"นิด้าโพล" เผยคนใต้ยังหนุน "ประยุทธ์" นั่งนายกฯ

"นิด้าโพล" เผยคนใต้ยังหนุน "ประยุทธ์" นั่งนายกฯ

นิด้าโพล เผยสำรวจความเห็นคนใต้ ต่อการเลือกตั้ง พบ "ประยุทธ์" คะแนนนำให้นั่งนายกฯต่อ ขณะที่ "จุรินทร์" รั้งอันดับ5 แพ้ "แพทองธาร"

          ศูนย์สำรวจความคิดเห็น สถาบันบัณฑิ9พัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้าโพล) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง “คนที่ใช่ พรรคที่ชอบ ของคนใต้” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 17-20 ตุลาคม 2565 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป และมีสิทธิเลือกตั้งในภาคใต้ กระจายทุกระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ รวมทั้งสิ้น จำนวน 2,001 หน่วยตัวอย่าง 

        เมื่อถามถึงบุคคลที่คนใต้จะสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีในวันนี้ พบว่า อันดับหนึ่ง คือ 23.94% ระบุว่าเป็น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม เพราะ ซื่อสัตย์สุจริต มีความเด็ดขาด กล้าตัดสินใจ ทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบ และต้องการให้บริหารประเทศอย่างต่อเนื่อง

 

           รองลงมา อันดับสอง  13.24% คือ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวพรรคเพื่อไทย  เพราะ เป็นคนรุ่นใหม่ ชื่นชอบพรรคเพื่อไทย นโยบายพรรคเพื่อไทยสามารถแก้ไขปัญหาราคาสินค้าทางการเกษตรได้ ขณะที่บางส่วนระบุว่า ชื่นชอบผลงานของตระกูลชินวัตร ,  อันดับสาม 11.24% ระบุว่าเป็น นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เพราะ ต้องการเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เข้ามาบริหารประเทศ เป็นคนมีวิสัยทัศน์ ชื่นชอบนโยบายและอุดมการณ์ทางการเมืองของพรรคก้าวไกล

 

          ต่อมาอันดับสี่ 6.14% คือ  พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยเพราะ เป็นคนตรงไปตรงมา มีความมุ่งมั่นตั้งใจในการทำงาน มีความซื่อสัตย์สุจริต และชื่นชอบวิธีการทำงาน , อันดับห้า คือ  5.95% ระบุว่าเป็น นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  เพราะ ชื่นชอบผลงานของพรรคประชาธิปัตย์ที่ผ่านมา, อันดับหก  5.30% ระบุว่าเป็น นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า เพราะ มีความรู้มีความเชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ และเป็นคนสุขุมรอบคอบ

         เมื่อถามถึงความเห็นต่อ แนวโน้มที่คนใต้จะเลือกผู้สมัครพรรคใดให้เป็นส.ส. แบบแบ่งเขต อันดับ 1 คือ  27.49%  พรรคประชาธิปัตย์ รองลงมา คือ 14.9%  พรรคเพื่อไทย, 12.09%    พรรคพลังประชารัฐ , 11.84% พรรคก้าวไกล,   7.45%  พรรคภูมิใจไทย, 3.60%   พรรคประชาชาติ ,  3.10 พรรคเสรีรวมไทย

 

\"นิด้าโพล\" เผยคนใต้ยังหนุน \"ประยุทธ์\" นั่งนายกฯ

        เมื่อถามถึง พรรคการเมืองที่คนใต้มีแนวโน้มจะเลือกให้เป็น ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ พบว่า อันดับหนึ่ง  27.64% คือ พรรคประชาธิปัตย์ รองลงมา คือ  15.54%  พรรคเพื่อไทย ,   12.49%  พรรคก้าวไกล ,11.89%  พรรคพลังประชารัฐ , 6.95%    พรรคภูมิใจไทย ,3.15% พรรคเสรีรวมไทย ,  2.75%   พรรคประชาชาติ ,  1.40% พรรคชาติพัฒนากล้า