"สภาฯ" สร้างสถิติใหม่ ประชุมล่มซ้ำซาก เป็นครั้งที่21

"สภาฯ" สร้างสถิติใหม่ ประชุมล่มซ้ำซาก เป็นครั้งที่21

สภาฯ ล่มซ้ำซาก หลัง "เพื่อไทย" ตีรวนของให้โหวต รายงานกมธ. ปมปิดอ่าวมาหยา จ.กระบี่ ด้าน "ส.ส.ก้าวไกล" ทักท้วงขอให้ทบทวน แต่ไม่เป็นผล พบคนลงมติแค่ 183 คน

         ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมสภาฯ  นัดพิเศษ เพื่อพิจารณารายงานที่กรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาแล้วเสร็จ โดยได้พิจารณารายงานผลการพิจารณาศึกษา เรื่อง ญัตติเพื่อพิจารณาศึกษาสอบหาข้อเท้จจริงกรณีปิดอ่าวมาหยา จังหวัดกระบี่ ซึ่งคณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมพิจารณาแล้วเสร็จ ทั้งนี้การพิจารณาดังกล่าวได้อภิปรายอย่างกว้างขวาง และก่อนการอภิปรายแล้วเสร็จ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทยติดใจในเนื้อหา และขอให้ลงมติ เพื่อรับผิดชอบต่อหน้าที่ 

 

         “ผมขอโหวตเพื่อให้เกิดความรับผิดชอบ คนที่รอพิจารณาอยู่ก็อยู่ คนที่ไม่อยู่ก็ไม่อยู่ ดังนั้นผมขอให้ลงมติเพื่อแสดงให้เห็นถึงความรับผิดชอบ” นายพิเชษฐ์กล่าว

 

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการเสนอของนายพิเชษฐ์นั้น มีการคัดค้านจากนายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล  อภิปรายว่าการศึกษาของกมธ. ที่ศึกษาหลายเดือนจะเป็นประโยชน์ หากลงมติโดยองค์ประชุมไม่ครบ ถือว่าเสียดายกับการลงแรงของกมธ.และเจ้าหน้าที่ที่ร่วมศึกษา ดังนั้นขอให้ทบทวนการผ่านรายงานไปสู่รัฐบาล ดีกว่าจะลงมติ

\"สภาฯ\" สร้างสถิติใหม่ ประชุมล่มซ้ำซาก เป็นครั้งที่21

         ทำให้นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมขอให้เป็นไปตามข้อบังคับ หากไม่มีใครเห็นอย่างอื่น จะใช้ข้อบังคับข้อ 88 ได้ แต่หากมีคนคัดค้านต้องลงมติ จากนั้นได้ขอให้สมาชิกเข้าห้องประชุมเพื่อแสดงตน

         ทั้งนี้มีส.ส.พรรคก้าวไกล พยายามต่อรองให้นายพิเชษฐ์ขอให้ใช้การลงมติเนื่องจากมีรายงานที่กรรมาธิการฯ ดำเนินการแล้วเสร็จ รอพิจารณาและเป็นเรื่องสำคัญ

 

         ขณะที่นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์  พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่าส.ส.ในพื้นที่ที่อยู่ต่างจังหวัดต้องลงพื้นที่เพื่อดูแลประชาชน ซึ่งการเดินทางช่วงวันศุกร์ด้วยเครื่องบินนั้นมีความลำบากเพราะต้องรีบออกเดินทาง เหตุผลที่เป็นเช่นนั้นไม่ใช่ความขี้เกียจ แต่เพราะกลัวสอบตก ไม่รู้ว่าจะยุบสภาเมื่อไร ดังนั้นตนขอให้ฝ่ายประมุขสภา ไปหารือกันใหม่ งดการประชุมวันศุกร์ เพราะอยู่ในช่วงปลายสมัยแล้ว ส่วนการประชุมปกติ วันพุธ และพฤหัสบดี ขอให้ใช้เวลาเต็มที่

\"สภาฯ\" สร้างสถิติใหม่ ประชุมล่มซ้ำซาก เป็นครั้งที่21

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ประชุมได้ใช้เวลารอองค์ประชุม นานกว่า 20 นาที ทำให้นายสุชาติ กล่าวว่า “มีส.ส.แสดงตน 183 คน จากการกดบัตร 177 คนและขานชื่อ อีก 6 คน ยังห่างไกลที่ต้องใช้องค์ประชุม 238 คน ถือว่าองค์ประชุมไม่ครบ ต้องปิดประชุม การพิจารณาที่ค้างอยู่ เอาไว้พิจารณาในการประชุมสภาฯ คราวต่อไป ขอปิดประชุม”

 

\"สภาฯ\" สร้างสถิติใหม่ ประชุมล่มซ้ำซาก เป็นครั้งที่21

         ทำให้มีส.ส.ในห้องประชุมตะโกนขึ้นมาว่า  “เครื่องบินก็เต็ม กลับก็ยาก”

 

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากรณีประชุมสภาฯ ล่มเพราะองค์ประชุมไม่ครบ ในวันนี้ (4 พฤศจิกายน) ถือเป็นครั้งที่ 21  ในสภาฯ ชุดปัจจุบัน