"สามารถ"สวน"ธนาธร"เป็นนักการเมืองต้องรับผิดชอบ หยุดคิดออกกม.นิรโทษกรรม

"สามารถ"สวน"ธนาธร"เป็นนักการเมืองต้องรับผิดชอบ หยุดคิดออกกม.นิรโทษกรรม

"สามารถ"สวน"ธนาธร"จะเป็นนักการเมืองต้องรับผิดชอบ หยุด คิดออก กม.นิรโทษกรรม หนุนคนทำผิด แล้ว ออกย้ำ สถาบันพระมหากษัตริย์อยู่เหนือการเมือง

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ได้ออกมาเสนอนิรโทษกรรมคดีม.112 เพราะการพูดถึงประเด็นปฏิรูปสถาบันฯเป็นเสรีภาพที่ทำได้ ไม่ใช่อาชญากรรม  ซึ่งตนได้ยินข้อความนี้แล้ว รู้สึกผิดหวังอย่างยิ่ง ที่คำพูดนี้ออกมาจากปากคนที่จะขันอาสามาเป็นตัวแทนประชาชน แต่กลับทำตัวยุยงเป็นโย่งหลังไมค์  ให้เยาวชนที่หลงเชื่อกระทำการมิบังควร จนพ่อแม่ต้องเดือดร้อน พอสุดท้ายก็จะปัดสวะให้พ้นตัว

โดยจะให้ออกกฏหมายนิรโทษกรรม คนที่ทำผิดมาตรา 112  ตนรู้สึกว่า ถ้านายธนาธร  จะปัดสวะให้พ้นตัวแบบนี้   อย่าอาสามาเป็นนักการเมือง เพราะแสดงให้เห็นถึงการไร้ความเป็นผู้นำและ ความรับผิดชอบ

ผมเองวันนี้จะเบิกเนตร เบิกสมองให้นายธนาธรได้รู้แจ้ง หูตาสว่างแบบคนอื่นเขาบ้าง ทุกประเทศมีกฏหมายคุ้มครองประมุข และ ฃประธานาธิบดีของเขา  โดยผมขอหยิบกฏหมายประเทศอังกฤษ  โดยกฎหมายหมิ่นประมาทกษัตริย์ที่สุดน่าจะเป็นพระราชบัญญัติความผิดอาญาฐานเป็นกบฏ ค.ศ. 1848 (Treason Felony Act 1848)ความตามมาตราที่ 3 ของพระราชบัญญัตินั้นระบุใจความว่า   การสนับสนุนการล้มล้างสถาบันกษัตริย์ แม้จะทำอย่างสันติก็ตาม ถือเป็นความผิดอาญาโดยมีโทษจำคุกตลอดชีวิต"

นายสามารถ กล่าวต่อว่า ในอีกหลายประเทศ เช่นสวีเดน มีข้อมูลระบุว่า การดูหมิ่นกษัตริย์และสมาชิกราชวงศ์ยังเป็นความผิดทางอาญา โดยมีโทษถึง 4 ปี หรือ 6 ปี ถ้าเป็นการดูหมิ่นอย่างร้ายแรง ส่วนประเทศสเปน  ก็มีประมวลกฎหมายอาญามาตรา 490 ของประเทศสเปนระบุว่า บุคคลใดที่พูดจาให้ร้ายหรือหมิ่นประมาทกษัตริย์ ราชินี รัชทายาท และสมาชิกราชวงศ์ จะถูกจำคุกระหว่าง 6 เดือนถึง 2 ปี และส่วนประเทศเดนมาร์ก ในมาตรา 268 ของประมวลกฎหมายอาญา ระบุว่า บุคคลใดที่ว่าร้ายผู้อื่นโดยไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นความจริงอาจถูกจำคุกสูงสุด 2 ปี และระบุเพิ่มโดยมาตรา 115 ระบุว่า หากเป็นการว่าร้ายกษัตริย์ โทษดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าซึ่งเท่ากับว่าไม่เกิน 4 ปี ส่วนหากเป็นการกระทำต่อพระราชินีและรัชทายาทให้เพิ่มโทษดังกล่าวขึ้นครึ่งหนึ่งซึ่งก็คือไม่เกิน 3 ปี

"ผมหวังว่านายธนาธรจะเลิกทำตัวเป็นโย่งหลังไมค์   ให้ข้อมูลที่ผิด สร้างความสับสนให้กับสังคมและเยาวชน  

ผมเองอยากให้นายธนาธร  ทำตัวเหมือนองคุรีมาร ที่กลับตัวกลับใจ  และหันมาช่วยกันปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์  ซึ่งเป็นหน้าที่ของพลเมืองไทยที่ถูกบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ มาตรา  50  ผมหวังว่านายธนาธร  คงจะได้เห็นว่า  กฏหมายมาตรา 112 ในประเทศไทยไม่ได้เป็นปัญหา  เพราะทั่วโลกก็มีใช้บังคับ แต่ที่มีปัญหา  เพราะมีคนบางกลุ่มต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงระบบ อะไรบางอย่างหรือไม่ ซึ่งผมเป็นคนนึงที่จะไม่ยอมให้เกิดขึ้นอย่างแน่นอน และผมมั่นใจว่า คนไทยทั้งประเทศก็คงไม่ยอมเช่นเดียวกัน"