“ณัฐชา ก้าวไกล” ฉะ “รัฐบาล-คมนาคม” แก้สายรถเมล์-เปลี่ยนสัมปทานเพื่อใคร

“ณัฐชา ก้าวไกล” ฉะ “รัฐบาล-คมนาคม” แก้สายรถเมล์-เปลี่ยนสัมปทานเพื่อใคร

“ณัฐชา ก้าวไกล” เปิดหน้าฉะ “รัฐบาล-คมนาคม” วุ่นวายแก้สายรถเมล์ เปลี่ยนสัมปทานเพื่อใคร หลายสายไร้การเดินรถ ประชาชนสับสน ทำค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ซ้ำเติมปัญหาเศรษฐกิจ-ค่าใช้จ่ายรายวันของประชาชน

เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 2565 พรรคก้าวไกล เผยแพร่ข้อความของนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.บางขุนเทียน กทม. และรองเลขาธิการพรรคก้าวไกล ระบุถึงกรณีการเปิดสัมปทานรถเมล์ ว่า ตั้งแต่เดือน ต.ค.เป็นต้นมา กรมการขนส่งทางบกเริ่มเปิดให้เอกชนหลายรายที่ชนะการประมูลเส้นทางเข้าให้บริการรถเมล์แทนที่ ขสมก. รัฐวิสาหกิจที่ให้บริการอยู่เดิม โดยหลักการดูเหมือนดีที่จะเปิดให้การเดินรถมีการแข่งขัน ประชาชนจะได้คุณภาพการให้บริการที่ดีขึ้น มีระบบตั๋วอัตโนมัติ เดินรถเป็นเวลา เหมือนกับในต่างประเทศ แต่จากสิ่งที่ ตนได้สัมผัสปัญหาจากพี่น้องประชาชนมา พบว่าประชาชนที่ขึ้นรถเมล์จริงๆ เป็นคนละภาพกับภาพที่รัฐบาลวาดฝันประชาชนผู้ใช้รถเมล์ ซึ่งเป็นคนเมืองที่มีรายได้น้อยอยู่แล้ว ต้องถูกซ้ำเติมปัญหา ไม่ว่าจะเป็น ระบบของบัตรสวัสดิการของรัฐใช้ไม่ได้ ตั๋วเดือนถูกยกเลิก สิทธิลดหย่อนค่ารถเมล์ของผู้สูงอายุใช้ไม่ได้ในรถร่วมใหม่ที่เข้ามาให้บริการ

“ณัฐชา ก้าวไกล” ฉะ “รัฐบาล-คมนาคม” แก้สายรถเมล์-เปลี่ยนสัมปทานเพื่อใคร

นอกจากนี้เอกชนเลือกวิ่งเฉพาะเวลาที่ตัวเองได้กำไร แต่ในช่วงเวลาที่ประชาชนต้องการใช้บริการกลับไม่มีการวิ่ง ซึ่งต่างจากเดิมที่ ขสมก. รถเมล์จะวิ่งตามตาราง เช่น เริ่มวิ่ง ตี  4 ถึง 5 ทุ่ม ทำให้พี่น้องประชาชนที่จำเป็นต้องออกจากบ้านในช่วงเข้าตรู่ หรือเลิกงานในกลางดึกขาดแคลนรถประจำทางในการไปทำงาน ประชาชนต้องเปลี่ยนไปใช้ใช้รถแท็กซี่หรือมอเตอร์ไซค์แทน ซึ่งตรงนี้ทำให้ค่าใช้จ่ายของพี่น้องประชาชนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ

นายณัฐชา ระบุอีกว่า เอกชนอ้างว่าที่ไม่สามารถเดินรถเมล์ตามตารางได้ เป็นเพราะไม่มีความพร้อมในการให้บริการ ยังหาคนขับรถได้ไม่เพียงพอ ทำให้บริการประชาชนไม่ได้ตามสัญญาสัมปทาน เมื่อเกิดปัญหาที่เอกชนให้บริการไม่ได้ กระทรวงคมนาคมกลับแก้ปัญหาด้วยการสั่งการให้ ขสมก. เข้าไปให้บริการวิ่งในสาย-เที่ยวรถที่เอกชนไม่ให้บริการ โดยที่เราไม่รู้เลยว่ามีการจ่ายเงินชดเชยค่าใช้จ่ายให้ ขสมก. หรือไม่ หรือจะทำให้ภาระส่วนนี้เป็นหนี้ที่พอกพูนขึ้นของ ขสมก. ที่ประชาชนต้องแบกรับ ทั้งนี้ “การเข้าถึงขนส่งสาธารณะ” โดยเฉพาะการขนส่งพื้นฐานอย่างรถเมล์ ควรทำเป็นแบบสวัสดิการถ้วนหน้า ที่ทุกคนเข้าถึงได้

“ณัฐชา ก้าวไกล” ฉะ “รัฐบาล-คมนาคม” แก้สายรถเมล์-เปลี่ยนสัมปทานเพื่อใคร

“รัฐบาล โดยกระทรวงคมนาคม และกรมการขนส่งทางบกต้องเข้ามาจัดการควบคุมการให้บริการของคนที่รับสัมปทานว่าเป็นไปตามเงื่อนไขหรือไม่ ถ้าไม่เป็นไปตามเงื่อนไข ต้องมีการปรับหรือยกเลิกสัมปทาน ถ้าให้ ขสมก. เดินรถแทน ต้องไปเรียกเก็บเงินจากเอกชนมาให้ ขสมก. ด้วย” นายณัฐชา ระบุ

รองเลขาธิการพรรคก้าวไกล ระบุว่า ในส่วนของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) ความเดือดร้อนตรงนี้กระทบกับผู้มีรายได้น้อยในกรุงเทพโดยตรง ขอให้ช่วยเข้าไปชนกับกระทรวงคมนาคมเพื่อคนกรุงเทพโดยด่วน ประชาชนรอไม่ไหวแล้ว ถ้าจำเป็น ท่านต้องให้กรุงเทพธนาคมเข้ามาเดินรถฟรีช่วยเหลือประชาชนตามนโยบายเพิ่มรถเมล์สายหลักและรอง ราคาถูกราคาเดียว ให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบทันที

“ประชาชนมีเรื่องราวในชีวิตมากพอแล้ว เขาต้องทะเลาะกับเศรษฐกิจแย่ลง งานจะใช้ชักหน้าไม่ถึงหลัง บ้างก็ต้องทะเลาะกับคนในชุมชน ชีวิตในแต่ละวันไม่เคยง่าย และพวกเราก็ไม่สามารถรู้ล่วงหน้าได้ว่าประชาชนลำบากแค่ไหน ดังนั้นถ้ารัฐบาลและภาครัฐไม่ช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มสามารถ ก็อย่ามาสร้างปัญหาซ้ำเติมชีวิตประชาชนให้เดือดร้อนขึ้นอีกเลยครับ” นายณัฐชา ระบุ

“ณัฐชา ก้าวไกล” ฉะ “รัฐบาล-คมนาคม” แก้สายรถเมล์-เปลี่ยนสัมปทานเพื่อใคร