“เพื่อไทย”ค้านมติกสทช.ควบรวมทรู-ดีแทคชงสภาตรวจสอบความถูกต้อง

“เพื่อไทย”ค้านมติกสทช.ควบรวมทรู-ดีแทคชงสภาตรวจสอบความถูกต้อง

“เพื่อไทย”ค้านมติกสทช.ควบรวมทรู-ดีแทคชงสภาตรวจสอบความถูกต้อง เตรียมเสนอญัตติด่วน ให้สภามีมติ ลั่นตั้งกระทู้ถามสดทันที

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ออกแถลงการณ์ไม่เห็นด้วยกรณีการควบรวมกิจการทรูและดีแทค ตามที่มีการควบรวมกิจการระหว่างทรูและดีแทคนั้น ตนมีความกังวลและไม่เห็นด้วยกับการควบรวมกิจการที่อาจนำไปสู่การผูกขาดในธุรกิจใดๆ โดยมีความเห็นดังนี้

1. ไม่เห็นด้วยกับการควบรวมที่เป็นการผูกขาดการประกอบธุรกิจ ซึ่งจะกระทบการแข่งขันของผู้ประกอบการและสภาวะการทำธุรกิจและระบบเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม และจะกระทบผู้บริโภคในท้ายที่สุด 
 

2. เห็นว่าการควบรวมกิจการระหว่างทรู และดีแทคน่าจะมิชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากเป็นกิจการประเภทเดียวกันและมีส่วนแบ่งการตลาดสูงมาก

3. มีหลายฝ่ายตั้งคำถามว่า มติ กสทช ในการรับทราบการควบรวมนั้นชอบด้วยกฏหมายหรือไม่ และ กสทช ได้ปฏิบัติหน้าที่และใช้อำนาจโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ซึ่งผมเห็นว่า กสทช ต้องตอบคำถามนี้ 
 

4. กังวลและเห็นว่าการผูกขาดการประกอบธุรกิจจะมีผลกระทบต่อสิทธิ์และประโยชน์ของผู้บริโภคอย่างแน่นอน ซึ่งภาครัฐมีหน้าที่ต้องดูแลและปกป้องคุ้มครองอย่างมากที่สุด

5. พรรคเพื่อไทยยึดมั่นในหลักนิติธรรมและระบบกฎหมาย และคัดค้านการผูกขาดไม่ว่าในธุรกิจใด 
 
“ดังนั้นพรรคเพื่อไทยเห็นด้วยกับการที่ผู้มีส่วนได้เสียที่จะดำเนินการตามกฏหมายและยื่นเรื่องต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบความชอบด้วยกฎหมายของการควบรวมกิจการดังกล่าว และในเบื้องต้นพรรคเพื่อไทยจะนำเรื่องนี้เข้าสู่การตรวจสอบในสภาผู้แทนราษฎร โดยการตั้งกระทู้ถามสดในสัปดาห์แรกของการประชุมสภาผู้แทนราษฎร และเสนอพิจารณาญัตติด่วนเพื่อให้สภามีมติในเรื่องนี้ต่อไป”