“พิจารณ์” ซัด ผบ.ทบ. การทุจริตในกองทัพทำเป็นขบวนการ ต้องปฏิรูปกู้ศักดิ์ศรี

“พิจารณ์” ซัด ผบ.ทบ. การทุจริตในกองทัพทำเป็นขบวนการ ต้องปฏิรูปกู้ศักดิ์ศรี

“พิจารณ์” ออกโรงซัด “ผบ.ทบ.” ส่อมีการทุจริตในกองทัพ ทำกันเป็นขบวนการ ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว ชี้ทางเดียวกู้ศักดิ์ศรีคืนได้ ต้อง “ปฏิรูปกองทัพ”

เมื่อวันที่ 20 ต.ค. 2565 นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณี พล.อ. ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์ว่าปัญหาการกู้เงินซื้อบ้านกับสวัสดิการกองทัพบกเป็นเรื่องส่วนบุคคล ไม่ใช่เรื่องขององค์กรหรือหน่วยงานเป็นผู้กระทำ ว่า ผบ.ทบ.ชี้แจงแบบขอไปทีแบบนี้ไม่ได้ ย้อนไปตั้งแต่ปี2554-ปัจจุบัน ข้าราชการทหารที่เข้ามาดำรงตำแหน่งในกรมสวัสดิการทหารบกตั้งแต่ระดับเจ้ากรมจนถึงผู้ปฏิบัติงานรวมแล้วกี่นาย หากเป็นเรื่องส่วนตัว ใครย้ายออกหรือพ้นตำแหน่งก็น่าจะจบ ไม่พัวพันมาเป็น 10 ปีแบบนี้ แต่นี่ส่งต่อเป็นมรดก ทำต่อกันมาเป็นขบวนการ 

นายพิจารณ์ กล่าวอีกว่า ที่สำคัญสวัสดิการทหารไม่ใช่เรื่องส่วนตัว ในเมื่อดำเนินการโดยองค์กรจะบอกว่าเป็นเรื่องส่วนตัวได้อย่างไร  เมื่อมีการเปิดเผยเอกสารก็มีชื่อนายทหารที่เกี่ยวข้องกับขบวนการชัดเจน แม้ในปี2564 จะมีการเปลี่ยนกฎระเบียบบ้าง คือยกเลิกโครงการและให้ธนาคารพาณิชย์เป็นผู้ปล่อยกู้ แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือการเอาคนผิดมาลงโทษ แต่กลับยังไม่มีการดำเนินการ ปล่อยให้กระบวนการนี้หากินเรื่อยมา กดขี่กดดันเอาเปรียบทหารชั้นผู้น้อย

นายพิจารณ์ กล่าวด้วยว่า กี่ครั้งกี่เหตุการณ์แล้วที่มีการตีแผ่กระบวนการปรสิตในกองทัพ เราก็มักจะได้เห็น ได้ยินคำชี้แจงเอาตัวรอดของผู้บัญชาการทหารบกเสมอ ตนไม่แน่ใจว่าทุกครั้งที่เกิดเหตุการณ์ความรุนแรงที่มีต้นเหตุจากการกดทับในกองทัพ ผบ.ทบ. มีความรู้สึกอย่างไร ละอายหรือไม่
 
“เชื่อเหลือเกินว่ายังมีขยะใต้พรมอีกมากที่รอการเปิดเผย ทางรอดเดียวหากกองทัพจะกอบกู้ศักดิ์ศรีของตัวเองขึ้นมาได้ ต้องปฏิรูปกองทัพทันที แสดงความจริงใจให้สมกับเกียรติของทหารที่ท่านพล่ามบอกคนอื่น” นายพิจารณ์ กล่าว