับรู้ล่วงหน้า

หลังได้เป็นนายก อบจ.ปทุมธานี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ แต่งตั้งเสวกเป็นรองนายก อบจ.ปทุมธานี และเมื่อต้นเดือน ต.ค.2565 เสวก ได้ตัดสินใจยื่นใบลาออกจากตำแหน่งรองนายกฯ อบจ.ปทุมธานี

ว่ากันว่า เสวกมีความตั้งใจจะลงสมัคร ส.ส.ปทุมธานี เขต 2 ในนามพรรคเพื่อไทย และบิ๊กแจ๊สพยายามช่วยผลักดัน แต่ฝั่งศุภชัย นพขำ ก็วิ่งทางสายเจ๊แดง จนได้ลงสนามป้องกันแชมป์

เมื่อวันที่ 6 ต.ค.2565 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ไปตรวจสถานการณ์น้ำที่ จ.ปทุมธานี โดยมี เสวก ประเสริฐสุข อดีตรองนายก อบจ.ปทุมฯ และเกียรติศักดิ์ ส่องแสง อดีต ส.ส.ปทุมธานี ไปต้อนรับลุงป้อม พร้อมกับเปิดตัวเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ปทุมธานี พรรคพลังประชารัฐ ทั้งสองคน

วันเดียวกัน ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ลงพื้นที่เยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่ อ.สามโคก จ.ปทุมธานี พร้อมกับ เสวก ประเสริฐสุข และเกียรติศักดิ์ ส่องแสง

ส่วนเกียรติศักดิ์ ส่องแสง อดีต ส.ส.ปทุมธานี ได้ลาออกจากพรรค ปชป. มารับตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษนายก อบจ.ปทุมธานี และบิ๊กแจ๊ส ได้พาเข้าพรรคเพื่อไทย

เกียรติศักดิ์ ประสงค์จะลงสมัคร ส.ส.ปทุมธานี เขต 4 แต่ชัยยันต์ ผลสุวรรณ์ ส.ส.เขต 4 เพื่อไทย ไม่ยอมถอย เกียรติศักดิ์จึงลาออกจากเพื่อไทย ไปสังกัดพลังประชารัฐ

ทั้ง เสวก ประเสริฐสุข และเกียรติศักดิ์ ส่องแสง อดีตมือทำงานของบิ๊กแจ๊ส ต่างก็เข้าไปที่บ้านป่ารอยต่อฯ และถ่ายภาพคู่กับลุงป้อมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ลุงป้อมมีความมั่นใจในตัวของ เสวก ประเสริฐสุข ที่จะล้มแชมป์ ส.ส.เต๋า ศุภชัย นพขำ ลูกชายนายกแป๊ะ สายัณ นพขำ ที่เพิ่งถูก ป.ป.ช.สอยตกเก้าอี้นายกเล็กบ้านกลาง

ศึกชิงปทุมธานี เขต 2 ดูเผินๆ เหมือนจะเป็นการต่อสู้ระหว่าง 2 บ้านใหญ่(บ้านกลาง-เชียงรากใหญ่) 2 พรรค แต่ลึกๆ เหมือนสงครามคนกันเองในค่ายเพื่อแม้ว