ติดต่อราชการออนไลน์ "วิษณุ" เผย ทำได้ ยกเว้น 5 กรณี เตือน จนท.ระวังโดนฟ้อง

ติดต่อราชการออนไลน์ "วิษณุ" เผย ทำได้ ยกเว้น 5 กรณี เตือน จนท.ระวังโดนฟ้อง

"วิษณุ" แจง กลางวง "ครม." หลัง กม.ปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ ประกาศ ติดต่อราชการออนไลน์ได้ ยกเว้น 5 กรณี เตือน จนท. อ้างไม่รู้ อาจโดนฟ้อง ลามถึง รมต.

รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แจ้งว่า ในช่วงก่อนเข้าวาระการประชุม นายวิษณุเครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่ได้ร่วมประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ได้เล่าให้ที่ประชุมฟังว่าเมื่อวันที่ 13 ต.ค.ที่ผ่านมา ได้มีการประกาศใช้พ.ร.บ.การปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2565 กฎหมายนี้จะเป็นการเปลี่ยนแปลงระบบราชการไทยอย่างมหาศาล เดิมเวลาติดต่อราชการเจ้าตัวต้องไปปรากฏตัวพร้อมบัตรประชาชน แต่เวลานี้การติดต่อราชการทุกแห่งสามารถทำได้ด้วยออนไลน์ เจ้าตัวไม่ต้องไปปรากฏตัวก็ได้ ยกเว้น 5 ประเภท ได้แก่ จดทะเบียนสมรส หย่า แจ้งรับบุตรบุญธรรม การทำบัตรประชาชน และ พาสปอร์ต โดยนอกเหนือจาก 5 ประเภท ดังกล่าว ประชาชนไม่จำเป็นต้องไปทำด้วยตัวเอง 

ขณะที่เจ้าหน้าที่รัฐต้องเตรียมตัวให้พร้อม ไม่ใช่ไปถึงบอกไม่รู้แบบนี้จะผิดกฎหมาย ประชาชนจะฟ้องร้องได้ ขณะนี้หลายกระทรวงอาจไม่พร้อม อาจจะผ่อนผันไปก่อนได้ แต่ต้องเตรียมพร้อมซักซ้อมทำความเข้าใจ โดยให้หน่วยงาน ก.พ.ร.เป็นหน่วยงานประสานหลักกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และรายงานกลับมาให้ ครม.รับทราบ

ทั้งนี้ นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมกฤษฎีกา ได้แสดงความห่วงใยถึงข้าราชการระดับล่างว่า เกรงว่าข้าราชการระดับล่างจะไม่รู้และไปปฏิเสธ แล้วจะทำให้ถูกฟ้องร้องจากประชาชน และถ้ามีการฟ้องร้องข้าราชการระดับปฏิบัติอาจจะไล่ไปได้ถึงผู้บังคับบัญชาจนถึงรัฐมนตรี โดยนายปกรณ์ยังได้ฝากรัฐมนตรีให้ช่วยกันประชาสัมพันธ์เรื่องนี้ให้ทราบกันทั่วถึง