ยึดสูตรหาร 100 ปธ.กกต.แจงศาล รธน.วิธีคำนวณ ส.ส. กม.ลูกเลือกตั้ง

ยึดสูตรหาร 100 ปธ.กกต.แจงศาล รธน.วิธีคำนวณ ส.ส. กม.ลูกเลือกตั้ง

ปธ.กกต.ส่งคำชี้แจงถึงศาล รธน.แล้ว ปมกฎหมายลูกเลือกตั้ง ส.ส. ไม่มีแก้ไขเพิ่มเติม ยันยึดตามสูตรหาร 100 จากสภา

เมื่อวันที่ 2 พ.ย.2565 มีรายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งว่า ได้นำคำชี้แจงของนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.ส่งศาลรัฐธรรมนูญแล้ว กรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ ส่งความเห็นเพิ่มเติมในคำร้องที่ประธานรัฐสภาส่งความเห็นของ ส.ส.และ ส.ว. ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 148 วรรคหนึ่ง (1) ประกอบมาตรา 132 ว่า ร่างพระราชบัญญัติ ประกอบ รัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่..) พ.ศ. .... มาตรา 25  และมาตรา 26 มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 93 และมาตรา 94 หรือไม่และตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือไม่

โดยวันนี้เป็นวันสุดท้ายของกรอบเวลา15วันที่ศาลรัฐธรรมนูญกำหนดให้ชี้แจง สำหรับประเด็นที่ศาลขอให้ กกต.ชี้แจงเกี่ยวกับหลักเกณฑ์วิธีการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ หลังมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 1 พ.ศ.2564 และร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (แก้ไขเพิ่มเติม) ฉบับที่.. พ.ศ...

มีรายงานว่า  ประธาน กกต.ชี้แจงว่ารัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 1 พ.ศ.2564 ไม่มีการแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 92 ถึงมาตรา 94 ให้สอดคล้องกับรูปแบบการเลือกตั้งที่มีการเปลี่ยนแปลงไป อีกทั้งร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ได้มีการแก้ไขเพิ่มเติมโดยยกเลิกวิธีการคำนวณจำนวน ส.ส.ที่แต่ละพรรคจะพึงมี และจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อที่แต่ละพรรคพึงได้รับ กกต.จึงไม่มีกรณีที่จะต้องคำนวณหาจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อตามมาตรา 92 ถึงมาตรา 94