“ทักษิณ”เล่า18ปีตากใบ“ทหาร”วางพล็อตเรื่องหวังล้มพ้นจากอำนาจ

“ทักษิณ”เล่า18ปีตากใบ“ทหาร”วางพล็อตเรื่องหวังล้มพ้นจากอำนาจ

“ทักษิณ”เล่า18ปีตากใบ“ทหาร”วางพล็อตเรื่องหวังล้มพ้นจากอำนาจ อ้างสันติบาลมาเลเซียเล่าให้ฟัง โยนถามข้อเท็จจริงจาก “ประวิตร” ซึ่งเป็นผบ.ทบ.ในขณะนั้น ทำไมเกิดข้อบกพร่องในการลำเลียงคน ขอโทษผู้สูญเสียทุกคน

วันนี้ เฟซบุ๊ก CARE • แคร์ คิด เคลื่อน ไทย ไลฟ์สดพูดคุยกับ นายทักษิณ ชินวัตร โทนี่ วู้ดซัม ในหัวข้อ พวกเธอมานี่ ‘พี่โทนี่’ จะรีวิวหนังสืออออออ!! โดยนายทักษิณ ตอบคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์ตากใบ จ.นราธิวาส ซึ่งครบรอบ 18 ปีในวันนี้ โดยขณะนั้นนายทักษิณ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ว่า ตนขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้สูญเสีย ตนขอเล่าว่าวันนั้นเมื่อ 18 ปีที่แล้ว ขณะเกิดเหตุตนตีกอล์ฟอยู่ ตนได้รับรายงานว่ามีการไปล้อมโรงพัก เพื่อจะให้ปล่อยตัวผู้ต้องหา โดยเป็นผู้ต้องหาที่ถูกกล่าวหาว่านำอาวุธไปส่งให้กับผู้ก่อความไม่สงบ

“อันนี้ตำรวจมาถามผมว่าจะทำยังไง ผมบอกว่าทำอย่างนั้นไม่ได้ เพราะตำรวจต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย ผมพูดแค่นี้ ตอนนั้นผมก็ตีกอล์ฟอยู่ แต่ก็ล้อมอยู่นาน หนสุดท้ายมีการที่เจ้าหน้าที่ใช้น้ำฉีด แล้วมีการปะทะกัน ซึ่งเสียชีวิตที่นั่นน่าจะ 6 คน อันนี้เป็นเรื่องของฝ่ายปกครอง ตำรวจ และทหารนิดหน่อย”

นายทักษิณ กล่าวต่อว่า หลังจากนั้นมีการสลายการชุมนุมและจับคนที่มาชุมนุมไป ผมรู้ว่ามีการจับ แต่หลังจากนั้นไม่รู้เลยว่าจับยังไง เอาไว้ที่ไหน ผมไม่รู้แล้ว ไม่มีใครรายงานผมแล้ว มารู้อีกทีปรากฏว่ามีการตายเกิดขึ้น ผมก็อ้าว..ทำไมถึงตาย มันจบไปแล้วที่นั่น แล้วทำไม่มีการตายกันเยอะแยะ ปรากฏว่ามีการลำเลียงผู้ต้องหาที่อ่อนล้ามาทั้งวัน เพราะเขาถือศีลอด แทนที่จะเอาไปไว้ในรถบรรทุกดีๆ แต่เอาไปซ้อนกัน

“ผมคิดว่ามนุษย์ทั่วไปไม่น่าจะคิดเอาไปซ้อนกันได้อย่างนั้น มันก็ขาดอากาศหายใจ ก็ตายบ้าง เจ็บบ้าง ผมมารู้ทีหลัง ก็เอ๊ะ...เสียใจ ทำไม่มันซื่อบื่อขนาดนี้ว่ะ ผมก็เป็นคนเกลียดคนโง่อยู่แล้ว พอทำอะไรพวกนี้ผมก็ด่า วันนั้นก็ไม่รู้อะไรลึกกว่านี้ รู้ที่รายงานมา เสร็จแล้วผมก็โดนเกลียดชัง โดนโกรธจากมุสลิมที่นั่น”
 

นายทักษิณ กล่าวต่อว่า พอตนออกมาแล้ว มีตำรวจของมาเลเซีย เขาไปเจอเพื่อนที่ประเทศเยอรมัน เขาเป็นหน่วยราชการลับ และเจอตนด้วย เขาก็เล่าให้ตนฟังว่า ตอนแรกมาเลเซียโกรธตน คนมุสลิมก็โกรธตน นึกว่าตนเป็นคนรังเกลียดและทำร้ายคนมุสลิม ตอนหลังมาเขาพบว่าเป็นการกระทำของทหารที่จะไม่เอาตน ตอนหลังมามาเลเซียก็ไม่โกรธตน

“เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีการสตาร์ทอัพคนเป็นเรื่องที่สั่งการโดยทหาร แล้วเอาคนเหล่านี้ไปเข้าค่ายทหาร ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่าใครสั่งการยังไง อันนั้นคือสิ่งที่เกิดขึ้น ตัดตอนตั้งสลายการชุมนุมหน้าโรงพักตากใบ จากนั้นเป็นเรื่องที่ทหารรับช่วงไป ผมไม่รู้เรื่องแล้ว ผมรู้แค่ว่ามีการจะบุกเข้าไปเอาคน 6 คน แล้วมีการสลายการชุมนุมโดยการใช้ปืนฉีดน้ำ และมีการยิงขึ้นนิดหน่อย ผมรู้แค่นั้น นี่คือทั้งหมดที่ผมจำความได้ ถึงแม้ผมจะไม่ได้สั่งการ แต่ในฐานะนายกฯขณะนั้น ผมต้องขอโทษ ขออภัย ญาติพี่น้องผู้ที่สูญเสียในครั้งนั้นด้วย ซึ่งถือว่าเป็นการผิดพลาดอย่างแรงของการลำเลียงผู้ต้องหาแบบนั้น ตอนหลังมาวัวหายแล้วล้อมค้อน มาซื้อรถกันผู้ต้องหาหลบหนี” นายทักษิณ กล่าว

เมื่อถามว่า วันนี้กลุ่มบีอาร์เอ็น ออกแถลงการณ์ให้ดำเนินคดีในศาลอาญาระหว่างประเทศ โดยให้ดำเนินคดีกับนายทักษิณ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ผบ.ทบ.ในขณะนั้น โดยอ้างว่าเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ นายทักษิณ กล่าวว่า ล้างเผ่าพันธุ์เนี่ยไม่มีใครคิดบ้าขนาดนั้นหรอก เรื่องนี้เกิดเหตุการณ์ขึ้น การรักษาความสงบต้องมี แต่ความผิดพลาดเกิดขึ้นจากการลำเลียงคนที่ผิดหลัก ซึ่งนอกเหนือความควบคุม
 

“คนเป็นนายกฯไม่สามารถจะกำหนดวิธีการเดินได้ นายกฯเอาหลักการกว้างๆ ตอนนั้นเราไม่อนุญาติให้คนมายึดผู้ต้องหา ซึ่งมันจะเสียหายต่อระบบยุติธรรม บีอาร์เอ็นก็พูดเอาหล่อ วันนี้กลัวจะไม่หล่อแล้ว ผมก็ไปพบมันพวกนี้ พบมาหลายคนแล้วที่มาเลเซีย ร้านต้มยำกุ้งผมไปมาหมดแล้ว ผมบุกหมด ผมไม่กลัวตายอยู่แล้ว”

เมื่อถามว่า จะสามารถทวงคืนความยุติธรรมให้ผู้ที่สูญเสียได้อย่างไรบ้าง นายทักษิณ ตอบว่า “ต้องถามท่านรองนายกฯ (พล.อ.ประวิตร) ในฐานะที่เป็นอดีตผบ.ทบ. ตอนนั้น ซึ่งท่านรู้เรื่องทหารดี ท่านจะชดเชยอย่างไร รัฐบาลกู้เงินมาเยอะ จะชดเชยอะไรก็ว่าไป เขามีหน้าที่ ตนไม่มีหน้าที่อะไรแล้ว

“ในวันนี้มันเสียหาย มันอยู่ในมือทหาร คนที่มาพูดกับผมที่มาเจอที่เยอรมัน เขาบอกว่าทหารเขาพล็อตจะล้มผมตั้งแต่วันนั้นแล้ว หลังจากนั้นมีพันธมิตรออกมา อันนี้คือสันติบาลมาเลเซียที่มาเจอผมโดยบังเอิญ เขาเลยเล่าให้ฟัง เขาสืบทราบมาว่าทหารพล็อตที่จะล้มผมตั้งแต่วันนั้นแล้ว”