“ธนาธร”จ่อฟ้อง “เค ร้อยล้าน”ทำร้ายร่างกาย-ชี้พฤติกรรมร้ายแรง

“ธนาธร”จ่อฟ้อง “เค ร้อยล้าน”ทำร้ายร่างกาย-ชี้พฤติกรรมร้ายแรง

“ธนาธร”จ่อฟ้อง “เค ร้อยล้าน”ทำร้ายร่างกาย-ชี้พฤติกรรมร้ายแรง เล่านาทีถูกจู่โจม ล็อคคอพร้อมตระโกน “ผมมีระเบิด” ไม่ฟันธงลอกเลียนแบบกรณี “ศรีสุวรรณ”

จากกรณีที่นายคเณศพิศณุเทพ จักรภพมหาเดชา หรือ เค ร้อยล้าน เข้าไปในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 27 โดยสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ชั้น LG พร้อมตะโกนว่ามีระเบิด ก่อนนำกระเป๋าใบหนึ่งโยนในพื้นที่ ทำให้ผู้คนแตกตื่นและเกิดความโกลาหล บริเวณบูธมูลนิธิคณะก้าวหน้า E11 ในขณะที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า จัดกิจกรรมพบปะและแจกลายเซ็น เจ้าหน้าที่ภายในงานจึงเข้ารวบตัว เมื่อวันที่ 23 ต.ค.ที่ผ่านมา

นายธนาธร กล่าวว่า ประมาณช่วง 16.00 น.กว่าๆ ในระหว่างที่ตนกำลังพบปะกับผู้สนับสนุน ซึ่งวันนี้ตนแจกลายเซ็นในงานหนังสือที่ศูนย์สิริกิติ์ รู้สึกว่ามีคนมาล็อกคอ และหายใจไม่ออก จึงพยายามเอามือดันออกไป พอคนใกล้ตัวเห็นว่ามีเหตุการณ์ชุลมุนขึ้น จึงจับนายเค ร้อยล้าน แยกออกมา ดังนั้นจึงเกิดความชุลมุนวุ่นวายอยู่พักหนึ่ง ซึ่งสถานการณ์ทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมาก ในช่วงระหว่างที่ถูกล็อกคอน่าจะรวมประมาณไม่ถึง 1 นาที
 

นายธนาธร กล่าวต่อว่า ปัญหาคือตอนนายเค ร้อยล้าน มาล็อกคอก็มีการตะโกนดังๆ ว่า “ผมมีระเบิดนะๆ” จนทำให้คนที่อยู่ในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติเกิดความสับสนอลหม่าน ทุกคนก็กลัวหมด อย่าลืมว่าเพิ่งเกิดเหตุการณ์หนองบัวลำภูมาไม่นานดี เพราะฉะนั้นเกิดมีคนจะวางระเบิด ปากต่อปาก ตนเองไม่ได้เห็นด้วยตา 

“ผมยืนอยู่ที่บูธแต่ฟังจากคนจัดงานเกิดจากคนที่สับสนวุ่นวาย และทยอยกันวิ่งกรูกันไปหาทางออก ซึ่งหลายคนไม่ได้เห็นเหตุการณ์แต่ว่าพอเห็นคนวิ่งก็วิ่งตาม จึงเกิดความสับสนอลหม่านขึ้น นั่นคือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด ผมมีอาการฟกช้ำนิดหน่อย ซึ่งเกิดจากความชุลมุนวุ่นวายและเกิดจากการล็อกคอและเสียดสีไปมาที่คอ” นายธนาธร กล่าว
 

ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นผลจากที่กรณีการใช้ความรุนแรงกับ นายศรีสุวรรณ จรรยา หรือไม่ นายธนาธรกล่าวว่า เป็นไปได้ ไม่กล้าฟันธง ยังไม่ได้มีโอกาสคุยกับนายเค ร้อยล้าน ถ้ามีโอกาสความจริงอยากจะพูดคุย แต่ไม่แน่ใจว่าเหตุจูงใจของนายเค ร้อยล้าน คืออะไร ก็อาจเป็นไปได้ว่าอาจเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นั้น แต่ไม่กล้าฟันธง

“ถ้าใช้ความรุนแรงจะไม่จบไม่สิ้น ความขัดแย้ง ความเห็นต่างทางการเมืองต้องจัดการด้วยกลไกที่สันติสุข ในขณะเดียวกันกลไกยุติธรรมก็ต้องทำงานด้วย ผมคิดว่าในกรณีของคุณศรีสุวรรณ เหตุส่วนหนึ่งคือประชาชนรู้สึกสะใจ คือกระบวนการยุติธรรมไม่ทำงาน” นายธนาธรกล่าว

น.ส.พรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า กล่าวว่า ขณะนี้ผู้จัดงานได้แจ้งความดำเนินคดีกับ เค ร้อยล้าน แล้ว ส่วนทางนายธนาธรกำลังจะดำเนินการฟ้องร้องฐานทำร้ายร่างกายเช่นกัน