“สุพันธุ์” เปิดนโยบาย “กองทุนเงินด่วน” กู้ง่าย 5หมื่น ผ่อนรายวัน ดอกเบี้ยถูก

“สุพันธุ์” เปิดนโยบาย “กองทุนเงินด่วน” กู้ง่าย 5หมื่น ผ่อนรายวัน ดอกเบี้ยถูก

“สุพันธุ์” ลุย ตลาดสี่แยกบางนา สำรวจภาวะหนี้ พบ ปชช. ติดกับดัก กว่า 80% ชู “พรรคไทยสร้างไทย” มีนโยบาย “กองทุนเงินด่วนฯ” ให้กู้ง่าย 5พัน-5หมื่น “ผ่อนรายวัน-ดอกเบี้ยต่ำ” ปลดล็อกปัญหาหนี้นอกระบบ พร้อมผุด “กองทุนแก้หนี้เสีย” ช่วยชำระดอกฯ คนที่เกิดหนี้เสียช่วงโควิด

ที่ตลาดสี่แยกบางนา นายสุพันธุ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรค และประธานคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจพรรคไทยสร้างไทย พร้อมด้วยนายสรเทพ โรจน์พจนารัช รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย และนายปณิธาน ประจวบเหมาะ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขตบางนา พรรคไทยสร้างไทยลงพื้นที่พบปะประชาชน และทำแฟลชโพล (Flash Poll) เพื่อสำรวจเรื่องหนี้ว่าประชาชนในพื้นที่เป็นหนี้หรือไม่ และเป็นหนี้ประเภทใดบ้างระหว่างหนี้ในระบบและหนี้นอกระบบ

โดยผลการสำรวจพบว่าพ่อค้าแม่ค้า ประชาชนที่มาจับจ่ายที่ตลาดสี่แยกบางนานั้นเป็นหนี้มากกว่า 80% และส่วนมากเป็นหนี้นอกระบบ หลังจากนั้น นายสุพันธุ์ปราศรัยถึงนโยบายกองทุนเครดิตประชาชนเพื่อคนตัวเล็ก และกองทุนฟื้นฟูหนี้เสีย ว่า นโยบายกองทุนเครดิตประชาชนเพื่อคนตัวเล็ก หรือที่เรียกกันว่า กองทุนเงินด่วนประชาชนนั้นจะช่วยแก้หนี้ประชาชนให้กู้ยืมได้ตั้งแต่ 5,000 – 50,000 บาท โดยทางพรรคไทยสร้างไทยได้ออกแบบนโยบายนี้บนฐานคิด เดียวกันกับหนี้นอกระบบ ดึงเอาจุดเด่นของหนี้นอกระบบออกมาคือการกู้ที่ง่าย และการผ่อนเป็นรายวัน แต่ตัดข้อเสียในเรื่องดอกเบี้ยสูงออกไป โดยจะให้มีดอกเบี้ยต่ำ ผ่อนจ่ายง่ายเป็นรายวัน เพื่อปลดล็อกหนี้นอกระบบ

“สุพันธุ์” เปิดนโยบาย “กองทุนเงินด่วน” กู้ง่าย 5หมื่น ผ่อนรายวัน ดอกเบี้ยถูก

นายสุพันธุ์ กล่าวอีกว่า อีกนโยบายที่ทางพรรคได้นำเสนอในวันนี้คือนโยบายกองทุนแก้หนี้เสียเพราะตอนนี้ประชาชนจำนวนมากมีปัญหาติดเครดิตบูโร จึงคิดว่าควรตั้งกองทุนฟื้นฟูหนี้เสียขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหานี้ จัดการช่วยชำระดอกเบี้ยของคนที่เกิดหนี้เสียขึ้นในช่วงโควิด แล้วนำหนี้เหล่านั้นออกจากเครดิตบูโร ให้โอกาสประชาชนได้กลับไปรีไฟแนนซ์ใหม่ หรือ ซื้อขายหนี้เปลี่ยนเจ้าหนี้ได้ เพื่อที่จะมีโอกาสได้กู้เพิ่มในอนาคต เป็นการปลดล็อกหนี้เสียอีกทางหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม นายสุพันธุ์ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า การมาลงพื้นที่ในวันนี้ ต้องการจะมาสำรวจและรับฟังปัญหาเรื่องหนี้ของพี่น้องประชาชนจริงๆ และพบว่าตอนนี้ปัญหาหนี้สินเป็นปัญหาใหญ่สำหรับพี่น้องประชาชนคนตัวเล็ก เพราะจากที่ให้ทีมงานไปทำโพลมา ก็พบได้เลยว่าผู้คนในตลาดมีหนี้เยอะมาก ทั้งหนี้ในระบบ และ หนี้นอกระบบ มีพี่น้องประชาชนเดินมาบอกกับตนว่าตอนนี้เจอดอกเบี้ยโหดถึงร้อยละยี่สิบ ทำงานขายของตอนเช้า บ่ายๆเย็นๆ ก็ต้องใช้หนี้ หลายคนเป็นหนี้ทั้งในระบบและนอกระบบ โดยเฉพาะในช่วงโควิดที่หลายคนทำมาหากินไม่ได้ ตนและพรรคไทยสร้างไทย เชื่อว่านโยบายกองทุนเครดิตประชาชนเพื่อคนตัวเล็ก หรือกองทุนเงินด่วนประชาชน 50,000 บาท และ กองทุนฟื้นฟูหนี้เสียจะช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ของประชาชนคนตัวเล็กได้  และปลดล็อกหนี้ ปลดล็อกเศรษฐกิจได้

นายสุพันธุ์ กล่าวว่า ตนไม่สนใจว่านโยบายที่ออกมาจะโดนลอกไปกี่นโยบาย แม้แต่สโลแกนแก้หนี้เติมทุน ที่เคยออกไป ก็โดนรัฐบาลนำไปใช้ว่า แก้หนี้เพิ่มทุน ตนก็ไม่กังวลเพราะถือว่าอย่างน้อยประชาชนได้ประโยชน์ ขอเพียงแต่ว่าทำให้ได้จริง และทำให้เป็น แต่ก็อยากตั้งคำถามว่า จะทำเป็นหรือไม่เพราะ แม้แต่สโลแกนยังคิดเองไม่ได้ แล้วจะมีความสามารถพอที่จะนำนโยบายของพรรคไปปรับใช้ได้หรือไม่ตนก็ไม่แน่ใจเช่นกัน

“ลอกแก้หนี้เติมทุนไม่เป็นไร ขอให้เอาไปใช้แล้วทำได้จริง ถ้าประชาชนดีขึ้น ผมเห็นด้วย เราเป็นพรรคที่ออกนโยบายเยอะที่สุด แล้วโดนลอกตลอด เพราะเราต้องการให้เศรษฐกิจดีขึ้นและคนตัวเล็กได้ประโยชน์” นายสุพันธุ์ กล่าว